Mỹ: Các cơ quan y tế âm thầm nghiên cứu vấn đề thần kinh sau tiêm chủng COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hai cơ quan y tế của chính phủ Mỹ đã âm thầm nghiên cứu các vấn đề thần kinh xuất hiện ở những người đã tiêm vaccine COVID-19, theo như tờ Epoch Times phát hiện.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) và Viện Y tế Quốc gia (NIH) đã tiến hành các dự án nghiên cứu riêng biệt về các vấn đề thần kinh sau tiêm chủng, biểu hiện qua các triệu chứng như là liệt mặt và sương mù não và có liên quan đến vaccine COVID-19 trong một số trường hợp, theo như các email được tờ Epoch Times xem xét.

Bác sĩ Janet Woodcock từng là lãnh đạo của FDA cho đến ngày 17/2 đang tiến hành tìm hiểu vấn đề mà các chuyên gia trên khắp thế giới đang đấu tranh để hiểu rõ.

Bà Woodcock hiện là phó giám đốc chính của FDA đã tự mình đánh giá các tác dụng phụ về thần kinh từ vaccine COVID-19 kể từ ít nhất là ngày 13/9/2021, theo như các email cho thấy. Nhiều tác dụng phụ trong số đó chưa từng được báo cáo. Các nhà dịch tễ học của FDA cũng đang thu thập dữ liệu để xem xét các vấn đề này, theo các thư gửi từ BS. Peter Marks một quan chức hàng đầu khác của FDA.

Trong khi đó, một nhóm tại Viện Quốc gia về Rối loạn Thần kinh và Đột quỵ (NINDS) trực thuộc Viện Y tế Quốc gia (NIH) đã gặp các bệnh nhân báo cáo thương tật do vaccine, trong lúc nhóm này thực hiện một nghiên cứu vào đầu năm 2021 sau khi nhận được khiếu nại ngay sau khi vaccine có mặt trên thị trường. Một số bệnh nhân đã được khám trực tiếp tại trụ sở của NIH tại Bethesda, bang Maryland.

Dường như không có đánh giá hoặc nghiên cứu nào kể trên đã được công bố, và các quan chức y tế ít nói về chúng một cách công khai, mặc dù ngày càng có nhiều chuyên gia công nhận rằng ít nhất có một số vấn đề có thể liên quan đến vaccine.

FDA

Bà Woodcock đã biết đến các báo cáo về các vấn đề sau tiêm chủng từ trước ngày 16/4/2021, theo các email cho thấy.

Bà Woodcock nói rằng, bà rất tiếc vì những thử thách mà mọi người đã phải trải qua, và bà đang cố gắng tìm cách để nghiên cứu những gì đang xảy ra. Cuối cùng thì bà tiết lộ rằng, bà đang đánh giá "tác dụng phụ thần kinh từ vaccine COVID 19", theo một email ngày 16/9/2021 được tờ Epoch Times xem xét.

Sau đó, khi bị thúc giục bởi những người được chẩn đoán có thương tật do vaccine, bà Woodcock khẳng định bà vẫn đang tiếp tục thực hiện dự án.

"Tôi đang chờ một số thông tin từ các nhà dịch tễ học, mà tôi mong đợi sẽ nhận được vào ngày mai", bà viết trong email vào ngày 16/11/2021. "Chúng tôi đang gặp khó khăn trong việc xác định những sự kiện liên quan đến hệ thần kinh mà chúng tôi chú ý đến. Tôi đã yêu cầu tìm kiếm cụ thể các báo cáo mà chúng ta nhận được kể cả từ đây và từ ngoài nước Mỹ (vì những loại vaccine này đã được sử dụng ở nhiều quốc gia) cũng như từ các cuộc thử nghiệm, nơi có sự giám sát lớn hơn đối với những người tham gia".

Bà Woodcock cho hay, bà biết rằng những người gặp vấn đề sau khi tiêm vaccine đang tìm kiếm hướng dẫn về cách điều trị nhưng "không có nhiều sự chắc chắn về nguyên nhân gây ra các triệu chứng".

Bà Woodcock đã xác nhận với tờ Epoch Times trong một email rằng, việc đánh giá vẫn đang diễn ra và chưa được hoàn thành. "Khi chúng tôi biết một điều gì đó chắc chắn, chúng tôi sẽ đưa ra một tuyên bố nếu [kết luận] được bảo đảm", bà nói.

Tại Mỹ, FDA đặt ra quy phạm pháp luật cho vaccine, thiết bị y tế, thực phẩm, cùng các sản phẩm khác.

Bác sĩ Janet Woodcock, khi đó là quyền lãnh đạo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm, tại Washington, 20/07/2021. (Stefani Reynolds / Pool / AFP, qua Getty Images)

Bác sĩ Peter Marks, người đứng đầu Trung tâm Đánh giá và Nghiên cứu Dược phẩm sinh học (CBER) của FDA đã viết trong một email vào tháng 11/2021 rằng, các nhà dịch tễ học tại FDA đang "xem xét vấn đề này". CBER chuyên phụ trách việc đặt ra quy phạm pháp luật cho vaccine.

"Tôi làm việc chặt chẽ với họ, và biết rằng họ rất tận tâm tìm hiểu bất kỳ tác dụng phụ nào có thể xảy ra với các vaccine mà chúng tôi đặt ra quy phạm pháp luật", ông nói thêm.

Bác sĩ Peter Marks, người đứng đầu Trung tâm Đánh giá và Nghiên cứu Dược phẩm sinh học (CBER) của FDA. CBER chuyên phụ trách việc đặt ra quy phạm pháp luật cho vaccine. (Ảnh của FDA)

Ông Marks đã gặp gỡ nhiều lần các bệnh nhân báo cáo thương tật do vaccine, theo các email được tờ Epoch Times xem xét cho thấy. Ông đã được báo động về các trường hợp và các nghiên cứu về các thương tật có khả năng do vaccine. Ông thường viết rằng, FDA sẽ xem xét các báo cáo và tiếp tục theo dõi.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục đánh giá cẩn thận tất cả các báo cáo nghiêm trọng về các biến cố có hại sau khi tiêm vaccine COVID-19, và cam kết minh bạch về bất kỳ phát hiện nào", ông cho biết trong một lá thư.

Ông Marks đã từ chối trả lời các câu hỏi từ tờ Epoch Times, và ông chuyển chúng đến những người phát ngôn của FDA.

Một người phát ngôn của FDA nói với tờ Epoch Times qua email rằng, các hệ thống giám sát sự an toàn của vaccine COVID-19 đã xác định được một số vấn đề "có khả năng liên quan đến tiêm chủng", bao gồm một chứng rối loạn thần kinh được gọi là Hội chứng Guillain-Barré, một sự kết hợp của đông máu và mức độ tiểu cầu trong máu thấp được gọi là Hội chứng huyết khối kèm giảm tiểu cầu (TTS), và một số dạng viêm tim, bao gồm cả viêm cơ tim''.

Người phát ngôn này cho biết: "Khả năng những sự kiện này xảy ra là rất thấp". "Cho đến nay, các hệ thống giám sát tính an toàn của vaccine COVID-19 vẫn chưa xác định được các tín hiệu an toàn tăng thêm đối với các hậu quả về thần kinh nghiêm trọng sau khi tiêm vaccine COVID-19".

Các nhà dịch tễ học của FDA và các chuyên gia tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) liên tục phân tích dữ liệu từ hệ thống báo cáo thụ động được gọi là Hệ thống Báo cáo Tác dụng phụ Có hại của Vaccine (VAERS), để xác định các tín hiệu tiềm năng cho thấy cần phải nghiên cứu sâu hơn, và họ cũng tham khảo ý kiến ​​của các chuyên gia từ NIH về các phân tích này, theo như FDA cho biết.

Các báo cáo lên VAERS đã tăng vọt kể từ khi vaccine COVID-19 được đưa ra thị trường, và một số bệnh nhân đã nộp báo cáo lên VAERS nói với tờ Epoch Times rằng, không ai theo dõi những báo cáo này.

Các nghiên cứu cũng đã cho thấy, VAERS không có đầy đủ các dữ liệu tác dụng phụ có hại của vaccine. Con số thực tế tùy theo các ước tính khác nhau là gấp từ 1,3 (theo CDC) cho đến 100 lần (theo Harvard Pilgrim Health Care) con số trên VAERS (5, 1,3 - 8,3, 20, 41, 44,64, 100).

Người phát ngôn của FDA nói rằng, các quan chức của Mỹ đã phát hiện ra rằng nhiều báo cáo gửi lên VAERS không thực sự đại diện cho các tác dụng phụ do vaccine, vì các lý do như chẩn đoán không chính xác, tình trạng được đề cập đến đã xuất hiện trước khi tiêm chủng, hoặc bệnh nhân có bệnh nền.

Để chứng minh là "các tín hiệu của các tác dụng phụ hiếm gặp có thể được phát hiện", người phát ngôn của FDA đã chỉ ra rằng, chính phủ đã xác định 6 báo cáo về tác dụng phụ sau tiêm chủng COVID-19, trong đó có 3 trường hợp tử vong hoặc mắc Hội chứng huyết khối kèm giảm tiểu cầu (TTS) sau khi tiêm vaccine Johnson & Johnson.

CDC thì chỉ liệt kê 1 biến cố mà có thể có "quan hệ nhân quả" với vaccine. Đó là Hội chứng huyết khối kèm giảm tiểu cầu (TTS) sau khi tiêm vaccine Johnson & Johnson.

'Các tác dụng phụ về hệ thần kinh'

Bác sĩ Avindra Nath giám đốc lâm sàng của Viện Quốc gia về Rối loạn Thần kinh và Đột quỵ (NINDS) trực thuộc Viện Y tế Quốc gia (NIH) đứng đầu một nhóm chuyên nghiên cứu những bệnh nhân gặp phải các vấn đề nghiêm trọng về thần kinh sau khi tiêm chủng COVID-19.

Một số bệnh nhân đã bay đến trụ sở của NIH đặt tại Bethesda, bang Maryland, để được khám trực tiếp, còn những người khác thì thảo luận từ xa với các chuyên gia của NIH.

Ông Nath và một trong những nhân viên cấp cao nhất của mình là Bác sĩ Farinaz Safavi cho biết, họ tin rằng các vấn đề về thần kinh là có liên quan đến các vaccine COVID-19.

"Chúng tôi đã bắt đầu một nỗ lực tại NIH để xem xét các tác dụng phụ về thần kinh của vaccine COVID-19", ông Safavi cho biết trong một email gửi cho một trong những bệnh nhân vào ngày 3/3/2021.

"Chúng tôi tin rằng các triệu chứng là có thật. Đó là lý do chúng tôi đang điều trị cho các bệnh nhân", ông Nath nói trong một bức thư khác vào ngày 27/7/2021.

Bệnh nhân ban đầu bày tỏ lòng biết ơn với nhóm nghiên cứu vì đã giúp đỡ mình. Nhiều người đã rất khó có được sự chăm sóc y tế từ các bác sĩ địa phương, khi họ kể cho các bác sĩ rằng họ đã tiêm chủng trước khi vấn đề xuất hiện.

Brianne Dressen một giáo viên mầm non sống ở Utah nói với tờ Epoch Times: "Cuối cùng tại NIH, tôi đã có thể có được những chẩn đoán thích đáng". "Sau khi tôi nhận được những chẩn đoán thích đáng đó từ các nhà nghiên cứu hàng đầu về COVID, các bác sĩ của tôi bắt đầu tin là vấn đề của tôi có tầm quan trọng nhất định mà họ nên quan tâm đến".

Brianne Dressen trả lời phỏng vấn trên chương trình "Những người đi đầu về tư tưởng của Mỹ" của kênh EpochTV. (Ảnh chụp màn hình / NTDVN)

Hồ sơ y tế từ chuyến khám bệnh của cô Dressen cho thấy, các bác sĩ của NIH đã chẩn đoán cô mắc "các triệu chứng thần kinh dai dẳng sau khi tiêm vaccine SARS-CoV-2" và "bệnh thần kinh sau tiêm vaccine".

SARS-CoV-2 là tên gọi khác của virus viêm phổi Vũ Hán, gây ra căn bệnh COVID-19.

Bệnh thần kinh là tổn thương dây thần kinh, có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh của bệnh nhân, và dẫn đến các triệu chứng như là yếu tay chân, giảm thị lực, và mất kiểm soát cơ.

Bác sĩ Danice Hertz một bác sĩ tiêu hóa đã nghỉ hưu sống ở California đã gặp trực tuyến các chuyên gia NIH. Họ không đưa ra cho bà Hertz một chẩn đoán dứt khoát. Nhưng BS. Safavi của NIH đã viết cho bà Hertz rằng, "Điều rõ ràng ở đây [là] bạn đã có phản ứng tức thì với vaccine, với một số triệu chứng toàn thân tiếp diễn do sự phát triển của các đặc điểm bệnh thần kinh".

Bà Safavi nói thêm: "Chúng tôi biết một thực tế là các biến chứng thần kinh do trung gian miễn dịch có thể xảy ra sau khi tiêm chủng và sau khi nhiễm trùng".

Các cuộc thăm khám được thực hiện theo một quy tắc nghiên cứu bắt đầu vào 2015 được gọi là "Nghiên cứu Lịch sử Tự nhiên về các bệnh Viêm và Nhiễm trùng của Hệ Thần kinh". Người đứng đầu nhóm nghiên cứu các bệnh nhân này ông Nath đã nói với tờ Epoch Times qua email rằng, nhóm của ông đã khám cho khoảng 10 bệnh nhân, mặc dù ông đã đưa ra một con số khác cho tạp chí Science.

Những người khác gặp phải vấn đề sau khi tiêm chủng nói với tờ Epoch Times rằng, những nỗ lực để được NIH hoặc các cơ quan khác trợ giúp đều không thành công. Chẳng hạn như, cô Angelia Desselle ở Louisiana được thông báo rằng cô sẽ có thể đến NINDS và được khám bệnh, nhưng cuối cùng cô đã không nhận được tin gì nữa từ NINDS.

Viện Y tế Quốc gia (NIH) là một cơ quan nghiên cứu y tế, hoạt động để nghiên cứu bệnh tật và giảm bớt gánh nặng cho sức khỏe. Viện Quốc gia về Rối loạn Thần kinh và Đột quỵ (NINDS) trực thuộc NIH thì tập trung vào các vấn đề về não và hệ thần kinh.

Thất vọng

Ngay cả với những người được khám bệnh tại NINDS/NIH, thì sự hào hứng khi kết nối được với các nhà nghiên cứu hàng đầu và các quan chức chính phủ đã trở thành sự thất vọng và nản lòng, khi mà các truy vấn lặp đi lặp lại đối với các quan chức cho thấy rằng, có rất ít dấu hiệu của tiến triển trong nghiên cứu về các vấn đề sau tiêm chủng COVID-19.

BS. Woodcock và BS. Peter Marks thường chỉ cung cấp thông tin cập nhật sau khi bị thúc giục, và cả hai đều không thúc đẩy việc đưa ra công chúng những chủ đề thảo luận diễn ra trong riêng tư này.

BS. Nath và BS. Safavi cũng trở nên xa cách dần trong năm 2021. Cuối cùng thì họ ngừng khám cho các bệnh nhân. Ông Nath kêu gọi bệnh nhân Brianne Dressen hãy ngừng giới thiệu mọi người với ông. Ông nói với cô Dressen rằng "chúng tôi không có bất kỳ thử nghiệm lâm sàng nào cho… các biến chứng liên quan đến vaccine".

Cô Dressen đã viết thư trả lời vào tháng Giêng rằng mình sẽ "mãi luôn mắc nợ mọi người và [mắc nợ] những gì mọi người đã làm cho tôi". Cô muốn ghi nhận công lao của ông Nath và chồng mình trong việc giữ cho cô sống sót. Tuy nhiên, cô cũng nói rằng, "trái tim [của cô] đang tan nát".

Cô Dressen viết: "Bây giờ tôi đang bối rối hơn bao giờ hết rằng, sự tham gia tích cực và tự nguyện của tôi vào quá trình nghiên cứu khoa học này thực sự đã có ý nghĩa gì, hay đã dẫn đến điều gì". "Đây sẽ là email cuối cùng tôi gửi".

"Nhìn lại điều này, tôi có thể thấy nó phi đạo đức đến như thế nào, ngay cả trong lúc họ đang giúp đỡ chúng tôi", cô Dressen nói với tờ Epoch Times như vậy.

Các cuộc gọi riêng và liên lạc với các bác sĩ điều trị các bệnh nhân bị thương tật do vaccine đã diễn ra, nhưng không có khuyến nghị nào rộng rãi hơn được công bố, và các quan chức chính phủ liên bang tại Mỹ vẫn tiếp tục thúc đẩy việc tiêm chủng cho hầu hết mọi người dân Mỹ.

Bệnh nhân và cũng là bác sĩ Hertz đã mô tả rằng, bà bị sốc về việc FDA không thừa nhận công khai về các vấn đề sau tiêm chủng COVID-19. FDA đã cấp phép chính thức cho vaccine của Moderna và Pfizer, và đã cấp phép khẩn cấp cho vaccine của Johnson & Johnson.

"Họ từ chối thừa nhận những gì đang xảy ra với hàng nghìn người", BS. Hertz nói với tờ Epoch Times. "Chúng tôi đã hoàn toàn bị bỏ rơi. Và chúng tôi rất thất vọng về việc này".

Các thông điệp mâu thuẫn

Các bệnh nhân cảm thấy, các quan chức chính phủ và các nhà khoa học đang truyền tải một thông điệp này tới công chúng, và một thông điệp khác lúc riêng tư.

Chẳng hạn, ông Nath gần đây nói với tạp chí Science rằng, ông không chắc liệu vaccine có dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng cho người tiêm chủng hay không.

"Bạn phải rất cẩn thận", ông Nath nói với tạp chí Science, bởi vì "hệ lụy là rất lớn" khi đưa ra "kết luận sai".

Bác sĩ Avindra Nath — giám đốc lâm sàng của Viện Quốc gia về Rối loạn Thần kinh và Đột quỵ (NINDS) trực thuộc Viện Y tế Quốc gia (NIH). (Ảnh của NIH)

Khi thực hiện một bài thuyết trình trực tuyến vào tháng 5/2021, ông Nath có vẻ như mang một giọng điệu khác. Khi ông đưa ra một một trang thuyết trình có tiêu đề: "Vaccine COVID-19 có thể gây ra các biến chứng thần kinh hay không", và liệt kê một số biến chứng như Tê liệt thần kinh mặt, ông nói rằng các vaccine "rất an toàn, nhưng chúng tôi bắt đầu thấy một số biến chứng thần kinh với chúng".

Ông Nath cũng là đồng tác giả một bài phân tích được xuất bản vào tháng 7/2021, trong đó lưu ý rằng "các biến chứng thần kinh của những loại vaccine này", bao gồm đột quỵ và rối loạn thần kinh thực vật, đã được báo cáo lên VAERS.

Và trong một email ngày 16/9/2021, ông Nath có vẻ như đã thể hiện sự bực tức, khi chỉ ra rằng vaccine đã gây ra một số tác dụng phụ.

"Thông thường, khi bất kỳ một loại thuốc nào được đưa ra, nhà sản xuất có trách nhiệm điều tra và xử lý các tác dụng phụ. Các nhà sản xuất vaccine ở đâu trong tất cả những việc này? Bạn đã thử liên hệ với họ chưa? Chính phủ không thể có trách nhiệm chạy theo dọn dẹp cho họ được. Họ là một công ty [vì] lợi nhuận và họ phải là người thay đổi. Bạn có nghĩ vậy không?", ông Nath viết.

Bệnh nhân Dressen cho biết, cô thấy việc người ta liên đới các triệu chứng thương tật với COVID-19, là rất khác so với khi họ liên đới các triệu chứng thương tật với vaccine COVID-19.

"Thật là tiện lợi khi có thể dễ dàng liên đới [các triệu chứng thương tật] với COVID, và điều này cũng khá là kỳ lạ, vì chính Nath đã nói với tôi nhiều lần rằng, đó là một quá trình qua trung gian miễn dịch nhằm vào protein gai". Mà protein gai là một phần của cả SARS-CoV-2, lẫn của vaccine COVID-19. Cô Dressen cũng nói thêm rằng, cô đang chờ đợi dữ liệu được đưa ra công chúng.

Pfizer, Moderna, AstraZeneca, và Johnson & Johnson đã không trả lời đề nghị bình luận.

Theo luật liên bang tại Mỹ, các nhà sản xuất vaccine được miễn nhiễm với các vụ kiện trách nhiệm pháp lý, trừ khi xảy ra "hành vi sai trái cố ý". Chính phủ Mỹ có Chương trình Bồi thường Thương tật do Biện pháp Ứng phó để bồi thường cho những người bị thương tật do các loại vaccine, bao gồm vaccine COVID-19. Nhưng tính đến 1/2/2022, vẫn chưa có bồi thường nào được thực hiện cho các thương tật do vaccine COVID-19, hoặc do các biện pháp ứng phó khác với COVID-19. Bốn trường hợp đã bị chính phủ từ chối bồi thường vì "không đáp ứng được tiêu chuẩn về bằng chứng cho nguyên nhân, và/hoặc một thương tật nằm trong chương trình đã không kéo dài", theo trang web của chương trình bồi thường cho biết.

'Bị bỏ mặc'

Barbara Loe Fisher chủ tịch và nhà đồng sáng lập Trung tâm Thông tin vaccine Quốc gia, nơi thúc đẩy sự minh bạch về vaccine chia sẻ với tờ Epoch Times: "Những nạn nhân bị thương tật do vaccine này đang bị bỏ mặc, và tôi có thể tưởng tượng họ sẽ nôn nao khó chịu đến thế nào".

"NIH và CDC nên đặt ưu tiên cao nhất vào việc điều tra các báo cáo về rối loạn chức năng não sau khi tiêm vaccine COVID này, và FDA nên công bố ngay 450.000 trang dữ liệu thử nghiệm lâm sàng trên Comirnaty của Pfizer", bà cho biết thêm, ý đề cập đến việc FDA chậm chạp công bố tài liệu từ quá trình thử nghiệm của Pfizer.

Khi ông Nath được hỏi, liệu nhóm của ông có đạt được tiến triển trong việc xác định lý do tại sao một số người bị các vấn đề về thần kinh sau khi tiêm vaccine COVID-19 hay không, ông đã nói với tờ Epoch Times rằng, "Chúng tôi không biết điều gì khiến một số người dễ bị biến chứng do vaccine nói chung".

Khi được hỏi về việc một loại vaccine đang được liên đới đến nhiều ca tác dụng phụ hơn những loại khác, ông Nath nói rằng, "Điều này sẽ đòi hỏi các nghiên cứu dịch tễ học lớn để xác định kết quả so sánh các loại vaccine".

Ông Nath cho biết, nhóm mình đã ngừng điều trị bệnh nhân vì "việc chăm sóc lâm sàng được thực hiện tốt nhất bởi các bác sĩ lâm sàng trong cộng đồng hoặc các tổ chức học thuật khác".

Ông Nath đã gửi phát hiện của nhóm mình dưới dạng một loạt các trường hợp quan sát được cho hai tạp chí y khoa vào tháng 3/2021, nhưng cả hai tạp chí đều không chấp nhận bản thảo. "Không có lý do nào được đưa ra", người phát ngôn của NINDS cơ quan ông Nath cho biết như vậy qua email với tờ Epoch Times. Họ cũng từ chối nêu tên các tạp chí ấy là gì.

Tờ Epoch Times đã đệ trình các yêu cầu công khai bản thảo và các thư từ khác của ông Nath và bà Safavi, dựa trên Đạo luật Tự do Thông tin (FOIA). Nghiên cứu của nhóm ông Nath vẫn đang được tiến hành tại thời điểm giữa năm 2021. Và vào tháng 1/2022, ông Nath nói với tạp chí Science rằng, nhóm mình đã gửi một loạt trường hợp tác dụng phụ gồm 23 bệnh nhân đến một tạp chí thứ ba trong cùng tháng 1 ấy.

"Không có dữ liệu nào cho thấy vaccine gây ra các triệu chứng ở những bệnh nhân này. Điều quan trọng cần lưu ý là, có sự khác biệt giữa quan hệ nhân quả và sự liên đới. Quan hệ nhân quả có nghĩa là sự phơi nhiễm [với vaccine] tạo ra hậu quả, và thường được xác định bởi một nghiên cứu dịch tễ học lớn. Sự liên đới là mối quan hệ giữa hai biến, nhưng một biến không nhất thiết khiến biến còn lại xảy ra", người phát ngôn của NINDS nói thêm.

Quan điểm đó không phổ biến.

Bác sĩ Josef Finsterer, một nhà thần kinh học tại Klinik Landstrasse ở Áo, chia sẻ qua email với tờ Epoch Times: "Vaccine COVID gây ra các phản ứng phụ về thần kinh". Gần đây, BS. Finsterer đã xuất bản một đánh giá về các nghiên cứu mô tả chi tiết các vấn đề thần kinh sau tiêm chủng COVID-19.

Cao Dương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Các cơ quan y tế âm thầm nghiên cứu vấn đề thần kinh sau tiêm chủng COVID-19