Mỹ chuẩn bị kế hoạch lâu dài cho trường hợp Ukraine thất thủ?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một nguồn tin, chính quyền Biden đang hướng tới một kế hoạch giả định Nga chiếm được Kyiv và chính phủ Ukraine lưu vong ở nước ngoài.

Nguồn tin đưa ra một kế hoạch giả định về việc Nga thành công chinh phục Kyiv, cũng như các thành phố lớn khác, và kiểm soát phần lớn đất nước Ukraine. Theo Washington Post, điều đó sẽ dẫn đến việc thành lập một chính phủ Ukraine lưu vong ở Ba Lan. Bản tin của tờ báo này dựa trên những rò rỉ từ các quan chức giấu tên.

“Chúng tôi đang lập kế hoạch dự phòng ngay bây giờ cho mọi khả năng”, nguồn tin của The Washington Post cho biết.

Tờ The Washington Post đưa tin: “Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy sẽ là lực lượng nòng cốt, duy trì tinh thần và tập hợp những người Ukraine sống dưới sự chiếm đóng của Nga để chống lại kẻ thù hùng mạnh và được trang bị tối tân của họ”.

Các quan chức Mỹ đã cố gắng thuyết phục Tổng thống Ukraine Zelenskyy từ bỏ Kyiv và hoạt động tại Lviv, nơi gần Ba Lan hơn. Tuy nhiên, ông Zelenskyy đã kiên định từ chối và ở lại bảo vệ Kyiv.

Ông Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine Zelenskyy, cho biết, họ không có kế hoạch rút lui.

Ông Podolyak nói: “Người ta chỉ có thể nói rằng Ukraine đang xây dựng thành trì bảo vệ Kyiv cũng như Nga đang chuẩn bị cho cuộc tấn công vào Kyiv".

Ông nói: “Đối với người Ukraine, cuộc chiến này đã trở thành cuộc chiến toàn dân. Chúng tôi phải giành chiến thắng trong cuộc chiến. Không còn lựa chọn nào khác".

Nhưng các nhà hoạch định đang nghi ngờ. The Washington Post dẫn lời một "nhà ngoại giao cấp cao của Châu Âu", nói rằng cuộc bỏ phiếu của Liên Hợp Quốc ủng hộ Ukraine vào tuần trước đã đặt nền tảng cho việc công nhận chính phủ hiện tại là chính phủ hợp pháp của Ukraine, bất kể nó được đặt ở đâu.

Nhà ngoại giao này cho biết: “Chúng tôi vẫn chưa đưa ra kế hoạch nào, nhưng đó sẽ là điều mà chúng tôi sẵn sàng thực hiện ngay lập tức. Theo kinh nghiệm của chúng tôi, thật hữu ích khi biết rằng, nhìn chung, bạn có sự hỗ trợ từ quốc tế”.

Dân biểu đảng Dân chủ Seth Moulton ở Massachusetts bày tỏ sự ủng hộ đối với Ukraine. Ông nói, nếu Nga kiểm soát lãnh thổ Ukraine thì Mỹ sẽ có các chiến thuật khác đối với họ.

“Hãy nghĩ về những thứ mà kẻ phá hoại sẽ sử dụng chứ không phải một đội quân sử dụng để đẩy lùi một cuộc xâm lược trực diện”, ông Moulton nói.

Mặc dù các quan chức Hoa Kỳ và phương Tây tỏ ra rất thận trọng với Tổng thống Nga Putin, nhưng có kế hoạch hỗ trợ quân nổi dậy Ukraine sau này vì họ biết cuộc chiến sẽ còn tiếp diễn.

Bộ trưởng Quốc phòng Latvia Artis Pabriks nói: “Người Nga không thể chiếm hết đất nước và không thể khuất phục nó".

“Sẽ có chiến tranh đảng phái, sẽ có phản kháng. Vì vậy, ngay cả khi Kyiv thất thủ, điều đó không có nghĩa là chiến tranh kết thúc”, ông Pabriks nói.

Một quan chức tình báo cấp cao của phương Tây cho biết: “Tôi không hề nghi ngờ rằng người Ukraine sẽ tiếp tục một chiến dịch ngầm ngay cả sau khi người Nga thiết lập quyền kiểm soát".

Quan chức này cho biết: "Moscow đã đánh giá thấp khả năng kháng cự của Ukraine. Tôi được nhắc nhở, đặc biệt là bởi các đồng nghiệp ở phương Đông về chính người Ukraine. Người Ukraine là một trong những chiến binh ác liệt nhất ... cho Liên Xô trong Thế chiến thứ hai". Ông còn dự đoán rằng bất kỳ cuộc kháng chiến nào ở Ukraine đều có thể tiếp tục trong nhiều tháng và có thể là nhiều năm.

Các quan chức nói rằng, bất kỳ kế hoạch nào mà Putin có trên giấy tờ về việc ông muốn vẽ lại ranh giới của Ukraine đều chỉ là khả năng đề xuất, rất khó đạt được.

“Đây là một quốc gia có 40 triệu dân”, tờ The Washington Post dẫn lời một nhà ngoại giao Châu Âu cho biết. Putin “có thể cố gắng có một chiến lược. Nhưng tôi nghĩ rằng trong những tính toán chiến lược của mình, chúng ta thường có xu hướng quên một trở ngại không nhỏ, đó là ý chí của người dân. Ông Putin đã quên làm thế nào để được bầu một cách dân chủ”.

Nga chuẩn bị tấn công vào thủ đô Kyiv?

Theo đài BBC cập nhật tình hình chiến sự ở Ukraine lúc 8:47 giờ Hà Nội, Nga đang ở tư thế sẵn sàng tấn công toàn diện vào Kyiv, phía Ukraine cho biết.

Một binh sĩ Ukraine cầm vũ khí chống tăng. (Ảnh: Getty Images)

Các quan chức quốc phòng Ukraine cảnh báo rằng Nga đang chuẩn bị lực lượng để tiến hành một cuộc tấn công tổng lực vào thủ đô Kyiv.

Thông tin cập nhật của Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine cho biết các lực lượng của Moscow đã bắt đầu thu thập các nguồn lực cho một cuộc tấn công vào thành phố, với các đơn vị xe tăng và bộ binh cơ giới đang tiến về thị trấn Irpin gần đó để đặt nền móng.

Bản cập nhật cho biết thêm, các chỉ huy Nga đã cung cấp nhiên liệu cho lực lượng của họ được vận chuyển từ Belarus qua 'khu vực cần tránh xa Chernobyl'.

Trong một diễn biến khác, các quan chức báo cáo rằng quân đội Nga đang tập trung nỗ lực bao vây các thành phố phía đông Kharkiv, Chernihiv, Sumy và thành phố phía nam Mykolayiv.

Lính Syria từng chiến đấu trong cuộc nội chiến. (Ảnh: Getty Images)

Nga cũng được cho là đang tuyển mộ lính đánh thuê Syria được tôi luyện trong môi trường chiến đấu đô thị để chiến đấu ở Ukraine khi Moscow chuẩn bị cho các cuộc giao tranh dữ dội từ đường phố trong nỗ lực đánh chiếm các thành phố lớn của Ukraine, các quan chức Mỹ nói với Wall Street Journal.

Các quan chức tình báo từ chối tiết lộ có bao nhiêu máy bay chiến đấu đã đồng ý tham chiến, nhưng cho biết một số máy bay đã đến Nga và chuẩn bị được triển khai tới Ukraine.

Theo một công bố của Deir Ezzor (Syria), Nga đã đề nghị các tình nguyện viên nước này trả lương từ 200 đến 300 USD "để đến Ukraine và hoạt động như vệ sĩ" trong sáu tháng một lần.

Các quan chức ở Moscow được cho là tin rằng việc triển khai các máy bay chiến đấu từng tham gia nội chiến Syria có thể hỗ trợ Nga đánh chiếm các thành phố quan trọng của Ukraine, bao gồm cả thủ đô Kyiv.

Trong khi đó, các cựu binh Israel được cho là đã xuất hiện để chiến đấu cho Ukraine.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ chuẩn bị kế hoạch lâu dài cho trường hợp Ukraine thất thủ?