Dưới sự đàn áp của Bắc Kinh, Mỹ cung cấp 'bến đỗ an toàn' tạm thời cho người Hong Kong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 5/8, Tổng thống Dân chủ Mỹ Joe Biden cho biết, ông đang cung cấp một "nơi trú ẩn an toàn" cho người Hong Kong ở Hoa Kỳ, nơi sẽ cho phép hàng nghìn người gia hạn thời gian lưu trú của họ, trong bối cảnh Bắc Kinh "xói mòn đáng kể" quyền tự do của những người này ở quê nhà.

Trong một bản ghi chú có chữ ký, ông Biden đã yêu cầu Bộ An ninh Nội địa Mỹ tạm hoãn thời gian chuyển dời cư dân Hong Kong hiện đang ở Hoa Kỳ thêm 18 tháng nữa. Nguyên nhân của động thái này là “các lý do chính sách đối ngoại thuyết phục” bao gồm bảo vệ nền dân chủ và thúc đẩy nhân quyền trên toàn thế giới.

Ông Biden nhấn mạnh, các quyền tự do ở Hong Kong đang ngày càng bị hủy hoại, kể từ khi chế độ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) áp dụng luật an ninh quốc gia trên diện rộng tại đặc khu kinh tế này. Theo đạo luật này, cảnh sát đã bắt giữ hơn 100 nhà lãnh đạo và nhà hoạt động đối lập tại Hong Kong, với những tội danh mơ hồ có thể bị phạt tù suốt đời. Hơn 10.000 người khác đã bị giam giữ vì hoạt động liên quan đến các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ bắt đầu vào mùa hè năm 2019 ở Hong Kong.

Trong tuyên bố, ông Biden nêu rõ: "Việc cung cấp nơi trú ẩn an toàn cho người dân Hong Kong đã bị tước đoạt các quyền tự do của họ vốn được bảo hộ ở Hong Kong, sẽ làm tăng lợi ích của Hoa Kỳ trong khu vực".

Quy định mới của ông Biden áp dụng cho bất kỳ người Hong Kong nào ở Hoa Kỳ, ngoại trừ những người tự nguyện chọn quay trở lại Hong Kong, những người không thường xuyên cư trú ở Mỹ, những người đang bị dẫn độ hoặc trục xuất, những người phạm tội hình sự và cựu trọng tội, những người có thể sẽ tạo mối nguy hiểm đối với an toàn công cộng của Mỹ, hoặc tạo ra "hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra đối với chính sách đối ngoại", bản ghi chú nêu rõ.

Hình ảnh hắc cảnh Hong Kong giờ điên cuồng bắn hơi cay, đạn cao su, vung dùi cui, bắn súng vào đồng bào được người dân ví von không khác gì thú đi săn tiêu khiển ở Vịnh Đông La. (Getty)

Hành động này cho thấy rõ rằng, Hoa Kỳ “sẽ không đứng yên khi nhà nước CHND (Cộng hòa nhân dân) Trung Hoa phá vỡ lời hứa với Hong Kong và với cộng đồng quốc tế”, thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói.

Bà nêu rõ: "Với những vụ bắt giữ và xét xử có động cơ chính trị, sự im lặng của truyền thông và không gian [mở] cho các cuộc bầu cử và phe đối lập dân chủ ngày càng giảm, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các bước để ủng hộ người dân ở Hong Kong".

Theo Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa Mỹ là ông Alejandro N. Mayorkas, các cá nhân Hong Kong đủ điều kiện cũng có thể nộp đơn xin phép làm việc tại Hoa Kỳ thông qua Sở Di trú và Nhập tịch Hoa Kỳ.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken khẳng định, biện pháp này là "một thông điệp rõ ràng rằng, Hoa Kỳ kiên quyết đứng về phía người dân Hong Kong."

Ông nói: “CHND Trung Hoa về cơ bản đã thay đổi nền tảng các thể chế của Hong Kong và đàn áp quyền tự do của người dân Hong Kong. Trước những nỗ lực của chính quyền Trung Quốc và Hong Kong nhằm bóp nghẹt khát vọng dân chủ [của người dân], chúng tôi sẽ hành động”.

Người dân đứng chật kín khu vực làm thủ tục cho chuyến bay của họ đến Anh tại Sân bay Quốc tế Hong Kong vào ngày 18/7/2021. (Bertha Wang / AFP qua Getty Images)
Người dân đứng chật kín khu vực làm thủ tục cho chuyến bay của họ đến Anh tại Sân bay Quốc tế Hong Kong vào ngày 18/7/2021. (Bertha Wang / AFP qua Getty Images)

Thông báo vào ngày 5/8 đưa Hoa Kỳ trở thành một trong những quốc gia mới nhất nới lỏng chính sách nhập cư để đối phó với việc Bắc Kinh bóp nghẹt nền dân chủ Hong Kong.

Vào tháng Sáu, Canada đã công bố 2 lộ trình cư trú cho cư dân Hong Kong làm việc tại nước này hoặc mới tốt nghiệp từ một trường sau trung học.

Đầu năm nay, Vương quốc Anh cũng đã mở một chương trình thị thực mới cho những người mang quốc tịch Anh ở nước ngoài một con đường trở thành công dân.

Luật an ninh quốc gia của Bắc Kinh đã gây ra làn sóng di cư lớn ở Hong Kong. Kể từ năm 2020, Đài Loan đã cấp tổng cộng 10.800 thị thực thường trú và hơn 1.500 thị thực thường trú nhân cho những người đến từ Hong Kong. Trong quý đầu tiên của năm 2021, các cơ quan chức năng của Vương quốc Anh đã nhận được tổng cộng 34.300 đơn từ những người Hong Kong với mong muốn được tái định cư tại nước này.

Trong tháng qua, Hoa Kỳ đã cảnh báo các doanh nghiệp Hoa Kỳ về những rủi ro khi hoạt động tại Hong Kong do tình hình chính trị ngày càng tồi tệ. Chính quyền Mỹ cũng xử phạt 7 quan chức Trung Quốc chịu trách nhiệm về việc phá hoại nền dân chủ ở Hong Kong.

Giám đốc điều hành Samuel Chu của nhóm vận động chính sách Hội đồng Dân chủ Hong Kong có trụ sở tại Washington, khen ngợi quyết định của ông Biden là “một bước đi đúng hướng đáng kể”.

Thông báo này "mang ý nghĩa là sự khác biệt giữa sống tự do trong khi tiếp tục đấu tranh cho nhân quyền và dân chủ ở Hong Kong, và bị buộc phải trở lại Hong Kong trong nhiều năm hoặc thậm chí [phải trải qua] cuộc sống sau song sắt", ông Chu cho biết trong một tuyên bố vào ngày 5/8.

Các nhà lập pháp ở Hoa Kỳ và các nơi khác hoan nghênh động thái này, trong đó Ngoại trưởng Anh Dominic Raab gọi đây là quyết định "tâm huyết".

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Ben Sasse (Nebraska) cho biết, đây là một “bước đi vững chắc”, nhưng lưu ý: “Chúng ta cần phải tiến xa hơn nữa”.

Trong một tuyên bố có đề cập đến nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình, ông nêu rõ: “Chúng ta cần cung cấp quyền tị nạn đầy đủ cho những người Hong Kong chạy trốn khỏi sự áp bức tàn bạo của Chủ tịch Tập. Nước Mỹ cần kiên quyết chống đỡ phía sau cho các nạn nhân của chủ nghĩa cộng sản, và cho thế giới thấy rằng chúng ta sẽ luôn đứng về phía tự do trên toàn cầu”.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Dưới sự đàn áp của Bắc Kinh, Mỹ cung cấp 'bến đỗ an toàn' tạm thời cho người Hong Kong