Mỹ nói Nga cạn kiệt tên lửa và đạn pháo, phải tìm kiếm viện trợ từ Triều Tiên

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo chính quyền ông Biden, Triều Tiên đã gửi cho Nga một "khối lượng đáng kể đạn pháo" để hỗ trợ cho nỗ lực chiến tranh của nước này tại Ukraine. Trong khi đó, các nhà cầm quyền tại Bình Nhưỡng vẫn tiếp tục bác bỏ cáo buộc về việc hỗ trợ quân sự cho Moscow.

Mỹ có thông tin cho thấy Triều Tiên đang bí mật cung cấp cho Nga một số lượng "đáng kể" đạn pháo cho cuộc chiến của Nga ở Ukraine, phát ngôn viên Bộ An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết hôm thứ Tư (2/11).

Ông Kirby tuyên bố trong một cuộc họp báo rằng, Triều Tiên đang cố gắng che giấu các lô hàng bằng cách chuyển chúng qua các quốc gia ở Trung Đông và Bắc Phi.

Theo ông Kirby, số lượng đạn pháo này không đáng kể, không có khả năng thay đổi động lực hoặc kết quả của cuộc chiến tại Ukraine. Tuy nhiên, chúng vẫn có thể gây thương vong cho người dân Ukraine.

"Và chắc chắn nó sẽ không thay đổi những tính toán của chúng tôi ... hoặc của rất nhiều đồng minh và đối tác của chúng tôi về những khả năng mà chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp cho Ukraine", ông nói.

Điều phối viên Hội đồng An ninh Quốc gia về Truyền thông chiến lược Mỹ John Kirby trả lời các câu hỏi trong cuộc họp giao ban hàng ngày tại Nhà Trắng, hôm 1/8/2022. (Ảnh: Win McNamee/Getty Images)

Ông Kirby cho biết, các chuyến hàng của Triều Tiên không chỉ là dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng sẵn sàng hỗ trợ Nga mà còn cho thấy tình trạng thiếu vũ khí của Moscow do các lệnh trừng phạt và kiểm soát xuất khẩu mà Mỹ dẫn đầu.

Phát ngôn viên Bộ An ninh quốc gia nói rằng, Mỹ hiện đang xác định cách ứng phó với hành vi của Triều Tiên, đồng thời khẳng định rằng, bất cứ hành vi viện trợ đạn pháo nào của Bình Nhưỡng cho Moscow đều sẽ phạm tội "diệt chủng" đối với người dân Ukraine.

Hôm thứ Hai (31/10), quân đội Nga đã tiến hành một đợt tấn công tên lửa lớn nhất nhằm vào các cơ sở hạ tầng dân sự trọng yếu ở Ukraine, gây mất điện và nước trên diện rộng, đe dọa đến sự sống còn của người dân Ukraine.

Theo ước tính của quân đội Mỹ và Anh, kho vũ khí tên lửa của lực lượng Nga trên thực tế đã cạn kiệt trong cuộc xâm lược kéo dài hơn 8 tháng. Moscow đang cố gắng giành được sự hậu thuẫn vũ khí của quốc tế và Triều Tiên đã hoạt động tích cực với vai trò này.

Triều Tiên có thể đã gửi "hàng triệu" tên lửa và đạn pháo cho Nga

Trái ngược với phần còn lại của thế giới, Triều Tiên đang thắt chặt mối quan hệ với Nga; đổ lỗi cho Mỹ về việc khiến Nga xâm lược Ukraine; đổ lỗi cho phương Tây về "các chính sách bá quyền" đối với hoạt động quân sự của Nga ở Ukraine.

Theo Nhà Trắng, các cơ quan tình báo Mỹ đã phát hiện Bộ Quốc phòng Nga đang mua hàng triệu tên lửa và đạn pháo từ Triều Tiên để tiếp tục xâm lược Ukraine.

Mặt khác, Triều Tiên đã bác bỏ các cáo buộc này.

Triều Tiên hồi tháng 9 cho biết, họ chưa bao giờ cung cấp vũ khí hoặc đạn dược cho Nga và không có kế hoạch làm như vậy, đồng thời cảnh báo Mỹ nên "ngậm miệng lại" và ngừng tung tin đồn nhằm "làm hoen ố" hình ảnh nước này.

"Gần đây, Mỹ và nhiều lực lượng kém thân thiện khác đã cáo buộc Triều Tiên 'vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc' và 'tung tin đồn buôn bán vũ khí' giữa Triều Tiên với Nga. Chúng tôi chưa bao giờ bán vũ khí hoặc đạn dược cho Nga và sẽ không có kế hoạch làm như vậy", hãng thông tấn trung ương Triều Tiên cho biết vào hồi tháng 9.

Mối bang giao "khăng khít" giữa Moscow và Bình Nhưỡng lại mâu thuẫn với các nghị quyết của Liên Hợp Quốc.

Triều Tiên tuyên bố sẽ triển khai các công nhân xây dựng để hỗ trợ tái thiết các khu vực mà binh lính Nga chiếm đóng ở miền đông Ukraine.

Trong cuộc phỏng vấn với nhật báo Nga Izvestia ngày 19/7, Đại sứ Nga tại Triều Tiên Alexander Matsegora cho biết, Moscow có thể thuê công nhân Triều Tiên để xây dựng lại khu vực Donbass bị tàn phá bởi chiến tranh Ukraine. Khu vực này hiện nằm dưới sự kiểm soát của Nga.

Trước đó, đại sứ Triều Tiên tại Moscow đã gặp các đặc phái viên từ hai khu vực Donetsk và Luhansk của vùng Donbass thuộc Ukraine, tuyên bố rằng việc hợp tác giữa Nga và Triều Tiên "trong lĩnh vực xuất khẩu lao động" là hoàn toàn khả thi.

Triều Tiên đã trở thành quốc gia duy nhất, ngoài Nga và Syria, công nhận sự độc lập của hai khu vực trên thuộc vùng Donbass của Ukraine vào tháng 7. Động thái này đã phần nào giúp Triều Tiên tăng cường mối bang giao với Nga trong cuộc chiến Ukraine.

Việc Triều Tiên chuyển giao vũ khí cho Nga sẽ là hành vi vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về việc buôn bán hoặc nhập khẩu vũ khí cho các nước khác.

Thêm vào đó, động thái xuất khẩu lao động đến lãnh thổ Ukraine do Nga chiếm đóng và kiểm soát cũng sẽ vi phạm nghị quyết của Liên Hợp Quốc, trong đó yêu cầu tất cả các quốc gia thành viên phải hồi hương tất cả lao động Triều Tiên khỏi lãnh thổ của họ vào năm 2019.

Thanh Hải

Theo Visiontimes



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ nói Nga cạn kiệt tên lửa và đạn pháo, phải tìm kiếm viện trợ từ Triều Tiên