Mỹ chính thức công nhận ngày lễ quốc gia thứ 12: Ngày giải phóng nô lệ da đen 19/6

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ Năm ngày 17/6, Tổng thống Biden đã thông qua dự luật công nhận ngày giải phóng nô lệ da đen 19/6 là ngày lễ liên bang thứ 12.

The New York Post đưa tin, tại lễ ký dự luật trong Nhà Trắng, Tổng thống Biden nói đó là thời điểm vô cùng quan trọng trong lịch sử của Hoa Kỳ.

“Bằng cách kỷ niệm ngày 19/6 trên toàn liên bang, tất cả người Mỹ có thể cảm nhận được sức mạnh của ngày này và học hỏi từ lịch sử để kỷ niệm sự tiến bộ, ôn lại những vật lôn khó khăn trên quãng đường chúng ta đi cho đến ngày hôm nay, và quãng đường còn ở phía trước”.

"Đây là một ngày, theo quan điểm của tôi, có sức mạnh và tầm ảnh hưởng sâu rộng, một ngày mà chúng ta nhớ đến vết nhơ đạo đức, sự thiệt hại khủng khiếp mà chế độ nô lệ đã gây ra cho đất nước và [chúng ta phải] tiếp tục gánh chịu".

Hạ viện đã bỏ phiếu 415-14 vào thứ Tư ngày 16/6 trước khi đệ trình lên Tổng thống Biden ký.

Tổng thống nói: “Tôi đặc biệt vui mừng vì chúng ta đã cho cả nước thấy rằng Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa có thể cùng nhau kỷ niệm ngày này với sự ủng hộ áp đảo của lưỡng đảng trong Quốc hội. Tôi hy vọng đây là sự khởi đầu của một sự thay đổi trong cách chúng tôi đối phó với một vấn đề".

Trước khi Tổng thống Biden phát biểu, Phó Tổng thống Kamala Harris hoan nghênh rằng “trong suốt lịch sử, ngày 19/6 đã được biết đến với nhiều cái tên: Ngày Năm thánh, Ngày Tự do, Ngày Giải phóng, Ngày Giải phóng nô lệ và hôm nay, là ngày lễ quốc gia”.

“Các ngày lễ quốc gia có ý nghĩa quan trọng. Đây là những ngày mà quốc gia chúng ta quyết định dừng công việc lại, nhìn nhận lại và thường là để thừa nhận lịch sử của mình”, Phó tổng thống Harris nói.

Bà Harris nhấn mạnh rằng ngày 19/6 không đánh dấu sự kết thúc thực sự của chế độ nô lệ. Sáu tháng sau đó, tháng 12/1865, các bang biên giới và New Jersey mới thực sự xóa bỏ chế độ nô lệ theo Tu chính án thứ 13.

Theo NBC, ngày 19/6/1865, Tướng quân Liên minh Gordon Granger đến Galveston, Texas. Ông thông báo cho những người Mỹ gốc Phi nô lệ rằng Nội chiến đã kết thúc và họ được tự do. Thông điệp của ông Granger được đưa ra hơn hai năm sau khi Tổng thống Abraham Lincoln ký Tuyên bố Giải phóng nô lệ.

Ngày 19/6 đã được tổ chức như một ngày lễ của tiểu bang hoặc tiến hành nghi lễ ở 47 tiểu bang và Đặc khu Columbia. Texas trở thành nơi đầu tiên công nhận ngày này là ngày lễ của tiểu bang vào năm 1980.

AP đưa tin, khoảng 80 thành viên Quốc hội, các quan chức dân cử địa phương, các nhà lãnh đạo cộng đồng và các nhà hoạt động đã tham dự lễ ký hôm thứ Năm, được cho là một trong những sự kiện lớn nhất mà Tổng thống Biden đã tổ chức tại Nhà Trắng. Trong số khách mời có nhạc sĩ Usher và Opal Lee, 94 tuổi, nhà hoạt động từ Fort Worth, Texas. Họ được cho là đã dẫn đầu cuộc chiến để ngày 19/6 trở thành ngày lễ liên bang trên toàn quốc.

"Tôi nghĩ đây sẽ là một trong những vinh dự lớn nhất mà tôi được có trên cương vị tổng thống", ông Biden nói trước khi ký dự luật, NBC cho hay.

Văn phòng Quản lý Nhân sự Hoa Kỳ, là văn phòng nhân sự của chính phủ liên bang, đã tweet hôm thứ Năm rằng hầu hết các nhân viên liên bang sẽ được nghỉ ngày thứ Sáu 18/6 bởi vì ngày lễ mới - Ngày giải phóng nô lệ - 19/6 rơi vào thứ Bảy năm nay.

Đây là ngày lễ liên bang mới đầu tiên sau gần 40 năm kể từ Ngày Martin Luther King Jr. được tuyên bố năm 1983.

Nguyên Hương

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Mỹ chính thức công nhận ngày lễ quốc gia thứ 12: Ngày giải phóng nô lệ da đen 19/6