Mỹ: Đại học Texas cấm vĩnh viễn sinh viên sử dụng TikTok trên mạng của trường

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đại học Texas tại Austin, Mỹ đã cấm sinh viên sử dụng ứng dụng TikTok (thuộc sở hữu của Trung Quốc) trên mạng của trường. Động thái này của trường được đưa ra nhằm tuân theo chỉ thị của Thống đốc Greg Abbott vào tháng 12/2022, trong đó yêu cầu tất cả các cơ quan tiểu bang phải loại bỏ các rủi ro an ninh mạng do ứng dụng này gây ra.

Trong một email gửi cho sinh viên vào ngày 17/1, ông Jeff Neyland, cố vấn chiến lược công nghệ của Hiệu trưởng trường đại học Texas, cho biết, trường này đang thực hiện các bước tuân theo chỉ thị của ông Abbott.

“Chính phủ liên bang công nhận ứng dụng di động chia sẻ video là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia”, email viết. “Một số cơ quan liên bang và tiểu bang đã cấm sử dụng ứng dụng này trên các mạng chính phủ và thiết bị do chính phủ cấp”.

“Gần đây, Đại học Texas tại Austin (UT Austin) đã bắt đầu quá trình xóa TikTok khỏi tất cả các thiết bị do chính phủ cấp, trong đó bao gồm điện thoại di động, máy tính xách tay, máy tính bảng và máy tính để bàn do trường đại học cấp. Hôm nay, trường đại học đã chặn quyền truy cập TikTok trên mạng của trường. Các bạn sẽ không thể truy cập TikTok trên bất kỳ thiết bị nào, ngay cả khi bạn được kết nối với trường đại học qua mạng có dây hoặc mạng không dây".

Ông Neyland nhấn mạnh rằng, nhà trường đang thực hiện các bước như cấm sinh viên sử dụng ứng dụng TikTok trong nỗ lực “loại bỏ rủi ro đối với thông tin có trong mạng của trường đại học và cơ sở hạ tầng quan trọng của trường”. Ứng dụng TikTok thuộc sở hữu của công ty Trung Quốc ByteDance, có trụ sở tại Bắc Kinh.

TikTok đặt ra mối đe dọa ngày càng tăng

Thông báo trên cũng đề cập đến chỉ thị ngày 7/12 của Thống đốc Abbott, trong đó nêu rõ rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang cố gắng xâm nhập Hoa Kỳ ở nhiều mặt trận.

“Trong khi chính phủ liên bang chịu trách nhiệm cuối cùng về các vấn đề chính sách đối ngoại, thì chính phủ tiểu bang cũng cần phải có trách nhiệm và cơ hội để tự bảo vệ mình”, sắc lệnh viết.

Chỉ thị của ông Abbott cũng yêu cầu tất cả các cơ quan liên bang cấm nhân viên tải xuống hoặc sử dụng ứng dụng TikTok trên các thiết bị công, bao gồm điện thoại di động, máy tính xách tay, máy tính để bàn và các thiết bị khác có khả năng kết nối Internet, mặc dù vậy các cơ quan thực thi pháp luật cũng có trường hợp ngoại lệ.

Đảng Cộng hòa cũng chỉ đạo Bộ An toàn Công cộng Texas và Bộ Tài nguyên Thông tin Texas xây dựng một kế hoạch để các cơ quan tiểu bang khác có thể triển khai nhằm giải quyết “các lỗ hổng do việc sử dụng TikTok trên thiết bị cá nhân”.

TikTok có hơn 85 triệu người dùng tại Hoa Kỳ.

Theo ông Abbott và một loạt các quan chức khác, ứng dụng này thu thập một lượng lớn dữ liệu từ thiết bị của người dùng, bao gồm “thời điểm, địa điểm và cách thức tiến hành hoạt động trên Internet" và có thể cung cấp một kho thông tin nhạy cảm tiềm tàng cho ĐCSTQ.

Vào tháng 12/2022, Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Chris Wray cho biết, cơ quan này có những lo ngại về bảo mật đối với TikTok, bao gồm cả việc ĐCSTQ có thể sử dụng ứng dụng này để thu thập dữ liệu về người dùng, những dữ liệu có khả năng được sử dụng để tiến hành các hoạt động gián điệp.

Người dùng TikTok đang cung cấp dữ liệu cho cơ quan tình báo của ĐCSTQ, chuyên gia mạng cảnh báo Tiktok thu thập dữ liệu người dùng và gửi về Trung Quốc, quy định của Mỹ đối với các công ty như Tiktok, những lo ngại về TikTok ngày càng gia tăng, ĐCSTQ khao khát kiểm soát dữ liệu người dùng
Người dân đi ngang qua trụ sở của ByteDance, công ty mẹ của ứng dụng chia sẻ video TikTok, ở Bắc Kinh vào ngày 16/09/2020. (Ảnh: Greg Baker/AFP/Getty Images)

TikTok thất vọng trước quyết định của Đại học Texas

TikTok tuyên bố rằng họ lưu trữ dữ liệu người dùng Hoa Kỳ trên các máy chủ bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc.

Trong một tuyên bố với tờ The Hill, một phát ngôn viên của công ty cho biết, TikTok “thất vọng vì rất nhiều tiểu bang đang nhảy vào nhóm chính trị để ban hành các chính sách không giúp ích gì cho việc thúc đẩy an ninh mạng ở tiểu bang của họ và dựa trên những thông tin sai lệch vô căn cứ về TikTok”.

Vị phát ngôn viên cho biết: “Chúng tôi đặc biệt lấy làm tiếc khi chứng kiến rằng, những hậu quả không mong muốn của những chính sách vội vã này đã bắt đầu ảnh hưởng đến khả năng chia sẻ thông tin, tuyển sinh của các trường đại học, cũng như xây dựng cộng đồng trong các đội thể thao, nhóm sinh viên, ấn phẩm trong khuôn viên trường, v.v.".

Đại học Texas là trường đại học mới nhất cấm sử dụng ứng dụng mạng xã hội này, bao gồm Đại học Auburn ở tiểu bang Alabama, Đại học Oklahoma và Đại học Boise State ở tiểu bang Idaho.

Ngày càng nhiều tiểu bang của Hoa Kỳ cũng đã cấm ứng dụng truyền thông xã hội này trên các thiết bị của chính phủ, bao gồm tiểu bang Maryland, Nam Carolina và Nam Dakota. Tất cả các tiểu bang đều viện dẫn những lo ngại về vấn đề bảo mật.

Vào tháng 12/2022, Tổng thống Joe Biden đã ký luật cấm nhân viên liên bang sử dụng ứng dụng TikTok trên các thiết bị của chính phủ do lo ngại về an ninh quốc gia, mặc dù có các trường hợp ngoại lệ dành cho nhân viên thực thi pháp luật.

Đại diện của TikTok không trả lời yêu cầu bình luận của The Epoch Times.

Theo The Epoch Times

Thanh Hải biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Đại học Texas cấm vĩnh viễn sinh viên sử dụng TikTok trên mạng của trường