Mỹ cấm thiết bị viễn thông Huawei, ZTE vì đe dọa an ninh quốc gia

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Sáu (25/11), Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) đã phê duyệt lệnh cấm thiết bị viễn thông mới do các tập đoàn Huawei và ZTE của Trung Quốc sản xuất, vì “gây rủi ro” cho an ninh quốc gia Mỹ.

Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ đã thông qua các quy tắc mới vào ngày 25/11 về việc cấm nhập khẩu hoặc buôn bán các thiết bị viễn thông của Trung Quốc được coi là "tiềm ẩn những rủi ro không thể chấp nhận được đối với an ninh quốc gia Hoa Kỳ".

Các quy định mới sẽ cấm hoạt động nhập khẩu hoặc buôn bán các thiết bị của các công ty viễn thông Trung Quốc Huawei Technologies và Tập đoàn ZTE trên lãnh thổ Hoa Kỳ. Lệnh cấm cũng sẽ tác động đến các công ty khác của Trung Quốc chuyên về thiết bị viễn thông và thiết bị video giám sát như: Tập đoàn truyền thông Hytera, Hàng Châu Hikvision và Công ty công nghệ Zhejiang Dahua (Đại Hoa Chiết Giang), cũng như các công ty con hoặc chi nhánh của các công ty này.

Bằng một cuộc bỏ phiếu nhất trí, FCC đã đi đến kết luận rằng, các thiết bị viễn thông này “tiềm ẩn những rủi ro không thể chấp nhận được đối với [an ninh] quốc gia của Hoa Kỳ, cũng như đối với an ninh và sự an toàn của người dân Mỹ”, theo một tuyên bố.

“FCC cam kết bảo vệ an ninh quốc gia của nước Mỹ bằng cách đảm bảo rằng, những thiết bị viễn thông không đáng tin cậy sẽ không được cấp phép sử dụng trong biên giới Mỹ”, Chủ tịch FCC Jessica Rosenworcel cho hay.

“Những quy định mới này là một phần quan trọng trong các hành động đang triển khai nhằm bảo vệ người dân Mỹ khỏi các mối đe dọa an ninh quốc gia liên quan đến viễn thông", bà Rosenworcel nói thêm.

Các thiết bị viễn thông của những thực thể này sẽ không được phép nhập khẩu, tiếp thị hoặc buôn bán trên lãnh thổ Mỹ cho đến khi có sự phê duyệt của FCC để đảm bảo rằng, các thiết bị viễn thông của những công ty này không gây thiệt hại cho lợi ích quốc gia Mỹ.

Quốc hội Mỹ đã bỏ phiếu cấm tất cả các cơ quan liên bang mua các thiết bị viễn thông từ năm công ty được liệt vào danh sách đen kể từ năm 2018.

Ủy viên FCC Brendan Carr cho biết: “Hôm nay, FCC thực hiện một bước chưa từng có để bảo vệ các mạng truyền thông và củng cố an ninh quốc gia của Hoa Kỳ".

“Quyết định đồng thuận chúng tôi thể hiện lần đầu tiên trong lịch sử FCC, chúng tôi đã bỏ phiếu cấm cấp phép thiết bị mới dựa trên những lo ngại về an ninh quốc gia. Và chúng tôi thực hiện hành động này với sự ủng hộ rộng rãi của lưỡng đảng tại Quốc hội Mỹ".

FCC cho biết, quy tắc mới được thông qua hôm 25/11 tuân theo yêu cầu của Đạo luật Thiết bị An toàn năm 2021, được Tổng thống Joe Biden ký thành luật vào tháng 11/2021.

Australia, Canada, New Zealand, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ đều đã tuyên bố ngừng sử dụng các thiết bị viễn thông Huawei, đặc biệt là đối với mạng 5G, vì chúng gây ra rủi ro bảo mật đáng kể cho cơ sở hạ tầng quốc gia.

Các quan chức và chuyên gia Hoa Kỳ cũng đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về mối liên hệ của các công ty này với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Theo đó, các thiết bị viễn thông của những công ty này có thể được sử dụng để do thám người Mỹ hoặc can thiệp vào luồng dữ liệu tự do trên toàn thế giới.

Ủy viên FCC Nathan Simington cho biết: “Đây là nỗ lực đỉnh cao của lưỡng đảng Mỹ dưới nhiều đời Tổng thống và Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ. Nỗ lực này sẽ đảm bảo cho người dân Mỹ được an toàn hơn, bằng cách ngăn chặn các chính phủ thù địch lợi dụng việc xuất khẩu công nghệ của họ để thiết lập chỗ đứng trong hệ thống mạng của chúng ta”.

“Nhưng khi ăn mừng chiến thắng này, chúng ta cũng không thể quên rằng công cuộc bảo vệ nước Mỹ khỏi những thiết bị kém an toàn và không đáng tin cậy chỉ mới bắt đầu. Ngoài việc cấm thiết bị từ các tập đoàn không đáng tin cậy do nhà nước kiểm soát, như những gì chúng ta đã làm ở đây, Washington cũng cần phải giải quyết sự gia tăng chung của các thiết bị không an toàn".

The Epoch Times đã liên hệ với các công ty Trung Quốc để yêu cầu bình luận.

Dưới đây là danh sách các công ty được liệt vào danh sách đen của FCC tính đến ngày 20/9/2022.

Thiết bị/dịch vụ Ngày đưa vào danh sách
Thiết bị viễn thông được sản xuất bởi Tập đoàn ZTE, bao gồm các dịch vụ giám sát video hoặc viễn thông được cung cấp bởi thực thể đó hoặc sử dụng các thiết bị đó. 12/3/2021
Thiết bị viễn thông và giám sát video do Công ty Cổ phần Truyền thông Hytera sản xuất, trong phạm vi được sử dụng cho mục đích an toàn công cộng, an ninh cho các cơ sở của chính phủ, giám sát an ninh vật lý đối với cơ sở hạ tầng quan trọng và các mục đích an ninh quốc gia khác, bao gồm cả các dịch vụ viễn thông hoặc giám sát video, được cung cấp bởi thực thể đó hoặc sử dụng các thiết bị đó. 12/3/2021
Thiết bị giám sát video và viễn thông được sản xuất bởi Công ty Công nghệ kỹ thuật số Hàng Châu Hikvision, trong phạm vi được sử dụng cho mục đích an toàn công cộng, an ninh của các cơ sở chính phủ, giám sát an ninh vật lý của cơ sở hạ tầng quan trọng và các mục đích an ninh quốc gia khác, bao gồm các dịch vụ viễn thông hoặc giám sát video được cung cấp bởi thực thể đó hoặc sử dụng các thiết bị đó. 12/3/2021
Giám sát video và thiết bị viễn thông được sản xuất bởi Công ty Công nghệ Đại Hoa Chiết Giang, trong phạm vi được sử dụng cho mục đích an toàn công cộng, an ninh của các cơ sở chính phủ, giám sát an ninh vật lý của cơ sở hạ tầng quan trọng và các mục đích an ninh quốc gia khác, bao gồm các dịch vụ giám sát video hoặc viễn thông được cung cấp bởi thực thể đó hoặc sử dụng các thiết bị đó. 12/3/2021
Các sản phẩm bảo mật thông tin, giải pháp và dịch vụ được cung cấp, trực tiếp hoặc gián tiếp, bởi AO Kaspersky Lab hoặc bất kỳ người tiền nhiệm, người kế thừa, công ty mẹ, công ty con hoặc các chi nhánh nào. 25/3/2022
Các dịch vụ viễn thông quốc tế do Công ty China Mobile International USA cung cấp tuân theo Mục 214 của Đạo luật Truyền thông năm 1934. 25/3/2022
Các dịch vụ viễn thông được cung cấp bởi Công ty China Unicom (Americas) tuân theo Mục 214 của Đạo luật Truyền thông năm 1934. 25/3/2022
Các dịch vụ viễn thông quốc tế được cung cấp bởi Pacific Network Corp, và công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của công ty này là ComNet (USA) LLC theo Mục 214 của Đạo luật Truyền thông năm 1934. 20/9/2022
Các dịch vụ viễn thông quốc tế được cung cấp bởi China Unicom (Americas) tuân theo Mục 214 của Đạo luật Truyền thông năm 1934. 20/9/2022
Thanh Hải



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ cấm thiết bị viễn thông Huawei, ZTE vì đe dọa an ninh quốc gia