Mỹ: Cánh tả sử dụng 'đồng thuận khoa học’ để bóp nghẹt tự do ngôn luận

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nếu tự do ngôn luận bị cấm đoán dưới danh nghĩa “đồng thuận khoa học”, thì điều đó tương đương với việc ném Tu chính án thứ nhất của nước Mỹ vào thùng rác lịch sử.

Khoảng 8 đến 10 năm trước, cánh tả Mỹ đã quyết định đơn phương dập tắt mọi ý kiến bất đồng và mọi hoài nghi về biến đổi khí hậu bằng cách tuyên bố rằng cuộc tranh luận đã kết thúc.

Đã đạt được “sự đồng thuận khoa học” - tuyên bố ấy như thể được Chúa gửi xuống qua máy tính bảng, rằng loài người đang khiến trái đất nóng lên nhanh chóng. Chấm hết. Kết thúc tranh luận. Những người nghi ngờ sẽ bị coi là những kẻ phủ nhận khoa học và bị tước bỏ các giấy chứng nhận trong ngành, đồng thời bị cảnh sát ngôn luận bịt miệng.

Tất nhiên, ý tưởng về “sự đồng thuận khoa học” này hoàn toàn đối lập với tất cả những gì thuộc về nghiên cứu khoa học. Nó hoàn toàn phi truyền thống, thiếu quan điểm và bối cảnh lịch sử. Những bộ óc và nhà phát minh vĩ đại nhất trong lịch sử là những người dám thách thức các lý thuyết thông thường đã được chấp nhận. “Sự đồng thuận khoa học” là phiên bản cập nhật của quan niệm Trái đất Phẳng (Flat Earth) trong thời Trung cổ - vốn giam cầm những ai dám đặt câu hỏi về sự đồng thuận khoa học vào thời đó rằng trái đất phẳng. Tòa Thẩm tra Tây Ban Nha (Spanish Inquisition - còn được biết đến với cái tên Tòa án dị giáo Tây Ban Nha) đã tra tấn những ‘kẻ dị giáo’, những người nghi ngờ quan điểm của giáo hoàng.

Điều mỉa mai đối với các nhân viên của Tòa Thẩm tra hiện đại là họ lại chính là những người những năm 1970 từng tiên đoán về tận thế - những người từng liên tục sai lầm về tương lai. Đây là những người từng gieo rắc thông tin về “quả bom dân số”. Họ là những người từng nói rằng trái đất đang lạnh hơn và rằng chúng ta đang tiến vào một Kỷ Băng hà khác. Họ là những người từng nói rằng chúng ta đang cạn kiệt năng lượng, thức ăn và đất canh tác, và chúng ta đang hướng tới một tương lai đầy ác mộng của Thomas Malthus (- tương lai nghèo đói và chết chóc bởi sự gia tăng dân số vượt quá khả năng sản xuất nông nghiệp). Sai. Sai. Sai.

Quý vị sẽ nghĩ rằng họ nên khiêm tốn [sau khi đã sai lầm]. Nhưng họ lại đang nhắc đi nhắc lại một cách chắc chắn rằng họ là suối nguồn của sự khôn ngoan. Và bây giờ họ đang trở nên nguy hiểm với các sách lược nặng tay để bóp nghẹt những ý kiến bất đồng.

Hãy xem xét những gì đang xảy ra ở California (Mỹ) — điều sắp tiến tới các tiểu bang xanh khác (các bang theo Đảng Dân chủ). Thống đốc Đảng Dân chủ Gavin Newsom vừa ký một đạo luật cho phép thu hồi giấy phép hành nghề của các bác sĩ khi họ truyền bá “thông tin sai lệch” (“thông tin sai lệch” được định nghĩa là sai lệch so với “sự đồng thuận” của chuyên gia) về COVID-19 và các phương pháp điều trị COVID-19. Nhân tiện, hãy nhớ rằng chính các chính trị gia này từng nói rằng đã đạt được “sự đồng thuận khoa học” về việc đóng cửa các trường học và cơ sở kinh doanh để ngăn chặn COVID-19 lây lan và về việc trẻ em dưới 5 tuổi phải được tiêm chủng — đây thực sự là những quyết định thảm khốc và sai lầm khác của "các chuyên gia".

Từ khi nào chính phủ có quyền kiểm duyệt các bác sĩ? Có chuyện gì xảy ra với tính bảo mật cần được đảm bảo giữa bác sĩ - bệnh nhân? Có chuyện gì đã xảy ra với “cơ thể của tôi, lựa chọn của tôi” [- một khẩu hiệu mà cánh tả hay sử dụng]? Ngay cả bà Leana Wen, cựu lãnh đạo của Planned Parenthood [- một tổ chức cánh tả hoạt động phi lợi nhuận, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản] đồng thời là Giám đốc y tế của Baltimore (Mỹ), cũng phải lên tiếng cảnh báo rằng luật này “sẽ gây ra ‘hiệu ứng ớn lạnh’ (sự hụt chí, nản lòng) trong việc hành nghề y”.

Bà Wen lo lắng rằng các bác sĩ có thể bị đình chỉ hoặc bị thu hồi giấy phép “vì đã đưa ra những hướng dẫn khác biệt đôi chút về một vấn đề phức tạp mà khoa học hiện tại khó có thể giải quyết được”. Những người bị buộc tội gieo rắc "thông tin sai lệch" sẽ phải chịu kỷ luật từ Hội đồng Y tế California; 13 trong số 15 thành viên của hội đồng này được bổ nhiệm bởi không ai khác ngoài Thống đốc Newsom. Chúng ta nên gọi đây là “Hội đồng Thẩm tra” [thời hiện đại].

Hội đồng này là những người thuần túy tôn sùng chính trị - những người mà sẽ quyết định điều gì vi phạm “sự đồng thuận khoa học”.

Trong COVID-19, cả Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) và ông Anthony Fauci - Giám đốc Viện Dị ứng và Các bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Mỹ - đều đã trở nên giống như cây kim chỉ hướng gió vì “sự đồng thuận khoa học” về đại dịch dường như liên tục thay đổi từ ngày này sang ngày khác. Bản thân ông Newsom lúc đầu nhấn mạnh rằng các lệnh hạn chế đi lại là phân biệt chủng tộc và không cần thiết, rằng khẩu trang là thừa thãi và rằng California đã kiểm soát được tình trạng lây nhiễm. Nếu luật kiểm duyệt của ông ấy đã có từ thời đó, liệu những bác sĩ bất đồng với ông ấy có bị trừng phạt không?

Hiện tại, các gã khổng lồ truyền thông xã hội cũng đang kiểm duyệt bất kỳ ý kiến hoài nghi nào về hiệu quả của các mũi vaccine mới nhất — ngay cả ý kiến từ các chuyên gia y tế hàng đầu. Kể cả khi những ý kiến hoài nghi đó là sai lầm, chúng vẫn có thể được nêu lên trong một xã hội tự do. Không phải tất cả chúng ta đều đồng ý về lẽ hiển nhiên cơ bản này sao?

Nếu các hạn chế (lệnh cấm) về thông tin xung quanh COVID-19 được tòa án chấp nhận, thì bước tiếp theo sẽ là xử lý “thông tin sai lệch về khí hậu”. Các lệnh cấm tự do ngôn luận không còn là điều xa vời trong thời đại của “sự đồng thuận khoa học”. Tại thời điểm đó, chúng ta có thể ném Tu chính án thứ nhất của nước Mỹ vào thùng rác của lịch sử.

Đó là thứ rất đáng sợ và nguy hiểm mà cánh tả đang áp đặt lên chúng ta. Đáng báo động nhất là hầu như không có ai theo chủ nghĩa tự do dám lên tiếng chống lại sự điên rồ này. Họ cũng đã bị bịt miệng?

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Xuân Hoa

Theo Stephen Moore - The Epoch Times

Tác giả Stephen Moore là thành viên cấp cao tại Heritage Foundation, nhà kinh tế trưởng tại FreedomWorks và là đồng sáng lập của Committee to Unleash Prosperity. Ông từng là cố vấn kinh tế cấp cao cho cựu Tổng thống Donald Trump. Cuốn sách mới của ông có tựa đề: "Govzilla: Sự phình to không ngừng của chính phủ đang làm nước Mỹ nghèo đi như thế nào" (Govzilla: How the Relentless Growth of Government Is Impoverishing America).



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Cánh tả sử dụng 'đồng thuận khoa học’ để bóp nghẹt tự do ngôn luận