Mỹ chính thức tẩy chay ngoại giao Olympic Bắc Kinh 2022, Trung Quốc dọa trả đũa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hoa Kỳ cho biết, họ sẽ không cử phái đoàn ngoại giao chính thức đến Bắc Kinh để tham dự Thế vận hội mùa Đông năm 2022, để phản đối cuộc khủng hoảng nhân quyền tại Tân Cương do ĐCSTQ tiến hành, theo tin The Epoch Times, vào hôm qua (thứ Hai, ngày 6/12), .

Thư ký Báo chí Tòa Bạch Cung – bà Jen Psaki – đã tuyên bố như sau:

“Chính quyền Tổng thống Joe Biden sẽ không gửi bất kỳ đại diện ngoại giao hoặc quan chức nào tham dự sự kiện Olympic Bắc Kinh 2022, bao gồm Thế vận hội Mùa đông và Thế vận hội dành cho người khuyết tật.”

Bà Jen Psaki cho biết, việc ĐCSTQ vẫn tiếp tục tiến hành “nạn diệt chủng và tội ác chống lại loài người” đồng nghĩa với việc Chính quyền Washington “không thể tiến hành mọi việc như bình thường” với Trung Quốc.

Bà Psaki nói: “Như ngài Tổng thống đã nói với ngài Chủ tịch Tập, việc đứng lên vì nhân quyền vốn đã nằm trong bộ gen di truyền của người Mỹ, chúng tôi có cam kết cơ bản để thúc đẩy nhân quyền.”

Tuy nhiên, hành động trên của Chính quyền Biden được cho là chỉ mang tính biểu tượng chứ không có ý nghĩa thực chất, bởi vì nó sẽ không ảnh hưởng đến các vận động viên của Mỹ – những người vẫn được phép thi đấu. Nói cách khác, đoàn vận động viên của Mỹ sẽ không bị ảnh hưởng bởi quyết định trên và vẫn có thể tranh tài đầy đủ tại các sự kiện Olympic do Bắc Kinh tổ chức. Được biết, lần gần đây nhất mà Mỹ tổ chức một cuộc tẩy chay Olympic là vào năm 1980. Tổng thống Jimmy Carter khi đó đã lãnh đạo hơn 60 quốc gia phản đối việc Liên Xô xâm lược Afghanistan, ông đã từ chối cử các vận động viên của Mỹ tham gia Thế vận hội Olympic mùa hè ở Moscow. Hành động này của Tổng thống Jimmy Carter đã tạo nên cuộc tẩy chay lớn nhất trong lịch sử các kỳ thế vận hội.

Trong khi đó, tại Trung Quốc, chiến dịch đàn áp mở rộng của chế độ cộng sản Trung Quốc đối với người Duy Ngô Nhĩ, các học viên Pháp Luân Công và các nhóm thiểu số khác vẫn chưa đến hồi kết. Điều này đã bị Hoa Kỳ và nhiều quốc gia khác coi là tội ác diệt chủng và chống lại loài người. Các nhà hoạt động nhân quyền và các nhà lập pháp trên toàn thế giới trong suốt thời gian qua đã liên tục kêu gọi tẩy chay Thế vận hội Bắc Kinh ở nhiều cấp độ khác nhau.

Khi được hỏi tại sao Chính quyền Biden không tiến thêm một bước xa hơn bằng cách không đưa các vận động viên của Mỹ sang tham dự Olympic Bắc Kinh, bà Psaki trả lời rằng: “Chúng tôi không nghĩ đó là bước đi đúng đắn để trừng phạt các vận động viên đang luyện tập, đang chuẩn bị cho thời điểm này, chúng tôi cảm thấy mình có thể gửi đi một thông điệp rõ ràng bằng cách không cử một phái đoàn chính thức… Các vận động viên trong Đội Mỹ có được sự hỗ trợ hết mình của chúng tôi. Chúng tôi sẽ ủng hộ họ 100% khi chúng ta cổ vũ họ tại quê nhà.”

Cuộc tẩy chay của Mỹ có thể sẽ chọc giận Bắc Kinh. Trong cuộc họp báo trước đó vào ngày 6/12, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc – ông Triệu Lập Kiên, đã cáo buộc hành động của chính quyền Washington là “hư trương thanh thế” và đe dọa sẽ có “các biện pháp đáp trả kiên quyết” nếu cuộc tẩy chay ngoại giao diễn ra, tuy nhiên, ông không nói rõ các biện pháp đáp trả cụ thể là gì.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao của Chính quyền Biden – ông Ned Price – sau đó trong một cuộc họp báo đã nói thêm rằng, nhân viên lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Bắc Kinh vẫn sẽ có mặt trong Thế vận hội để hỗ trợ cho các vận động viên Mỹ và đội tuyển.

Nhận định trước hành động trên của Chính quyền Biden, một số người, trong đó có Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Rick Scott, cho rằng, biện pháp tẩy chay của Hoa Kỳ không đi đủ xa. Ông lập luận rằng, biện pháp tẩy chay ngoại giao không phải là cách hiệu quả để buộc chế độ cộng sản Trung Quốc phải chịu trách nhiệm.

Trong một tuyên bố được đưa ra vào ngày 6/12, Thượng nghị sĩ Rick Scott nói rằng: “​​Hết lần này đến lần khác, [ông] Biden đều làm điều tối thiểu khi bàn đến việc đối phó với Trung Quốc và điều đó hoàn toàn không thể chấp nhận được. Sự lựa chọn yếu ớt của [ông] Biden đối với một cuộc tẩy chay ngoại giao KHÔNG HỀ CÓ TÁC DỤNG GÌ để bảo đảm cho sự an toàn của các vận động viên người Mỹ – những người chắc chắn sẽ trở thành mục tiêu cho ĐCSTQ theo dõi và đánh cắp dữ liệu thông tin cá nhân.”

Tâm Di



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ chính thức tẩy chay ngoại giao Olympic Bắc Kinh 2022, Trung Quốc dọa trả đũa