Mỹ cảnh báo 'hậu quả thảm khốc' nếu Nga dùng vũ khí hạt nhân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm Chủ nhật (25/9), cố vấn An ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan đã cảnh báo Điện Kremlin rằng, Mỹ sẽ đáp trả dứt khoát bất kỳ cuộc tấn công bằng vũ khí hạt nhân nào của Nga ở Ukraine, sau những tuyên bố gần đây của các quan chức hàng đầu của Nga về khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân.

“Nếu Nga vượt qua lằn ranh đỏ, sẽ có những hậu quả thảm khốc đối với họ", ông Sullivan nói trong chương trình “Meet the Press” của đài NBC hôm 25/9.

Cảnh báo mới nhất của Hoa Kỳ được đưa ra sau lời đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân của Tổng thống Vladimir Putin rằng, Nga sẽ sử dụng bất kỳ loại vũ khí nào để bảo vệ lãnh thổ của mình. Ông nhấn mạnh thêm rằng, đây không phải là một trò "lừa bịp". Bên cạnh đó, cựu Tổng thống Dmitry Medvedev cũng đưa ra lời đe dọa tương tự về việc sử dụng vũ khí hạt nhân nếu sự toàn vẹn lãnh thổ của Nga bị đe dọa.

'Hoa Kỳ sẽ đáp trả một cách dứt khoát'

Nhưng nếu vũ khí hạt nhân được sử dụng, Hoa Kỳ sẽ đáp trả, ông Sullivan cảnh báo và nói thêm rằng, “Hoa Kỳ sẽ đáp trả một cách dứt khoát".

“Chúng tôi đã trình bày chi tiết chính xác điều đó có nghĩa là gì trong các kênh cá nhân. Tuy nhiên, chúng tôi muốn có được sự tin cậy khi nói chuyện trực tiếp với lãnh đạo cấp cao của Nga, và vạch ra những hậu quả có thể xảy ra đối với họ mà không cần phải ăn miếng trả miếng một cách công khai", ông Sullivan cho hay.

Tổng thống Joe Biden trong một bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York hôm thứ Tư tuần trước (21/9) đã cáo buộc Nga gây ra "các mối đe dọa hạt nhân công khai chống lại châu Âu" và coi thường trách nhiệm không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, trong một cuộc họp báo sau bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York hôm 24/9, cho biết các khu vực đang tiến hành bỏ phiếu sẽ được Moscow "bảo vệ hoàn toàn" nếu sáp nhập vào Nga.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov có bài phát biểu trong phiên họp lần thứ 77 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (UNGA) tại trụ sở Liên Hợp Quốc, hôm 24/9/2022 ở thành phố New York. (Ảnh: Stephanie Keith/Getty Images)

Khi được hỏi liệu Nga có cơ sở cho việc sử dụng vũ khí hạt nhân để bảo vệ các khu vực bị sáp nhập của Ukraine hay không, Ngoại trưởng Lavrov cho biết lãnh thổ Nga, bao gồm cả lãnh thổ "được ghi trong hiến pháp của Nga trong tương lai "đang nằm dưới sự bảo hộ toàn diện của nhà nước Nga".

Ông nói: “Tất cả các luật, học thuyết, khái niệm và chiến lược của Liên bang Nga đều áp dụng cho toàn bộ lãnh thổ của mình”, đồng thời ông đề cập cụ thể đến học thuyết của Nga về việc sử dụng vũ khí hạt nhân.

'Cuộc trưng cầu dân ý vội vàng'

Các cuộc bỏ phiếu ở bốn khu vực miền đông Ukraine gồm Luhansk, Donetsk, Kherson và Zaporizhzhia, nhằm sáp nhập lãnh thổ mà Nga đã thực hiện bằng vũ lực, diễn ra từ ngày 23/9 đến 27/9. Quốc hội Nga có thể tiến tới chính thức hóa việc sáp nhập trong vòng vài ngày, theo tờ Reuters.

Bằng cách sáp nhập bốn khu vực trên vào Nga, Moscow có thể mô tả các cuộc tấn công nhằm tái chiếm những khu vực này như một cuộc tấn công vào chính nước Nga, một lời cảnh báo đối với Ukraine và các đồng minh phương Tây.

Trên kênh "Face the Nation" của đài CBS News, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy tuyên bố rằng những người Ukraine không bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý có thể phải đối mặt với sự trả đũa, theo Reuters.

Ông Zelenskyy nói: “Người Nga có thể ngắt điện và không cho họ cơ hội để sống một cuộc sống bình thường".

“Nga ép buộc mọi người, họ ném những người dân vào các nhà tù. Moscow buộc họ phải tham gia những cuộc trưng cầu giả này. Và Nga cũng tuyên bố huy động 300.000 quân dự bị. Họ đang buộc mọi người phải chiến đấu, những người từ các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng tạm thời".

Ukraine và các đồng minh đã gọi cuộc trưng cầu dân ý là hành động "giả tạo" nhằm biện minh cho sự leo thang của chiến tranh và lên án động thái huy động lực lượng dự bị của ông Putin sau những tổn thất gần đây trên chiến trường.

Thủ tướng Anh Liz Truss cho biết, Anh và các đồng minh không nên để ý đến các mối đe dọa từ ông Putin, người đã mắc phải điều mà bà gọi là một "sai lầm chiến lược" vì không lường trước được sức mạnh phản ứng từ phương Tây.

Bà Truss nói với đài CNN trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng hôm 25/9: “Chúng ta không nên nghe những lời đe dọa không có thật của ông Putin".

Các hãng thông tấn Nga dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết, Quốc hội Nga có thể tranh luận về các dự luật sáp nhập các vùng lãnh thổ mới vào ngày thứ Năm tới (29/9). Tờ RIA Novosti do nhà nước Nga điều hành cho biết, ông Putin có thể phát biểu trước quốc hội vào thứ Sáu tuần này (30/9).

Thanh Hải

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ cảnh báo 'hậu quả thảm khốc' nếu Nga dùng vũ khí hạt nhân