Mỹ cho phép chuyển tài sản bị tịch thu của tài phiệt Nga cho Kyiv, Nga nói đó là hành vi 'ăn trộm'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng chưởng lý Hoa Kỳ Merrick Garland trước đó đã đưa ra tuyên bố về việc chuyển giao tài sản bị tịch thu của nhà tài phiệt Nga Konstantin Malofeyev trị giá 5,4 triệu USD ở Mỹ cho Ukraine. Đại sứ quán của Nga tại Mỹ cho rằng đây hoàn toàn là hành vi ăn trộm, cho thấy quỹ của các doanh nhân nước ngoài hoàn toàn bị xáo trộn bất cứ lúc nào ở Mỹ; một môi trường kinh doanh độc hại.

Sau tuyên bố của Tổng chưởng lý Garland, Đại sứ quán Nga tại Mỹ bình luận rằng, việc đóng băng và thậm chí chuyển tài sản của nhà tài phiệt Nga Konstantin Malofeyev sang Ukraine cho thấy quỹ của các doanh nhân nước ngoài tại Mỹ có thể bị xáo trộn bất cứ lúc nào, theo TASS.

"Chúng tôi đã chú ý đến tuyên bố của Tổng chưởng lý Merrick Garland về việc chuyển giao tài sản bị tịch thu của doanh nhân người Nga Konstantin Malofeyev cho chính quyền Kiev. Một tiền lệ nghiêm trọng đã được thiết lập", phái đoàn ngoại giao Nga lưu ý. Theo phía Nga, "chính quyền Hoa Kỳ đã có hành vi trộm cắp tài sản tư nhân vì lợi ích và cơ hội".

Phái đoàn ngoại giao Nga thông báo: "Những hành động như vậy đang làm suy yếu môi trường đầu tư tại Hoa Kỳ. Đây là tín hiệu gửi tới các doanh nghiệp nước ngoài rằng tài sản của họ không được luật pháp Hoa Kỳ bảo vệ và có thể bị tịch thu bất cứ lúc nào với lý do sai trái".

Chính sách mà chính quyền Hoa Kỳ theo đuổi "làm mất giá trị nguyên tắc cơ bản của xã hội Hoa Kỳ liên quan đến quyền bất khả xâm phạm về tài sản tư nhân. Ngoài ra, quyết định này thể hiện rõ ràng sự thiên vị của cơ quan tư pháp". Theo phía Nga, đây là một quyết định bị chính trị hoá của cơ quan tư pháp Hoa Kỳ, một quyết định phục vụ ý muốn của Nhà trắng. Đại sứ quán Nga dường như ám chỉ rằng cơ quan tư pháp của Hoa Kỳ đáng lẽ ra vốn nên độc lập, thượng tôn Pháp luật Hoa Kỳ và tuân thủ Hiến pháp thay vì phục vụ giới lãnh đạo chính trị.

Tổng chưởng lý Hoa Kỳ Merrick Garland trước đó đã đưa ra tuyên bố về việc chuyển giao tài sản bị tịch thu của nhà tài phiệt Nga Konstantin Malofeyev trị giá 5,4 triệu USD cho Ukraine.

Nhà tài phiệt người Nga, Konstantin Malofeyev, người sáng lập quỹ đầu tư quốc tế Marshall Capital Partners và kênh truyền hình Tsargrad TV. Ông được biết đến với tư cách là nhà tài trợ cho một số dự án Chính thống giáo và cực kỳ bảo thủ ủng hộ Điện Kremlin.

Hoa Kỳ và Ukraine buộc tội nhà tài phiệt này đồng lõa tích cực trong tuyên truyền cho điện Kremlin, luôn ủng hộ cho "sự hung hăng của chế độ Putin". Ngài ra ông malofeyev cũng bị phương tây cáo buộc vi phạm luật pháp quốc tế, rửa tiền [trong hoạt độngkinh doanh].

Theo spisok-putina, ông Konstantin Malofeev sở hữu và quản lý một trong những tổ chức truyền thông phi chính phủ lớn nhất; sử dụng tích cực trong nhiều năm cho mục đích tuyên truyền cho nhà nước Nga. Ông cũng tham gia tổ chức và tài trợ cho các hoạt động quân sự bất hợp pháp ở miền Đông Ukraine.

Theo TASS

Quang Nhật biên tập



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ cho phép chuyển tài sản bị tịch thu của tài phiệt Nga cho Kyiv, Nga nói đó là hành vi 'ăn trộm'