Mỹ cảnh báo Nga về “hậu quả” nếu tiếp tục gây hấn với Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoại trưởng Antony Blinken hôm Chủ nhật (9/1) cho biết, Nga có thể phải đối mặt với "những hậu quả to lớn" nếu tái xâm lược Ukraine, trong bối cảnh các cuộc đàm phán quan trọng giữa Washington và Moscow sẽ diễn ra trong những ngày tới. Tuy nhiên, các quan chức Nga cho biết, Moscow sẽ không nhượng bộ Mỹ. Đồng thời cảnh báo các cuộc đàm phán trong những ngày tới có thể kết thúc sớm.

Nga sẽ phải gánh chịu những hậu quả nghiêm trọng nếu tiếp tục gây hấn với Ukraine

Các quan chức Nga và Mỹ dự kiến ​​tổ chức các cuộc đàm phán về vấn đề an ninh tại Geneva (Thuỵ Sĩ) vào thứ Hai (10/1), diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang. Có hàng nghìn binh sĩ Nga hiện đang đóng quân dọc biên giới Ukraine. Ông Blinken trước đó cho biết, Nhà Trắng đang tìm kiếm một giải pháp ngoại giao với Tổng thống Nga Putin.

Ông Blinken nói với ABC News hôm Chủ nhật : “Chúng tôi đã đề nghị với ông ấy hai con đường rất rõ ràng. Một là thông qua ngoại giao và đối thoại; hai là thông qua sự răn đe và những hậu quả to lớn mà nước Nga sẽ phải gánh chịu nếu nước này tiếp tục gây hấn với Ukraine. Và chúng tôi cũng muốn biết xem Tổng thống Putin muốn đi theo con đường nào trong tuần này”.

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Nga cũng dự kiến ​​tổ chức các cuộc đàm phán tại Brussels vào tuần tới. Các cuộc đàm phán khác được lên kế hoạch cùng thời gian tại Vienna.

Trong các cuộc phỏng vấn hôm Chủ nhật, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ đã ra dấu hiệu rằng, chính quyền Biden không lường trước được sẽ có bước đột phá nào với Điện Kremlin trong tình thế đang áp sát biên giới Ukraine.

“Thật khó để thấy những tiến bộ thực tế, trái ngược với việc đàm phán, trong bầu không khí leo thang với họng súng đang chĩa vào đầu Ukraine. Do đó, nếu chúng tôi thực sự đạt được thoả thuận, thì chúng ta sẽ phải chứng kiến ​​sự giảm leo thang, Nga sẽ rút lui khỏi mối đe dọa mà họ hiện đang đặt ra đối với Ukraine”, ông Blinken nói trên CNN hôm Chủ nhật.

Ảnh của Epoch Times
Các binh sĩ Ukraine với xe tăng của họ gần chiến tuyến đụng độ với phe ly khai do Nga hậu thuẫn gần Lysychansk, Ukraine, vào ngày 7/4/2021. (Ảnh Getty Images)

Tuy nhiên, ông nhắc lại trong cuộc phỏng vấn với ABC rằng, Nga sẽ phải đối mặt với nhiều hậu quả về tài chính, kinh tế và kéo theo các hậu quả khác nếu nước này "tiếp tục gây hấn" với Ukraine.

Ông Blinken cho biết: “Sở dĩ chúng tôi có mặt ở đây đây là vì Nga đã không ngừng lặp lại các hành động gây hấn chống lại các nước láng giềng của mình trong hơn một thập kỷ qua: Gruzia, Moldova và Ukraine vào năm 2014, và bây giờ viễn cảnh đang tái diễn”, ông Blinken cho biết hôm Chủ nhật.

Ông nói thêm trong cuộc phỏng vấn với ABC: “Rất khó để đạt được thoả thuận thực tế, khi có sự leo thang không ngừng, khi Nga chĩa súng vào đầu Ukraine với 100.000 quân giáp biên giới”.

Nga tuyên bố không nhượng bộ

Tuy nhiên, các quan chức Nga cho biết, Moscow sẽ không nhượng bộ Mỹ. Đồng thời cảnh báo các cuộc đàm phán trong những ngày tới có thể kết thúc sớm. Hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov cho biết, đàm phán hoàn toàn có khả năng kết thúc chỉ sau một cuộc họp.

"Tôi không loại trừ bất cứ điều gì, đây là một kịch bản hoàn toàn có thể xảy ra và người Mỹ… không nên ảo tưởng về điều này", ông Ryabkov nói. "Chúng tôi sẽ không nhượng bộ trước áp lực và trước những lời đe dọa từ những người phương Tây tham gia các cuộc đàm phán sắp tới", ông Ryabkov, người sẽ dẫn đầu phái đoàn Nga tại Geneva, cho biết.

Thứ trưởng Ryabkov là trưởng phái đoàn Nga tại Geneva. Hãng thông tấn Interfax dẫn lời ông Ryabkov cho biết Moscow không lạc quan khi bước vào cuộc đàm phán.

Hàng chục ngàn quân Nga đang tập trung ở biên giới với Ukraine. Mỹ và Ukraine cho rằng Nga có thể tiến quân vào Ukraine, 8 năm sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea từ Ukraine.

Tình thế tương tự khi Nga gửi quân tới nước láng giềng Kazakstan, một nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ sản xuất dầu có quan hệ đặc biệt chặt chẽ với Moscow, trong bối cảnh các cuộc bạo động và đụng độ lan rộng khiến các sĩ quan cảnh sát thiệt mạng. Truyền thông nhà nước Nga đưa tin ít nhất 164 người chết trong tuần qua.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times

Thế giới


BÀI CHỌN LỌC

Mỹ cảnh báo Nga về “hậu quả” nếu tiếp tục gây hấn với Ukraine