Mỹ: Các ‘ông lớn’ đang ‘bịt miệng’ tranh luận khoa học về COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hãy coi chừng sự kiểm soát toàn trị đối với tư tưởng khoa học và y học đang diễn ra ở Mỹ. Các ấn phẩm học thuật danh tiếng, các tổ chức y tế và thậm chí một số cơ quan lập pháp tiểu bang Mỹ đang cố gắng bịt miệng những tranh luận khoa học xung quanh COVID-19. Điều này sẽ khiến y học không đạt được tiến bộ nào trong tương lai.

Các ‘ông lớn’ đang đàn áp tranh luận khoa học xung quanh COVID-19

Vào thứ 6 tuần trước (20/05), ông Anthony Fauci, cố vấn y tế hàng đầu của Tổng thống Biden, đã kêu gọi sinh viên tốt nghiệp tại Đại học Roger Williams ở Rhode Island đứng lên chống lại “thông tin sai lệch” và lên án “việc bình thường hóa những điều dối trá” về COVID-19.

Hành động của ông Fauci thật nguy hiểm bởi lẽ không có gì chắc chắn về mặt khoa học về COVID-19 hay bất kỳ loại bệnh nào khác. Việc thách thức đồng thuận khoa học không phải là tạo ra “thông tin sai lệch”. Đó là cách để có được những đột phá trong y học.

Phương pháp điều trị phi chính thống ngày hôm nay có thể trở thành tiêu chuẩn cứu người cho ngày mai. Đập tan những ý kiến trái chiều trong khoa học là cách ngăn chặn tiến bộ y học.

Ông Fauci gần đây đã tuyên bố trên truyền hình quốc gia Mỹ rằng những người chỉ trích ông ấy đang “thực sự chỉ trích khoa học vì tôi [ông Fauci] đại diện cho khoa học”. Tính tự cao tự đại của ông ấy thật lớn; nhưng vấn đề còn lớn hơn nhiều.

Hiệp hội Y khoa Mỹ đã bỏ phiếu vào tháng 11/2021 để đối phó với các chuyên gia chăm sóc sức khỏe - những người bị cho là “truyền bá các phương pháp điều trị và chữa bệnh chưa được kiểm chứng, những người coi thường các nỗ lực y tế công cộng như đeo mặt nạ và tiêm chủng”. Hiệp hội Y khoa Mỹ đã kêu gọi các hội đồng y tế của tiểu bang đình chỉ hoặc thu hồi giấy phép của các chuyên gia chăm sóc sức khỏe mà Hiệp hội này đánh giá là đã làm những điều kể trên.

Một bài viết ra ngày 10/03 trên tạp chí Nature Medicine đã khẳng định rằng “sự lan truyền những thông tin sai lệch đang gây ra mối đe dọa to lớn đối với sức khỏe cộng đồng và với việc kiểm soát thành công đại dịch toàn cầu”.

Điều này là sai.

Tranh luận khoa học không phải là phát tán thông tin sai lệch

Tiến bộ khoa học luôn là một cuộc đấu tranh giữa bên bảo vệ những gì hiện có và những người thách thức nó, đi tìm kiến ​​thức mới.

Khi Galileo ủng hộ ý tưởng của Copernicus rằng Trái đất quay quanh mặt trời, ông đã bị Giáo hội Công giáo và các tổ chức thiên văn gán cho là dị giáo và bị quản thúc tại gia.

Khi bác sĩ người Hungary Ignaz Semmelweis phát hiện ra rằng nhiều bà mẹ đã chết khi sinh con vì các bác sĩ ở bệnh viện sản không rửa tay, những bác sĩ này đã cảm thấy bị xúc phạm. Ông Semmelweis bị đưa đến bệnh viện tâm thần vào năm 1865 và chết tại đó, trở thành nạn nhân của sự kiểm duyệt. Nghiên cứu của ông Semmelweis cho thấy rửa tay bằng chlorinated lime (một loại bột khử trùng) có thể giảm tử vong xuống dưới 1%, nhưng tầm quan trọng của nó vẫn chưa được hiểu rõ vào thời điểm đó.

Sau này, những người từng bị coi là dị giáo kể trên đã trở thành người hùng.

Đến những năm 1980, khi virus AIDS bắt đầu lây lan nhanh chóng ở Mỹ, ông Fauci đã dẫn đầu nỗ lực nghiên cứu về nó. Đó là khởi đầu của giai đoạn bùng nổ các phương pháp điều trị mới.

Tuy nhiên, 2 năm trước, khi COVID-19 xảy ra - một căn bệnh xa lạ như AIDS ở những năm 80, các quan chức y tế chính phủ Mỹ lại ngăn chặn, thậm chí đàn áp, các thí nghiệm và các cuộc tranh luận.

Các nhà lập pháp thuộc Đảng Dân chủ ở bang California (Mỹ) đang thúc đẩy hội đồng y tế tiểu bang trừng phạt các bác sĩ vì đã phát tán “thông tin sai lệch” - được định nghĩa là những bất đồng ý kiến với các cơ quan chính phủ như Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), hoặc là những ý kiến trái với “sự đồng thuận khoa học đương đại”.

Như cây bút Allysia Finley của Wall Street Journal chỉ ra, điều đó có nghĩa là các bác sĩ đã kê đơn thuốc như thuốc chống trầm cảm Fluvoxamine sẽ phải nhận các hình phạt pháp lý. Loại thuốc này đã cho thấy kết quả tốt trong các thử nghiệm lâm sàng, nhưng nó chưa được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) chấp thuận để sử dụng chống lại COVID-19.

Bà Finley cho rằng quy trình chăm sóc để cứu bệnh nhân COVID-19 đã được xây dựng quá nhanh chóng. Ngay từ đầu, các bác sĩ đã để những bệnh nhân nặng sử dụng máy thở, có tới 90% tử vong. Sau đó, một số bác sĩ đã thử cung cấp oxy cho bệnh nhân bằng liệu pháp oxy lưu lượng cao qua ống thông mũi, và điều đó đã thành công. Liệu những bác sĩ này có bị trừng phạt vì đã thử nghiệm một giải pháp thay thế?

Vào tháng 10/2020, ba nhà khoa học xuất sắc đến từ Đại học Harvard, Đại học Oxford và Đại học Stanford đã công bố Tuyên bố Great Barrington. Họ lập luận rằng các cuộc phong tỏa mang tính tàn phá kinh tế đang được áp dụng trên khắp nước Mỹ và châu Âu lúc bấy giờ sẽ cứu được ít mạng sống hơn so với các biện pháp phòng ngừa chỉ nhắm vào người già và người sức khỏe yếu. Và những nhà khoa học này đã đúng.

Không có thứ gì, thậm chí là virus, gây nguy hiểm cho sức khỏe tương lai của chúng ta hơn là việc bịt miệng những tranh luận trong y học. Tất cả chúng ta cần phản đối kịch liệt điều này vì lợi ích của chính bản thân mình.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Tác giả - Tiến sĩ Betsy McCaughey - là nhà bình luận chính trị, chuyên gia về sức khỏe, cây viết, và tác giả của một số cuốn sách như cuốn “Luật Y tế Obama: Nó nói gì và cách để đảo ngược nó” (The Obama Health Law: What It Says and How to Overturn It) và cuốn “Đại dịch tiếp theo” (The Next Pandemic). Bà từng là Phó Thống đốc bang New York.

Xuân Hoa

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Các ‘ông lớn’ đang ‘bịt miệng’ tranh luận khoa học về COVID-19