Ngoại trưởng Mỹ cung cấp cho chính phủ Anh danh sách các quan chức ĐCSTQ bị trừng phạt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 21/7, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã có buổi gặp gỡ với các nghị viên Anh của Hiệp hội Henry Jackson. Ông cho biết chính phủ Hoa Kỳ đã trao cho chính phủ Anh danh sách các quan chức Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) nên bị xử phạt vì xâm phạm nhân quyền của người Duy Ngô Nhĩ.

Theo tờ The Times, trong chuyến thăm Anh lần này, ông Pompeo đang thúc giục chính phủ Anh đưa những quan chức ĐCSTQ xâm phạm nhân quyền của người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương vào danh sách đen. Ông nói với các nghị viên Anh của Viện Henry Jackson rằng, chính phủ Hoa Kỳ đã chia sẻ với chính phủ Anh những bằng chứng vi phạm nhân quyền của các quan chức này.

Bài báo tuyên bố rằng, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy ĐCSTQ đã giam cầm 1 triệu người Duy Ngô Nhĩ trong "trại cải tạo" của mình và ép buộc phụ nữ tộc người Duy Ngô Nhĩ thắt ống dẫn trứng.

Cách đây không lâu, chính phủ Anh đã áp đặt lệnh trừng phạt đầu tiên của Anh theo Luật Magnitsky đối với các quan chức vi phạm nhân quyền của Nga và Ả Rập Saudi. Tuy nhiên, lệnh trừng phạt lần đó không xử phạt các quan chức Trung Quốc. Theo luật, các quan chức vi phạm lệnh trên bị cấm tới Anh, đồng thời đóng băng tài sản của họ ở Anh. Vào ngày 9/7, chính phủ Hoa Kỳ tuyên bố lệnh trừng phạt đối với một nhóm các quan chức và tổ chức của ĐCSTQ vi phạm nhân quyền ở Tân Cương.

Đảng Lao động Anh vẫn luôn kêu gọi chính phủ Anh xử phạt các quan chức của ĐCSTQ vì vi phạm nhân quyền ở Tân Cương. Bộ trưởng Ngoại giao Anh Dominic Raab tuyên bố rằng sẽ mất một thời gian để lập hồ sơ.

Bài báo cho biết, trong chuyến công tác tới Anh lần này, ông Pompeo đã thảo luận về vấn đề Tân Cương với Thủ tướng Anh - ông Boris Johnson và Bộ trưởng Ngoại giao Anh - ông Dominic Raab. Trong một cuộc họp báo chung với ông Raab, ông Pompeo đã mời chính phủ Anh tham gia liên minh chống lại ĐCSTQ và buộc ĐCSTQ phải sửa đổi lề lối.

Ông Pompeo cũng cáo buộc Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) - ông Tedros là nguyên nhân gây ra cái chết cho các bệnh nhân nhiễm virus Corona Vũ Hán ở Anh. Ông nói rằng chính phủ Hoa Kỳ có cơ sở tình báo vững chắc đảm bảo cho kết luận này, nhưng từ chối tiết lộ thêm thông tin. Đây là lần đầu tiên ông Pompeo cáo buộc ông Tedros theo cách này.

Chính phủ Hoa Kỳ luôn chỉ trích WHO mạnh mẽ và hồi đầu tháng 7, Mỹ đã tuyên bố rằng chính phủ Hoa Kỳ sẽ ngừng hỗ trợ tài chính cho WHO từ năm tới. Tổng thống Trump cho rằng WHO đã trở thành con rối của ĐCSTQ và khiến dịch bệnh Corona Vũ Hán mất kiểm soát.

Tại Viện Henry Jackson, ông Pompeo cũng lên án Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc vì tổ chức này đã trừng phạt Israel nhưng không trừng phạt ĐCSTQ. Hoa Kỳ đã rút khỏi Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc vào tháng 6 năm 2018. Ông nói rằng Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc và WHO đều có cùng bản chất (cả hai đều đã trở thành con rối của ĐCSTQ).

Minh Thanh
Theo SOH



BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Mỹ cung cấp cho chính phủ Anh danh sách các quan chức ĐCSTQ bị trừng phạt