Mỹ cảnh báo các cá nhân quảng bá cho Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh 2022

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các lãnh đạo Cộng hòa đã đưa ra cảnh báo với những nhân vật có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội (influencer) vì nhận tiền từ chế độ cộng sản Trung Quốc để quảng bá Thế vận hội Bắc Kinh 2022, đồng thời cáo buộc chế độ này có 'chủ trương' diệt chủng.

Một số ứng cử viên tiềm năng của Đảng Cộng hòa cho chức tổng thống Mỹ năm 2024 đã đưa ra những cảnh báo đối với những người có sức ảnh hưởng trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội vì đã nhận tiền từ chế độ Trung Quốc để quảng bá chiến dịch của họ trên quy mô toàn cầu.

Nhân vật có sức ảnh hưởng, họ là ai?

Influencer có sức ảnh hưởng càng cao, càng thu hút sự chú ý của thương hiệu trong quá trình tìm kiếm gương mặt đại diện và quảng bá sản phẩm. (Ảnh Getty Images)

Nhân vật có sức ảnh hưởng (influencer) là cá nhân có khả năng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người khác do những yếu tố mà bản thân họ sở hữu hay được cộng đồng nhìn nhận như quyền lực, kiến thức, địa vị, hoặc mối quan hệ.

Trong bối cảnh truyền thông mạng xã hội, Influencer là người có lượng người theo dõi (followers) lớn, sử dụng một hoặc nhiều nền tảng mạng xã hội (social platform) như facebook, instagram… để lan truyền thông tin đến mọi người, có kiến thức về một lĩnh vực cụ thể hoặc có khả năng thuyết phục một đối tượng (audience) nhất định. Influencer có sức ảnh hưởng càng cao, càng thu hút sự chú ý của thương hiệu trong quá trình tìm kiếm gương mặt đại diện và quảng bá sản phẩm.

Trung Quốc đang dùng tiền hoặc rất nhiều tiền để các Influencer của phương Tây giúp chế độ này tẩy não người dùng mạng xã hội, độc giả; trước mắt là quảng bá cho Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh.

Fox News đưa tin, cựu Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley cùng các Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Ted Cruz (Texas) và Tom Cotton (Arkansas) đã đưa ra bình luận về vấn đề này.

Lời cảnh báo về vấn đề nhân quyền

Các nhà hoạt động biểu tình trước Lãnh sự quán Trung Quốc ở Los Angeles, California vào ngày 03/11/2021, kêu gọi tẩy chay Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh 2022 do lo ngại về vấn đề nhân quyền của Trung Quốc. (Ảnh Getty Images)

Các bình luận của Đảng Cộng hòa được đưa ra sau nguồn tin của Washington Free Beacon vào đầu tuần này. Tờ báo tố cáo Trung Quốc đã chi số tiền khủng để thuê những nhân vật có sức ảnh hưởng nhằm quảng bá cho Thế vận hội Bắc Kinh sau khi Mỹ, Úc và Canada tiến hành một cuộc tẩy chay ngoại giao.

Hoa Kỳ, Canada, Úc, Vương quốc Anh và các quốc gia khác đã tuyên bố tẩy chay ngoại giao Olympic Bắc Kinh vào đầu tháng này. Nguyên nhân là chống lại các vi phạm nhân quyền của ĐCS Trung Quốc. Sự việc gần đây nhất là vụ mất tích của ngôi sao quần vợt Bành Soái sau khi phanh phui bê bối bị cựu Phó Thủ Tướng ĐCS Trung Quốc - Trương Cao Lệ tấn công tình dục.

Nikki Haley cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Năm ngày 16/12, rằng người Mỹ nên lưu ý về việc những người nhận tiền từ quốc gia cộng sản để quảng bá cho Thế vận hội đáng ngờ này. Đồng thời, bà cũng tố cáo bất kỳ ai nhận tiền từ Trung Quốc đồng nghĩa với việc phớt lờ cuộc diệt chủng đang diễn ra đối với người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở quốc gia này.

“Người Mỹ nên tẩy chay bất kỳ nhân vật nổi tiếng hoặc có sức ảnh hưởng nào nhận tiền của chính phủ Trung Quốc để quảng bá cho Thế vận hội này”, Haley nói với Fox News.

“Nói một cách dễ hiểu, bất kỳ ai đang nhận tiền từ Chủ tịch Tập đều đang nhắm mắt làm ngơ trước vấn đề nhân quyền và dung túng cho tội ác diệt chủng hàng triệu người Duy Ngô Nhĩ,” bà tiếp tục.

Thượng nghị sĩ Cruz cũng đã nói với Fox News, rằng thế giới đang dõi theo từng hành động tàn bạo ở Tân Cương, bất chấp mọi tuyên truyền từ Bắc Kinh.

“Mọi tuyên truyền nhân danh ĐCS Trung Quốc đều không thể che lấp một sự thật rằng ĐCS Trung Quốc đang tham gia vào một cuộc diệt chủng kèm theo vô số tội ác vì vi phạm nhân quyền,” ông cho biết trong một tuyên bố

Về phần mình, Thượng nghị sĩ Cotton, được biết đến là người chỉ trích nghiêm khắc chế độ cộng sản Trung Quốc cho biết, ông không ngạc nhiên trước kế hoạch của ĐCS Trung Quốc. Tuy nhiên, ông đưa ra lời khuyên với những người nhận tiền từ 'Chủ tịch Tập' nên tìm hiểu kỹ về Đạo luật Đăng ký Đại diện Nước ngoài.

“Đạo luật Đăng ký Đại diện Nước ngoài” (FARA) được Hoa Kỳ thông qua vào năm 1938. FARA yêu cầu bất kỳ thực thể nào tham gia vào hoạt động vận động hành lang hoặc quan hệ công chúng cho các tổ chức nước ngoài phải đăng ký với Bộ Tư pháp và gửi các bản cập nhật thường xuyên. Mặc dù việc đăng ký không ảnh hưởng đến nội dung biên tập của các kênh truyền thông, nhưng yêu cầu tổ chức đã đăng ký phải tiết lộ ngân sách và chi tiêu hàng năm của mình.

“Đảng Cộng sản Trung Quốc thường xuyên thâm nhập vào các trường đại học và tập đoàn của Mỹ - cho nên không có gì ngạc nhiên khi họ đang cố gắng mua chuộc 'những nhân vật có sức ảnh hưởng' để tuyên truyền,” ông Cotton nói với Fox News trong một email hôm thứ Năm. “Tôi khuyến khích mọi nhân vật có sức ảnh hưởng nào nào liên quan đến ĐCS Trung Quốc nên tìm hiểu về đạo luật này".

Trung Quốc thuê Vippi Media để quảng bá cho Thế vận hội

Tờ Washington Free Beacon đưa tin, lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố New York đã thuê công ty quan hệ công chúng Vippi Media để thực hiện chiến dịch gây ảnh hưởng.

Công ty Vippi Media có trụ sở chính tại Englewood, bang New Jersey, đã đăng ký với Bộ Tư pháp với tư cách là đại diện của Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại New York vào ngày 10/12.

Hợp đồng giữa Tổng lãnh sự ĐCS Trung Quốc tại New York và Vippi Media có hiệu lực từ ngày 22/11 đến ngày 13/3 năm sau, gồm giai đoạn quan trọng kéo dài gần 3 tháng trước và sau Olympic Bắc Kinh. Lãnh sự quán Trung Quốc tại New York phải trả cho Vippi 300.000 USD.

Phía ĐCS Trung Quốc yêu cầu Vippi Media thuê 8 nhân vật có ảnh hưởng để sản xuất ít nhất 24 bài đăng trên mạng xã hội về Olympic, lịch sử Bắc Kinh và quan hệ Mỹ – Trung, sau đó quảng bá trên các nền tảng mạng xã hội như Instagram, Twitch và TikTok.

Người sáng lập công ty, Vipp Jaswal, nói với Washington Free Beacon rằng hiện tại họ vẫn chưa đưa ra lựa chọn những nhân vật có sức ảnh hưởng để sử dụng cho chiến dịch.

Những năm gần đây, với các cuộc đàn áp diệt chủng của ĐCS Trung Quốc với người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương; đàn áp phong trào tự do và dân chủ Hong Kong cũng như việc từ chối cho phép điều tra về nguồn gốc virus, hình ảnh của Trung Quốc đang xấu đi nhanh chóng trong mắt dư luận quốc tế. Do đó, các hãng truyền thông Trung Quốc dưới quyền kiểm soát của nhà nước như China Daily, Tân Hoa xã đã chi hàng triệu USD để sản xuất nội dung ủng hộ Trung Quốc. Đồng thời chi trả hàng triệu USD thuê các tờ báo và tạp chí lớn của Mỹ đăng tải các bài tuyên truyền ủng hộ chính quyền Trung Quốc.

Huyền Anh

Theo The BL

Thế giới


BÀI CHỌN LỌC

Mỹ cảnh báo các cá nhân quảng bá cho Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh 2022