Mỹ cáo buộc Nga dùng nhà máy điện hạt nhân làm lá chắn ở Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm thứ Hai (02/08) gọi các hành động của Nga xung quanh nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Ukraine là 'đỉnh cao của sự vô trách nhiệm', cáo buộc Moscow sử dụng nó như một 'lá chắn hạt nhân' trong các cuộc tấn công vào các lực lượng Ukraine.

Mỹ cáo buộc Nga sử dụng nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Ukraine làm ‘lá chắn hạt nhân’ bằng cách bài binh bố trận ở đó, khiến cho quân Ukraine khó có thể đáp trả và có nguy cơ gây ra tai nạn hạt nhân thảm khốc.

Hồi tháng 3, Nga bị cáo buộc nã đạn pháo vào gần nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia một cách nguy hiểm khi các lực lượng của họ tiếp quản nó trong những tuần đầu tiên của cuộc xâm lược Ukraine.

Pháo sáng của quân đội Nga rơi xuống nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine. (Ảnh chụp YOUTUBE/Zaporizhzhya NPP)
Pháo sáng của quân đội Nga rơi xuống nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine. (Ảnh chụp YOUTUBE/Zaporizhzhya NPP)

“Tất nhiên quân Ukraine không thể bắn trả, nếu không sẽ có tai nạn nhà máy hạt nhân khủng khiếp”, ông Blinken nói trước báo giới sau cuộc đàm phán không phổ biến vũ khí hạt nhân tại Liên Hợp Quốc ở New York hôm 01/8.

Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết Mỹ ‘quan ngại sâu sắc’ rằng nhà máy Zaporizhzhia, nơi Nga bị cáo buộc nã pháo gần một cách nguy hiểm hồi tháng 3, hiện là căn cứ quân sự mà Nga dùng để bắn vào quân Ukraine gần đó.

Các hành động của Nga đã đi xa hơn cả việc sử dụng ‘lá chắn con người’, ông Blinken nói, và gọi đó là ‘lá chắn hạt nhân’.

Phái bộ Nga tại Liên Hợp Quốc tại New York đã bác bỏ mạnh mẽ những cáo buộc của ông Blinken.

“Chúng tôi nhiều lần tuyên bố rằng các hành động của lực lượng vũ trang của chúng tôi không hề làm suy yếu an ninh hạt nhân của Ukraine hoặc cản trở hoạt động thường xuyên của NPP (nhà máy điện hạt nhân)”, phái bộ Nga tại Liên Hợp Quốc cho biết trong một tuyên bố.

Cơ quan này cho biết mục đích duy nhất của việc các lực lượng Nga tiếp quản nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia là để “ngăn chặn các lực lượng dân tộc chủ nghĩa Ukraine và lính đánh thuê nước ngoài lợi dụng tình hình hiện tại ở Ukraine để thực hiện một vụ khiêu khích hạt nhân với những hậu quả khó lường”.

Các quan chức Ukraine trước đó đã cáo buộc Moscow đóng quân và cất giữ thiết bị quân sự trong khuôn viên của nhà máy điện.

Tại cuộc đàm phán ở New York, Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine Mykola Tochytskyi cho biết ‘cần có các hành động chung mạnh mẽ để ngăn chặn thảm họa hạt nhân’ và kêu gọi cộng đồng quốc tế ‘đóng cửa bầu trời’ đối với các nhà máy điện hạt nhân của Ukraine bằng các hệ thống phòng không.

Ông Blinken nói, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), cơ quan giám sát nguyên tử của Liên Hợp Quốc, nên được phép tiếp cận nhà máy.

Trong một diễn biến khác, Cố vấn tổng thống Ukraine, ông Oleksiy Arestovych nói với truyền thông về việc 22.000 binh lính Nga đang chuẩn bị tiến công vào các thành phố Kriviy Rih và Mykolaiv, nơi lực lượng Ukraine ‘đủ lớn’ đang chờ đợi ở đó.

Tại khu vực Kherson, vốn chủ yếu do Nga kiểm soát, quân đội Ukraine đã giải phóng khoảng 50 thị trấn, ông Yuri Sobolevsky, phó chủ tịch hội đồng khu vực Kherson cho biết.

“Quân Nga ở khu vực Kherson đang chịu tổn thất đáng kể”, ông Sobolevsky viết trên Telegram.

Reuters không thể kiểm chứng các tin tức về tình hình chiến trường.

Ông Serhiy Gaidai, thống đốc khu vực Luhansk, nơi gần như nằm dưới sự kiểm soát của quân Nga, cho biết các chiến binh nước ngoài đang đến để giúp quân Nga.

“Chúng tôi nhận thấy ngày càng có nhiều công ty quân sự tư nhân đến đây – như công ty Wagner”, ông Gaidai nói trên kênh Ukraine TV, và cho biết thêm rằng các lực lượng không chính quy này có động cơ là ‘tiền bạc và cướp bóc’.

Công ty quân sự tư nhân Wagner của Nga có thể đã được giao trách nhiệm về các khu vực trên tiền tuyến miền đông Ukraine, có thể là do Nga đang đối mặt tình trạng thiếu bộ binh, Bộ Quốc phòng Anh cho biết hồi tuần trước.

Ông Gaidai cho biết quân kháng chiến Ukraine đang phá hủy cơ sở hạ tầng, bao gồm hệ thống khí đốt và nước, tại các thị trấn đổ nát trong vùng Luhansk để làm chậm đà tiến của quân Nga.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ cáo buộc Nga dùng nhà máy điện hạt nhân làm lá chắn ở Ukraine