Mỹ công bố gói viện trợ vũ khí 1 tỷ USD cho Ukraine được rút từ kho dự trữ của Lầu Năm Góc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần sáu tháng sau cuộc xung đột Nga - Ukraine, chính quyền ông Biden đã công bố gói hỗ trợ an ninh trị giá 1 tỷ USD cho Ukraine hôm thứ Hai (08/8) được rút từ kho dự trữ của Lầu Năm Góc. Cùng ngày Washington công bố khoản viện trợ 4,5 tỷ USD để duy trì hoạt động của chính phủ Kyiv.

Quyền Thư ký báo chí Lầu Năm Góc Todd Breasseale thông báo khoản viện trợ 1 tỷ USD mới nhất “để đáp ứng các nhu cầu an ninh và quốc phòng quan trọng của Ukraine”. Ông cho hay đây là đợt viện trợ lần thứ 18 của chính quyền ông Biden từ kho dự trữ của Lầu Năm Góc cho Ukraine kể từ tháng 8/2021.

Gói viện trợ mới sẽ tiếp đạn cho hệ thống pháo phản lực cơ động cao (HIMARS), 75.000 đạn pháo 155 mm, 20 hệ thống súng cối 120 mm, 20.000 viên đạn súng cối 120 mm, 1.000 tên lửa chống tăng Javelin và hàng trăm hệ thống chống thiết giáp AT4, mìn sát thương Claymore, thuốc nổ C-4, bom, đạn và thiết bị phá dỡ, bên cạnh đạn dành cho hệ thống tên lửa đất đối không tiên tiến quốc gia (NASAMS).

Gói này cũng bao gồm 50 phương tiện y tế bọc thép cùng vật tư y tế, bộ sơ cứu cùng các thiết bị khác.

Trước đó, Hoa Kỳ đã viện trợ gói hỗ trợ lớn nhất dành cho Ukraine hồi tháng 6, nhưng đó là sự kết hợp giữa thẩm quyền tổng thống Mỹ và Sáng kiến ​​Hỗ trợ An ninh Ukraine (USAI), được tạo ra vào năm 2015 để phản ứng với việc Nga sáp nhập Crimea.

Ông Breasseale lưu ý, đây cũng là “đợt viện trợ vũ khí và thiết bị lớn nhất của Mỹ” sử dụng quyền của tổng thống Mỹ, có nghĩa là viện trợ quân sự được lấy trực tiếp từ kho dự trữ của Mỹ.

Gói vũ khí mới nhất nâng tổng cam kết hỗ trợ an ninh của Mỹ cho Ukraine kể từ đầu năm 2014 lên 11,8 tỷ USD và kể từ khi bắt đầu chính quyền ông Biden lên 9,8 tỷ USD.

“Tổng thống Biden đã nói rõ rằng chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ người dân Ukraine để họ bảo vệ đất nước của mình khỏi sự xâm lược của Nga, miễn là có thể", Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết trong một tuyên bố. “Là một phần của những nỗ lực đó, theo ủy quyền của Tổng thống, hôm nay tôi cho phép viện trợ vũ khí và thiết bị của Hoa Kỳ bằng cách sử dụng quyền này".

Ông Breasseale nói, gói vũ khí “cung cấp một lượng đáng kể đạn dược, vũ khí và thiết bị bổ sung — những loại mà người dân Ukraine đang sử dụng rất hiệu quả để bảo vệ đất nước của họ”.

Có khả năng gói này sẽ bao gồm đạn bổ sung cho Hệ thống Tên lửa Pháo binh Cơ động Cao (HIMARS) có tầm bắn khoảng 40 dặm (khoảng 70km), cho phép lực lượng Ukraine tấn công các mục tiêu ở xa với độ chính xác cao hơn. Hoa Kỳ đã cung cấp 16 hệ thống HIMARS cho Ukraine cho đến nay.

Hệ thống pháo phản lực cơ động cao M142 của Mỹ (HIMARS) phóng hỏa lực trong một cuộc tập trận ở vùng Grier Labouihi, ở Morocco, hôm 9/6/2021. (Ảnh: Fadel Senna/AFP/Getty Images)

Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ về chính sách Colin Kahl thông báo Mỹ sẽ không gửi thêm hệ thống HIMARS cho Ukraine trong gói viện trợ mới nhất, chỉ gửi đạn bổ sung cho hệ thống này nhưng không tiết lộ số lượng cụ thể.

“Chúng tôi chưa bao giờ đưa ra con số chính xác về số lượng tên lửa viện trợ. Chúng tôi không muốn nói xấu người Nga đến từng chi tiết cuối cùng. Nhưng những gì tôi có thể nói là chúng tôi đã cung cấp hệ thống HIMARS và các loại vũ khí có liên quan như Hệ thống tên lửa dẫn đường phóng hàng loạt (GMLRS) với tầm bắn khoảng 70 km. Chúng tôi đã cung cấp cho Ukraine hàng trăm hệ thống như thế này trong vài tuần qua. Nhưng tôi sẽ không đi vào chi tiết con số cụ thể trong gói này”, ông nói với các phóng viên hôm 08/8.

Gói vũ khí này cũng bao gồm các loại đạn cho Hệ thống Tên lửa Đất đối không Tiên tiến (NASAMS) do Na Uy phát triển, cùng một hệ thống được sử dụng để bảo vệ vùng trời xung quanh Nhà Trắng và Điện Capitol ở Washington. Ông Kahl nhắc nhở các phóng viên rằng "không có NASAMS trong gói này".

Ông Kahl cho hay, ước tính có khoảng 3.000–4.000 xe bọc thép của Nga ở Ukraine trong bối cảnh chiến tranh. “Phần lớn các tổn thất đến từ các hệ thống chống vũ khí sát thương như Javelin và AT-4 nằm trong gói này", ông nói.

Ông Blinken cho biết, Hoa Kỳ và các đồng minh "sẽ tiếp tục tham vấn chặt chẽ với Ukraine để tăng cường bổ sung các hệ thống và khả năng sẵn có, tạo ra sự khác biệt trên chiến trường và củng cố vị thế cuối cùng của Ukraine trên bàn đàm phán".

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ công bố gói viện trợ vũ khí 1 tỷ USD cho Ukraine được rút từ kho dự trữ của Lầu Năm Góc