Mỹ: Các hãng hàng không lớn và Đường sắt bãi bỏ quy định đeo khẩu trang

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cục An ninh Vận tải Mỹ (TSA) cho biết, sẽ không bắt buộc khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng.

Một quan chức cho biết hôm thứ Hai rằng, lệnh bắt buộc đeo khẩu trang của chính quyền Biden sẽ không được thực thi trong lúc các cơ quan liên bang xem xét phán quyết của thẩm phán liên bang rằng, lệnh này là bất hợp pháp.

"Các cơ quan đang xem xét quyết định và đánh giá các bước tiềm năng tiếp theo. Trong khi chờ đợi, quyết định của tòa án hôm nay có nghĩa là, lệnh bắt buộc đeo khẩu trang khi sử dụng giao thông công cộng của CDC không có hiệu lực vào thời điểm này", một quan chức chính quyền Biden chia sẻ với các hãng tin vào ngày 18/4/2022, khi nói đến Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh của Mỹ (CDC).

Cục An ninh Vận tải Mỹ (TSA) cho biết trong một thông báo trên trang web của mình rằng, có hiệu lực ngay lập tức, cơ quan này sẽ ngừng thực thi chỉ thị yêu cầu đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng, và tại các bến giao thông công cộng.

Thẩm phán quận Kathryn Kimball Mizelle, một người được Trump bổ nhiệm, đã ra phán quyết trước đó vào thứ Hai rằng, CDC đã vượt quá thẩm quyền của mình với quy định bắt buộc đeo khẩu trang và không xin ý kiến ​​công chúng một cách thích hợp trước khi áp đặt lệnh này.

Các hãng hàng không lớn, bao gồm United Airlines, cho biết họ không còn yêu cầu đeo khẩu trang.

Hãng United cho biết trên Twitter rằng, "Không còn cần đeo khẩu trang trên các chuyến bay nội địa, một số chuyến bay quốc tế (tùy vào quy định của quốc gia điểm đến), hay tại các sân bay ở Mỹ", và thêm rằng mọi người có thể tiếp tục đeo khẩu trang nếu điều đó khiến họ cảm thấy thoải mái hơn.

Alaska Airlines cho biết trong một tuyên bố rằng, khẩu trang "bây giờ là không bắt buộc trên các chuyến bay của chúng tôi và tại các sân bay", hiệu lực ngay lập tức.

"Mặc dù chúng tôi rất vui vì điều này có nghĩa là nhiều người trong chúng tôi có thể nhìn thấy khuôn mặt tươi cười của bạn, nhưng chúng tôi hiểu rằng một số người có thể có cảm xúc lẫn lộn", hãng hàng không này cho biết. "Hãy nhớ đối xử tốt với nhau và đeo khẩu trang khi đi du lịch vẫn là một lựa chọn".

"24 tháng qua quả là dài với các sự thay đổi gần như liên tục. Tôi không thể tự hào hơn về các nhân viên tuyến đầu của chúng tôi, những người đã quản lý mọi việc then chốt, tập trung vào an toàn và thận trọng, [vốn là những điều] mà chúng tôi được biết đến", Max Tidwell, phó chủ tịch phụ trách an ninh của hãng cho biết. "Chúng tôi cũng cảm ơn những vị khách đã luôn chu đáo, kiên nhẫn, và sát cánh cùng chúng tôi qua suốt những chặng đường khúc khuỷu".

Delta Airlines cũng thông báo rằng, khẩu trang hiện không còn là bắt buộc đối với các nhân viên và khách hàng, sau phán quyết của thẩm phán.

"Chúng tôi rất vui khi thấy lệnh bắt buộc đeo khẩu trang của Mỹ được dỡ bỏ để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại trên toàn cầu, vì COVID-19 đã trở thành một loại virus thông thường theo mùa", tuyên bố cho biết.

Hãng cho biết các nhân viên và khách hàng của Delta có thể tiếp tục đeo khẩu trang nếu muốn.

Southwest Airlines và American Airlines đã đưa ra những tuyên bố tương tự sau phán quyết. Tập đoàn đường sắt Amtrak cũng cho biết, họ đã dỡ bỏ quy định đeo khẩu trang, biến nó thành không bắt buộc cho hành khách và nhân viên. Cơ quan Vận tải Khu vực đô thị Washington, Công ty Vận tải New Jersey, và các nhà cung cấp dịch vụ vận tải công cộng khác cũng tuyên bố tương tự.

Một số ít các nhà cung cấp, bao gồm Cơ quan Giao thông Đô thị ở Thành phố New York, vẫn đang yêu cầu đeo khẩu trang.

Trước khi có phán quyết này, CDC đã gia hạn quy định bắt buộc khẩu trang trên phương tiện giao thông công cộng của chính quyền Biden đến hết ngày 3/5/2022, trước khi nó vốn sẽ hết hạn theo lịch trình vào ngày 18/4.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki trả lời các câu hỏi trong cuộc họp báo của Nhà Trắng, tại Nhà Trắng ở Washington, 21/03/2022. (Alex Wong / Getty Images)

Nhà Trắng gọi phán quyết của Thẩm phán Mizelle là "đáng thất vọng".

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói với các phóng viên hôm thứ Hai: "Đây rõ ràng là một quyết định đáng thất vọng… CDC tiếp tục khuyến nghị đeo khẩu trang trên phương tiện giao thông công cộng".

"Như bạn đã biết, việc này vừa được đưa ra vào chiều nay nên ngay bây giờ Bộ An ninh Nội địa, nơi sẽ thực hiện nó, và CDC đang xem xét quyết định này", bà Psaki nói thêm. "Và tất nhiên, Bộ Tư pháp sẽ đưa ra bất kỳ quyết định nào về việc kiện tụng".

Tờ Epoch Times đã liên hệ với Bộ Tư pháp để lấy bình luận.

Cao Dương

Theo The Epoch Times

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Các hãng hàng không lớn và Đường sắt bãi bỏ quy định đeo khẩu trang