Mỹ cáo buộc Triều Tiên cung cấp tên lửa cho lính đánh thuê Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Năm (22/12), Hoa Kỳ tuyên bố rằng, Triều Tiên đã cung cấp các tên lửa bộ binh và tên lửa cho nhà thầu quân sự tư nhân Nga, Tập đoàn Wagner, vào tháng trước để giúp củng cố lực lượng Nga ở Ukraine

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby nói với các phóng viên hôm 22/12 rằng: “Chúng tôi có thể xác nhận rằng Triều Tiên đã hoàn tất việc chuyển giao vũ khí ban đầu cho Wagner, công ty đã trả tiền cho thiết bị đó”.

Ông Kirby không nói rõ Wagner đã nhận bao nhiêu vũ khí từ Triều Tiên, nhưng cho biết, Mỹ đánh giá rằng điều này "cũng không thay đổi cục diện chiến trường ở Ukraine".

Ông nhấn mạnh rằng, Wagner chi hơn 100 triệu USD mỗi tháng cho các hoạt động chiến tranh ở Ukraine, đồng thời triển khai khoảng 50.000 nhân viên, bao gồm 10.000 nhà thầu và 40.000 tù nhân được tuyển dụng từ các nhà tù của Nga.

Điều phối viên phụ trách Truyền thông Chiến lược của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby phát biểu trong cuộc họp giao ban hàng ngày tại Nhà Trắng ở Washington, DC, hôm 28/11/2022. (Ảnh: Jim Watson/AFP/Getty Images)

Cả Triều Tiên và Wagner đều bác bỏ tuyên bố của Mỹ.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết trong một tuyên bố do Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên đăng tải rằng, quốc gia này “vẫn không thay đổi lập trường nguyên tắc của mình về vấn đề giao dịch vũ khí” giữa Triều Tiên và Nga - một điều "chưa bao giờ xảy ra".

Tập đoàn Wagner thuộc sở hữu của nhà tài phiệt Nga Yevgeny Prigozhin, một người thân tín của Tổng thống Vladimir Putin. Tập đoàn này được thành lập sau khi Nga chiếm đóng và sáp nhập Bán đảo Crimea của Ukraine vào năm 2014, làm dấy lên phong trào ly khai ở vùng Donbass, miền đông Ukraine.

Ông Putin nói rằng nhóm này không đại diện cho Nga, mà các nhà thầu quân sự tư nhân có quyền làm việc ở bất cứ đâu trên thế giới miễn là họ không vi phạm luật pháp Nga.

'Dấu hiệu tuyệt vọng của Nga'

Ngoại trưởng Anh James Cleverly đồng tình với những đánh giá của Hoa Kỳ về Wagner, nói thêm rằng quốc gia của ông sẽ làm việc với các đối tác để đảm bảo Triều Tiên “phải trả giá đắt vì ủng hộ một cuộc chiến bất hợp pháp của Nga ở Ukraine".

“Đây rõ ràng là một sự vi phạm các Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Việc Tổng thống Putin tìm kiếm sự giúp đỡ từ Triều Tiên là một dấu hiệu cho thấy sự tuyệt vọng và cô lập của Nga”, ông Cleverly cho biết trong một tuyên bố.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield nói rằng, việc Nga, một thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, phát động cuộc chiến chống lại Ukraine bằng vũ khí mua từ Triều Tiên và Iran là "đáng khinh bỉ".

Bà Thomas-Greenfield cho biết trong một tuyên bố: “Một phần vì các biện pháp trừng phạt và kiểm soát xuất khẩu của chúng tôi, Wagner đang tìm kiếm các nhà cung cấp vũ khí trên khắp thế giới để hỗ trợ các hoạt động quân sự của mình ở Ukraine".

Linda Thomas-Greenfield
Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc, Linda Thomas-Greenfield, phát biểu trong cuộc họp báo tại Trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York vào ngày 1/3/2021. (Ảnh: imothy A. Clary/AFP/Getty Images)

Vị Đặc phái viên nói rằng, việc Wagner bị cáo buộc mua vũ khí từ Triều Tiên đã góp phần gây ra “sự bất ổn của Bán đảo Triều Tiên” thông qua tài trợ để Bình Nhưỡng phát triển các chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt bất hợp pháp. Triều Tiên đã phóng hơn 60 tên lửa chỉ riêng trong năm nay.

Bà nói thêm: “Nga không chỉ bảo vệ Triều Tiên khi nước này thực hiện các mối đe dọa và hành vi bất hợp pháp, mà Nga hiện là một đối tác trong hành vi đó”.

Hoa Kỳ áp đặt trừng phạt đối với Tập đoàn Wagner

Bộ Thương mại Hoa Kỳ hôm thứ Tư (21/12) đã phân loại Wagner là “người dùng cuối trong quân đội, hạn chế quyền truy cập của nhóm đối với bất kỳ công nghệ nào được sản xuất bằng thiết bị của Mỹ trên toàn thế giới.

Thứ trưởng Bộ Thương mại Công nghiệp và An ninh Alan Estevez đã gọi công ty Nga là “một trong những tổ chức lính đánh thuê khét tiếng nhất thế giới” và đang tích cực thực hiện “những hành vi tàn bạo và vi phạm nhân quyền trên khắp Ukraine”.

Ông Estevez nói: “Hôm nay chúng tôi gửi một thông điệp rõ ràng tới các chủ thể phi nhà nước đang tìm cách chống lại sự tàn bạo từ quân đội đang chùn bước của ông Putin rằng, Bộ Thương mại Mỹ sẽ không ngần ngại hành động chống lại họ”.

Wagner đã bị Hoa Kỳ trừng phạt kể từ năm 2017 vì vi phạm luật pháp quốc tế và thúc đẩy cuộc xung đột ở miền đông Ukraine, theo tuyên bố của Bộ. Nhóm này cũng bị Liên minh châu Âu, Vương quốc Anh, Canada, Úc và Nhật Bản trừng phạt.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ cáo buộc Triều Tiên cung cấp tên lửa cho lính đánh thuê Nga