Mỹ cung cấp viện trợ quân sự mới 700 triệu USD và gửi tên lửa tầm xa tới Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm qua, Tổng thống Joe Biden của Mỹ đã công bố khoản viện trợ quân sự mới trị giá 700 triệu USD cho Ukraine, diễn ra chỉ vài ngày sau khi ông ký một thoả thuận trị giá 40 tỷ USD do Quốc Hội thông qua.

Mỹ thể hiện quyết tâm trong cuộc chiến uỷ nhiệm với Nga, Nhà Trắng công bố: "Hoa Kỳ sẽ sát cánh với các đối tác Ukraine của chúng tôi và tiếp tục cung cấp cho Ukraine vũ khí và thiết bị để tự vệ".

Trong tuyên bố, ông Biden cho biết hiện ông đang gửi các hệ thống tên lửa tiên tiến, chính xác sau khi nhận được sự đảm bảo từ chính phủ Kyiv rằng nó sẽ không bắn vào các mục tiêu bên trong nước Nga, điều này chắc chắn sẽ làm leo thang xung đột.

Trước đó chỉ một ngày, Tổng thống Mỹ tuyên bố sẽ không gửi tên lửa đa nòng, tầm xa tới Ukraine; Mỹ không muốn Ukraine bắn tên lửa vào Nga. Nhưng tuyên bố của Tổng thống Mỹ gần như ngay lập tức được đính chính bởi Nhà Trắng, cơ quan mà ông đang lãnh đạo.

Ông Biden nói: “Nhờ khoản viện trợ bổ sung cho Ukraine, được thông qua với sự ủng hộ của lưỡng đảng áp đảo trong Quốc hội Mỹ, Mỹ sẽ có thể tiếp tục cung cấp cho Ukraine nhiều vũ khí hơn, sử dụng hiệu quả hơn trong việc đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga".

Các vũ khí tiên tiến bao gồm Hệ thống Tên lửa Pháo binh Cơ động Cao (HIMARS) “với các loại đạn dược chiến trường”, tổng thống cho biết trong tuyên bố. “Chúng tôi sẽ tiếp tục dẫn đầu thế giới trong việc cung cấp tài lực để hỗ trợ cuộc chiến giành tự do của Ukraine”.

Ukraine đã và đang tìm kiếm Hệ thống phóng tên lửa đa nòng (MLRS) như M270 và M142 HIMARS, đều do Lockheed Martin chế tạo, để cung cấp thêm hỏa lực ở tầm xa hơn nhằm đánh trúng nơi tập trung quân của Nga và kho vũ khí ở hậu phương của Nga.

Jonathan Finer, phó cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng, trước đó đã nói rằng Washington tin rằng hệ thống HIMARS sẽ đáp ứng nhu cầu của Kyiv.

“Đây là một cuộc xung đột phòng thủ mà người Ukraine đang tiến hành. Các lực lượng Nga đang ở trên lãnh thổ của họ”, ông Finer nói trong một cuộc phỏng vấn với CNN.

Tuy nhiên, đáp lại, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 1/6 cho biết Moscow nghi ngờ “Hoa Kỳ đang cố tình đổ thêm dầu vào lửa” bằng cách gửi thêm vũ khí tới Ukraine. Khi được các phóng viên hỏi về cách Nga có thể phản ứng, ông nói: "Chúng ta đừng nói về các tình huống xấu nhất".

Ông Peskov nói rằng những nguồn cung cấp như vậy sẽ không khuyến khích giới lãnh đạo Ukraine nối lại các cuộc đàm phán hòa bình bị đình trệ.

Khi được hỏi liệu động thái của Mỹ có làm tăng khả năng nước thứ ba tham gia vào cuộc xung đột hay không, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói: “Những rủi ro như vậy chắc chắn tồn tại”. Ông nói trong một cuộc họp báo ở Ả Rập Xê Út, "Đây là một hành động khiêu khích trực tiếp [của Ukraine], nhằm lôi kéo phương Tây tham gia hành động quân sự".

Thanh Đoàn

(Theo The Epoch Times)



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ cung cấp viện trợ quân sự mới 700 triệu USD và gửi tên lửa tầm xa tới Ukraine