Mỹ: CDC cung cấp thông tin sai lệch về vaccine COVID-19 cho Facebook

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong ví dụ mới nhất về việc CDC đưa ra tuyên bố sai lệch, cơ quan này đã cung cấp thông tin sai lệch cho Facebook trong lúc hai bên làm việc cùng nhau để chống lại thông tin sai lệch, theo các email mới được công bố cho thấy.

Trong một email ngày 3/6/2022, một quan chức Facebook cho biết Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Dịch Bệnh của Mỹ (CDC) đã giúp mạng xã hội này "vạch trần các tuyên bố về vaccine COVID và trẻ em", đồng thời đề nghị CDC hỗ trợ giải quyết các tuyên bố về vaccine cho trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi, bao gồm cả tuyên bố rằng vaccine không hiệu quả.

Vài tuần sau, sau khi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) đã cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine Moderna và Pfizer cho trẻ nhỏ và CDC cũng khuyến nghị nên dùng chúng, một quan chức CDC đã phản hồi Facebook với các thông tin không dựa trên bằng chứng.

"Những tuyên bố rằng vaccine COVID-19 không hiệu quả cho trẻ em từ 6 tháng đến 4 tuổi là sai sự thật và việc tin vào những tuyên bố như vậy có thể dẫn đến sự chần chừ sử dụng vaccine", quan chức CDC viết trong email.

Tên của tất cả các quan chức được đề cập đến trong bài viết này đều bị bôi đen trong các email được tiết lộ trong một vụ kiện đang diễn ra chống lại chính phủ Mỹ.

"Các vaccine COVID-19 hiện có ở Mỹ có hiệu quả trong việc bảo vệ mọi người, bao gồm cả trẻ em từ 6 tháng đến 4 tuổi, khỏi bị ốm nặng, nhập viện, và thậm chí tử vong", quan chức CDC nói thêm.

Không có bằng chứng nào cho thấy vaccine có hiệu quả chống lại bệnh nặng và tử vong ở trẻ nhỏ.

Thiếu thông tin

Không có ca COVID-19 nghiêm trọng nào được ghi nhận trong cuộc thử nghiệm của Moderna trên trẻ em từ 6 tháng đến 5 tuổi, bao gồm cả trong nhóm dùng giả dược lẫn nhóm dùng vaccine. Trong thử nghiệm của Pfizer trên trẻ em từ 6 tháng đến 4 tuổi, thì 6 trong số 7 ca COVID-19 nghiêm trọng đã xảy ra ở những trẻ được tiêm vaccine.

"Các thử nghiệm lâm sàng này không có khả năng tìm ra hiệu quả chống lại bệnh nặng ở trẻ nhỏ", theo khuyến nghị về vaccine cho trẻ nhỏ từ ban cố vấn của CDC cho biết.

Ngoài ra, đích đến của các thử nghiệm này là việc tìm ra một mức kháng thể nhất định — và mức kháng thể này được cho là, nhưng chưa được chứng minh là, một cách bảo vệ khỏi COVID-19. Mức kháng thể này là dựa trên mức của người lớn trong các thử nghiệm ban đầu, được thực hiện năm 2020.

Thử nghiệm của Moderna cho thấy hiệu quả thấp của vaccine trong việc phòng ngừa COVID-19 có triệu chứng ở trẻ em (đạt 50,6% hiệu quả ở trẻ từ 6 - 23 tháng, và đạt 36,8% hiệu quả ở trẻ từ 2 - 5 tuổi); vaccine Pfizer cho kết quả cao hơn, nhưng được FDA cho là không đáng tin cậy vì có quá ít ca mắc COVID-19 trong thử nghiệm (10 ca tổng cộng: 3 ca ở nhóm tiêm vaccine, và 7 ca ở nhóm giả dược).

"Các thử nghiệm của Pfizer không có tác dụng gì trong việc cho chúng ta biết về nguy cơ nhiễm trùng có triệu chứng, còn Moderna cho chúng ta thấy hiệu quả kém, và chúng ta không biết được bất kỳ sự bảo vệ nào có thể kéo dài bao lâu", Tiến sĩ Bác sĩ Tracy Høeg, một nhà dịch tễ học ở California, chia sẻ với tờ Epoch Times qua email. Bà cho biết thêm rằng các thử nghiệm "không cung cấp cho chúng ta thông tin về việc giảm bệnh nặng".

CDC tự nhận là "cơ quan bảo vệ sức khỏe cộng đồng của quốc gia" cho biết trên trang web của mình rằng họ cam kết đưa ra tất cả các quyết định "dựa trên dữ liệu khoa học chất lượng cao nhất được lấy một cách công khai và khách quan". Các quan chức CDC đã nhiều lần tuyên bố trong đại dịch rằng, cơ quan này đưa ra các quyết định dựa trên bằng chứng khoa học.

Các email cho thấy, CDC cũng từng có lúc cẩn trọng hơn. 7/4/2022, sau khi Facebook gửi các tuyên bố về vaccine COVID-19 và đề nghị cho biết chúng có phải là sai hay không, một quan chức CDC nói rằng cơ quan này "không thể phản hồi vấn đề này cho đến khi các hãng dược báo cáo dữ liệu về hiệu quả của vaccine đối với bệnh nặng hoặc tử vong ở trẻ <5 tuổi".

Một bảng hiệu kỹ thuật số khổng lồ tại khuôn viên trụ sở Facebook ở Menlo Park, California, 23/10/2019. (Josh Edelson / AFP, qua Getty Images)

'Quan hệ đối tác quan trọng'

"Một lần nữa, cảm ơn quý vị rất nhiều vì đã tập hợp nhóm lại để gặp gỡ chúng tôi vào đầu tuần này, điều đó vô cùng hữu ích. Sự hợp tác của quý vị rất quan trọng đối với chúng tôi trong việc đảm bảo chúng tôi có thể xóa các tuyên bố sai lệch và có hại về COVID-19 và vaccine trên nền tảng của chúng tôi", một quan chức Facebook viết email cho CDC vào tháng 2/2022.

"Tiếp theo cuộc họp của chúng ta, tôi xin chia sẻ dưới đây một danh sách dài các tuyên bố mà chúng tôi hiện đang xóa mà có liên quan đến vaccine COVID, vì các cơ quan y tế công cộng như CDC đã xác nhận rằng chúng là sai và có thể góp phần gây tổn hại thể chất sớm nếu được [người đọc] tin tưởng".

Facebook vẫn đang xóa những nội dung nói rằng vaccine COVID-19 không có hiệu quả ngăn chặn bệnh nặng hoặc tử vong, mặc dù hiệu quả của vaccine trong việc chống lại cả nhiễm trùng lẫn bệnh nặng đã giảm xuống kể từ khi Omicron xuất hiện vào cuối năm 2021, đặc biệt là khi các biến phụ mới của Omicron xuất hiện.

"Khi chúng tôi nói rằng chúng tôi sẽ xóa các tuyên bố rằng vaccine COVID-19 không hiệu quả, chúng tôi đang đề cập cụ thể đến các tuyên bố rằng vaccine nói chung không bảo vệ khỏi bệnh nặng hoặc tử vong do COVID-19 hoặc rằng chúng không cung cấp bất kỳ sự bảo vệ nào trong việc nhiễm COVID-19", Facebook cho biết trên trang web của mình. "Tuy nhiên, chúng tôi sẽ cho phép tuyên bố rằng ai đó vẫn có thể nhiễm COVID-19 mặc dù họ đã được tiêm phòng đầy đủ".

Facebook không trích dẫn CDC trên trang web của mình, mà chỉ cho biết họ tham khảo một số tổ chức như Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và "các cơ quan y tế của chính phủ" để thiết lập các quy tắc xung quanh nội dung về COVID-19.

CDC là nơi xem xét phê duyệt nhiều tuyên bố được liệt kê trên trang của Facebook, theo các email cho thấy.

Ví dụ: 8/11/2021, một quan chức CDC đã xem xét 7 tuyên bố và nói rằng tất cả chúng đều sai. Tất cả 7 tuyên bố đó hiện được liệt kê là sai bởi Facebook.

Trong đó bao gồm tuyên bố rằng vaccine COVID-19 làm biến đổi hệ thống miễn dịch mà một số chuyên gia nói là đúng. 7 tuyên bố đó cũng bao gồm tuyên bố rằng vaccine COVID-19 làm biến đổi máu của người đã tiêm chủng. Có ít nhất một nghiên cứu đã phát hiện ra các bệnh nhân đã tiêm vaccine có máu bất thường, còn cục máu đông là một tác dụng phụ đã được biết đến của vaccine COVID-19.

Facebook đã "dựa vào kiến ​​thức chuyên môn của [CDC]" để xác định liệu một số tác dụng phụ nhất định bao gồm Cục máu đông và Tê liệt thần kinh mặt có thể do vaccine COVID-19 gây ra hay không, theo email từ một nhân viên Facebook gửi đến CDC vào ngày 28/10/2021.

Các email giữa Facebook và CDC trong hồ sơ vụ Missouri kiện Biden (3:22-CV-01213). (Ảnh chụp màn hình / NTDVN)

'Tách khỏi bối cảnh'

Facebook không phải là công ty công nghệ lớn (Big Tech) duy nhất tin vào CDC.

Twitter và Google cũng đã đề nghị CDC xem xét các tuyên bố xung quanh COVID-19 và vaccine, theo các email cho thấy.

Ví dụ: 8/4/2021, một quan chức Twitter cho biết nhóm của họ "đã đề nghị [CDC đưa ra] các ví dụ về nội dung có vấn đề, để chúng tôi có thể xem xét các xu hướng", và cho biết thêm, "Tất cả các ví dụ về thông tin sai lệch đều hữu ích, nhưng đặc biệt, nếu quý vị có bất kỳ ví dụ nào về sự lừa lọc chẳng hạn như các phương pháp chữa trị lừa lọc, gian lận thẻ vaccine, v.v., thì sẽ rất hữu ích".

CDC đã trả lời với một bảng tính đính kèm, bao gồm 4 chủ đề: 1. "Vaccines chưa được FDA cấp phép chính thức", 2. "Các phương pháp chữa trị lừa lọc", 3. "Dữ liệu từ VAERS bị tách khỏi bối cảnh", 4. "Vô sinh".

Chủ đề đầu tiên mà CDC đề cập đến trong các ví dụ về sự lừa lọc là tuyên bố rằng vaccine chưa được FDA cấp phép chính thức.

Tại thời điểm đó, FDA chưa cấp phép chính thức cho bất kỳ loại vaccine COVID-19 nào; tất cả các vaccine đều có mặt trên thị trường với giấy phép sử dụng khẩn cấp.

Một chủ đề nữa mà CDC đưa ra là về việc dữ liệu từ Hệ thống Báo cáo Tác dụng phụ Có hại của Vaccine (VAERS) bị tách khỏi bối cảnh. VAERS là một hệ cơ sở dữ liệu đồng quản lý bởi hai cơ quan trực thuộc Bộ Y tế Mỹ là FDA và CDC. Bảng tính mà CDC gửi vẫn chưa được công khai — đã đưa ra ví dụ cho việc dữ liệu từ VAERS đã bị "tách ra khỏi bối cảnh", theo cơ quan này cho biết.

"Cám ơn quý vị rất nhiều về việc này; chúng tôi đã thực hiện hành động (bằng cách gắn nhãn hoặc xóa) trên các Tweet vi phạm Quy tắc của chúng tôi", quan chức Twitter cho biết.

Trong khi đó, Google nói rằng "Trước đây, CDC đã xem xét các tuyên bố về thông tin COVID và nhận xét ĐÚNG hoặc SAI và thêm vào bất kỳ bối cảnh bổ sung nào cần thiết", các email cho thấy.

Cuối tháng 7/2022, tổ chức AFL đã công bố các email có được dựa trên Đạo luật Tự do Thông tin (FOIA), cho thấy CDC thường xuyên gặp gỡ các công ty công nghệ lớn trong nỗ lực yêu cầu họ xử lý thông tin sai lệch.

Các quan chức tại Facebook, Twitter, Google, và CDC đã không trả lời đề nghị bình luận.

Các ống tiêm chứa vaccine COVID-19 ở Needham, Massachusetts, Mỹ, 21/06/2022. (Joseph Prezioso / AFP, qua Getty Images)

Lịch sử cung cấp thông tin sai lệch

CDC đã không ngừng thúc đẩy tiêm chủng trong thời gian xảy ra đại dịch COVID-19, và trong một số trường hợp, CDC đã đưa ra những thông tin sai lệch trong khi làm việc đó.

Tháng 6/2022, trong khi thúc đẩy vaccine được phép sử dụng cho trẻ nhỏ, thì ba quan chức hàng đầu CDC, bao gồm cả giám đốc cơ quan này, đã nói sai rằng COVID-19 là 1 trong 5 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ em. CDC chưa đưa ra cập nhật nào sau khi nghiên cứu mà họ trích dẫn — vốn không báo cáo chính xác dữ liệu CDC — đã được chỉnh sửa.

CDC cũng đã đưa ra thông tin sai lệch về việc họ giám sát tính an toàn của vaccine và tác dụng phụ của vaccine. Cơ quan này cũng đã thay đổi định nghĩa vaccinethay đổi thông tin trên trang web — trong một số trường hợp họ đã thay đổi mạnh mẽ định nghĩa và lời khuyên của chính mình.

Trong một cập nhật quan trọng vào tháng 8, CDC đã rút lại các khuyến nghị rằng nên đối xử với những người chưa tiêm chủng khác với những người đã tiêm chủng, và cơ quan này cũng đã thừa nhận sự bảo vệ từ miễn dịch tự nhiên.

"Thông tin sai lệch của ngày hôm qua là… hướng dẫn về sức khỏe cộng đồng của ngày hôm nay, đó là một minh họa cho thực tế là khoa học và sự kiểm duyệt hoàn toàn không tương thích, và sự kiểm duyệt chỉ có thể ngăn chặn tiến bộ của khoa học và có thể ngăn chặn việc thử nghiệm các giả thuyết mới và ý tưởng mới thông qua việc cố gắng ngăn chặn những câu hỏi này", theo Aaron Kheriaty trưởng bộ phận y đức tại tổ chức The Unity Project và là một trong những nguyên đơn của vụ kiện đã khiến các email mới này được công bố — chia sẻ với tờ Epoch Times. "Và đó chỉ đơn giản không phải là cách mà khoa học hoạt động".

Trong một email khác được công bố trong vụ kiện này, CDC đã dán nhãn một số tuyên bố là thông tin sai lệch mặc dù có nhiều bằng chứng hỗ trợ các tuyên bố đó.

Ví dụ, tuyên bố rằng "trẻ em khỏe mạnh không cần tiêm vaccine COVID-19" được coi là thông tin sai lệch mặc dù một số nghiên cứu đã cho thấy như vậy. Những nghiên cứu này chỉ ra rằng hiệu quả của vaccine giảm nhanh chóng, các biến thể mới hơn cũng đã yếu đi, và thực tế là trẻ em không có bệnh nền chưa bao giờ gặp nhiều nguy hiểm do COVID-19.

Trong thông điệp được gửi tới hơn 100 quan chức của các trường cao đẳng, tổ chức phi lợi nhuận, và các nơi khác, CDC cũng cho biết rằng tuyên bố rằng vaccine là không hiệu quả và không cần thiết cho trẻ em là thông tin sai lệch.

Bác sĩ nhi khoa Todd Porter tại Illinois cho biết, ông đã từng tin vào CDC và các tổ chức khác như Viện hàn lâm Nhi khoa Mỹ (AAP) những tổ chức đã liên kết chặt chẽ với CDC trong đại dịch và không hẳn có thời gian kiểm tra lại tất cả các đề xuất của họ.

"Niềm tin và sự phụ thuộc này đã tan vỡ trong đại dịch này, và có lẽ điều đã cứu vớt lấy tôi là việc tôi thừa nhận tầm quan trọng của [lời thề] 'Đầu tiên, Không gây hại', cân bằng giữa rủi ro và tác hại, và sự sẵn sàng đặt câu hỏi và trở thành một người suy nghĩ độc lập, ngay cả khi không phù hợp với luồng tư tưởng được định hướng", BS. Todd Porter chia sẻ qua email với tờ Epoch Times. "Tôi chỉ cầu nguyện rằng nhiều người trong số hàng nghìn bác sĩ nhi khoa ngoài kia cũng đang làm như vậy, nhưng bây giờ chúng tôi có thể có được sự hỗ trợ từ tổ chức nào đây?"

Cao Dương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: CDC cung cấp thông tin sai lệch về vaccine COVID-19 cho Facebook