Mỹ cảnh báo các nước giúp Nga tránh các lệnh trừng phạt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mỹ đã gây áp lực buộc Ấn Độ, Trung Quốc và một số nước khác phải có lập trường rõ ràng phản đối cuộc chiến của Nga tại Ukraine.

Hôm 13/4, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen khẳng định, các quốc gia không lên án "cuộc chiến tàn ác" của Nga ở Ukraine sẽ phải đối mặt với hậu quả nếu họ phá hoại các lệnh trừng phạt của phương Tây, theo hãng tin Reuters.

Hoa Kỳ và các đồng minh "sẽ không thờ ơ" với các hành động làm suy yếu các lệnh trừng phạt đã áp dụng đối với Nga và Tổng thống Putin, bà Yellen cảnh báo.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ cho rằng các nước ủng hộ Nga có thể hưởng lợi ích trước mắt nhưng "thiển cận" và sẽ gánh chịu hậu quả lâu dài.

Bà Yellen cho biết cuộc chiến giữa Nga và Ukraine đang vẽ lại triển vọng kinh tế thế giới và Mỹ kiên quyết buộc Nga phải chịu trách nhiệm về "hành vi khủng khiếp" và những vi phạm luật pháp quốc tế.

Bà nói: “Nếu Putin chưa kết thúc cuộc chiến tranh này, thì chính quyền Biden sẽ làm việc với các đồng minh để cô lập Nga hơn nữa về kinh tế và tài chính”.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ cho rằng, một số quốc gia có lẽ nhìn thấy cơ hội bằng cách "duy trì quan hệ của họ với Nga và lấp khoảng trống do những nước khác để lại".

"Nhưng kế hoạch đó là thiển cận. Tương lai của trật tự quốc tế, cho cả an ninh hòa bình và thịnh vượng kinh tế, đang bị đe dọa", bà Yellen nói. "Và hãy rõ ràng, liên minh của chúng tôi... sẽ không thờ ơ với những hành động phá hoại các lệnh trừng phạt chúng tôi đã đưa ra".

Phát biểu của bà Yellen được đưa ra vài ngày sau khi Tổng thống Biden cảnh báo Ấn Độ rằng việc mua thêm dầu từ Nga không có lợi cho Ấn Độ.

Washington và các đồng minh đã gây áp lực buộc Ấn Độ, Trung Quốc và một số nước khác phải có lập trường rõ ràng phản đối cuộc chiến của Nga tại Ukraine.

Bà Yellen cho biết cũng cần có những thay đổi để "hiện đại hóa các thể chế hiện có của chúng ta - (Quỹ Tiền tệ Quốc tế) và các ngân hàng phát triển đa phương - để phù hợp với thế kỷ 21".

Trước đó, Tổng thống Mỹ Biden cho biết Nga sẽ bị loại khỏi Nhóm 20 nền kinh tế lớn.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ cảnh báo các nước giúp Nga tránh các lệnh trừng phạt