Mỹ: CDC phát vaccine cho người nghi ngờ tiếp xúc với đậu mùa khỉ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh của Mỹ (CDC) đang phân phối vaccine cho những người Mỹ bị nghi ngờ đã tiếp xúc với virus đậu mùa khỉ.

"Chúng tôi muốn đảm bảo rằng những người có nguy cơ phơi nhiễm cao được tiếp cận nhanh chóng với vaccine, và nếu họ bị bệnh, họ có thể có được sự điều trị thích hợp. Cho đến nay, chúng tôi đã cung cấp khoảng 1.200 liều vaccine… Và 100 liệu trình điều trị cho tám khu vực pháp lý, và chúng tôi còn nhiều nữa để cung cấp cho các bang", theo như Bác sĩ Raj Panjabi, Giám đốc cấp cao của Nhà Trắng về an ninh y tế toàn cầu và an ninh sinh học cho biết.

Một trong những nhóm đầu tiên nhận được vaccine là các nhân viên y tế ở Massachusetts đang điều trị cho bệnh nhân đậu mùa khỉ.

Tuần trước, Giám đốc CDC Bác sĩ Rochelle Walensky nói rằng, Mỹ đã chuẩn bị cho một bệnh nhiễm trùng do virus như đậu mùa khỉ từ vài thập kỷ nay. Vậy nên, chính phủ Mỹ có hàng triệu liều vaccine trong kho dự trữ chiến lược quốc gia.

Vào thứ Sáu, bà Dawn O’Connell người trực thuộc Bộ Y tế Mỹ, và chịu trách nhiệm về kho dự trữ chiến lược quốc gia tuyên bố rằng, nước Mỹ có đủ vaccine để đối phó với những ca đậu mùa khỉ hiện nay.

Hiện tại, Mỹ có hai loại vaccine để đối phó với đậu mùa khỉ. Loại thứ nhất là ACAM2000 chủ yếu dùng cho quân nhân vì các nguy cơ như mù lòa, thai chết lưu, viêm não, phát tán virus, viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim với tỷ lệ 5,7 ca/1.000 người tiêm chủng, và tử vong.

Loại vaccine thứ hai là Jynneos đã được cấp phép sử dụng năm 2019, và được sản xuất bởi một công ty công nghệ sinh học từ Đan Mạch là Bavarian Nordic. Mỹ đã đặt hàng hơn 30 triệu liều Jynneos kể từ năm 2010, trong đó có 28 triệu liều đã hết hạn sử dụng. Các liều vaccine có thời hạn sử dụng ba năm.

CDC đang yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế cảnh giác với những bệnh nhân có phát ban mà giống với đậu mùa khỉ.

Có tổng cộng 25 ca đậu mùa khỉ được xác nhận trên khắp Mỹ tính đến ngày 3/6/2022. California và New York có số ca mắc bệnh cao nhất với 5 bệnh nhân, tiếp theo là Florida với 3 ca, còn Colorado, Illinois, và Utah có 2 ca mỗi nơi.

Georgia, Hawaii, Massachusetts, Pennsylvania, Virginia, và Washington, mỗi bang có 1 ca được xác nhận, theo như dữ liệu từ CDC cho thấy.

Theo CDC, dữ liệu ban đầu cho thấy những người đồng tính và song tính chiếm đa số các ca bệnh.

"Bất cứ ai cũng có thể bị bệnh đậu mùa khỉ và chúng tôi đang theo dõi cẩn thận bệnh đậu mùa khỉ vốn có thể lây lan trong bất kỳ nhóm người nào, kể cả những người không tự nhận là nam giới mà có quan hệ tình dục đồng giới", theo bà Jennifer McQuiston Phó giám đốc Phòng Các mầm bệnh hậu quả nghiêm trọng của CDC cho biết.

Hơn 120 xét nghiệm PCR đã được thực hiện trên khắp nước Mỹ trong lúc sự lây nhiễm bệnh đậu mùa khỉ được theo dõi. Theo BS. Panjabi, 67 phòng xét nghiệm tại 46 bang có khả năng thực hiện hơn 1.000 xét nghiệm mỗi ngày tổng cộng.

CDC đã biết đến 700 ca đậu mùa khỉ trên khắp thế giới ngoại trừ một số vùng của Châu Phi. Chưa có một ca tử vong nào được báo cáo cho đến nay. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) không khuyến nghị bất kỳ việc tiêm chủng hàng loạt nào nhằm chống lại virus này.

Trong khi đó, Hội đồng Y tế Thế giới (WCH) một tổ chức ​​phi lợi nhuận độc lập đã cáo buộc rằng, WHO sử dụng suy đoán phi khoa học về đậu mùa khỉ để "biện minh cho những vi phạm nhân quyền nhiều hơn nữa". Người sáng lập WCH là Tiến sĩ Robert Verkerk cho biết, định nghĩa ca bệnh đậu mùa khỉ "được [WHO] đặt ra một cách hoàn hảo để che giấu" các triệu chứng thương tật do vaccine COVID-19 như là tỷ lệ mắc bệnh zona ngày càng tăng sau khi tiêm chủng.

Cao Dương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: CDC phát vaccine cho người nghi ngờ tiếp xúc với đậu mùa khỉ