Mỹ đang bị ‘diệt chủng lạnh’ bởi Fentanyl: Số thanh niên chết vì sốc thuốc vượt xa Covid-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sử dụng quá liều Fentanyl (một loại thuốc gây nghiện) trở thành nguyên nhân tử vong số 1 ở người lớn Hoa Kỳ, tuổi từ 18-45. Mỹ tuyên bố 'Tình trạng khẩn cấp quốc gia'. Số người tử vong vì dùng quá liều fentanyl vào năm 2020 vượt xa số tử vong vì COVID-19, tai nạn xe cơ giới, ung thư và tự tử. Những cái chết vì quá liều Fentanyl không phải tự nhiên, điều đáng sợ là nó đến từ ‘chính sách khuyến khích thuốc gây nghiện’ được thiết kế thời cựu tổng thống Bush và sau đó là Barack Obama.

Từ năm 2020 đến năm 202, gần 79.000 người từ 18 đến 45 tuổi (trong đó 37.208 người vào năm 2020 và 41.587 người vào năm 2021) đã chết do sử dụng quá liều fentanyl. Thông tin được Foxnews tổng kết từ dữ liệu cung cấp bởi Tổ chức gia đình chống lại opioid; một tổ chức cố gắng nâng cao nhận thức của người trẻ Mỹ trong việc sử dụng Fentanyl.

Fentanyl là gì?

Fentanyl là loại thuốc gây nghiện, nhưng nó cũng được sử dụng trong y tế như một loại thuốc giảm đau. Fentanyl thuộc nhóm thuốc giảm đau gọi chung là opioid. Loại chất gây nghiện này được tổng hợp bất hợp pháp và được sử dụng như một loại thuốc giải trí (gây hưng phấn và ảo giác), thường trộn lẫn với heroin hoặc cocaine. Các tác dụng của thuốc khởi phát nhanh và hiệu ứng thường kéo dài ít hơn một hoặc hai giờ.

Đại dịch ma túy đang tấn công nước Mỹ, Yip Chuen Fat là 1 trong những kẻ buôn bán ma túy lớn nhất thế giới đang bị truy nã, cách thức buôn lậu ma túy vào Mỹ là gì, tội phạm ma túy diễn biến nghiêm trọng ở Mỹ, buôn lậu tiền chất của fentanyl ở Mỹ
Các nhân viên Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ tại cơ sở thương mại Otay Mesa đã thu giữ hơn 3.100 pound (1.406 kg) methamphetamine, bột fentanyl, thuốc fentanyl, và heroin trong vụ mua bán methamphetamine lớn thứ 2 dọc biên giới phía Tây Nam trong lịch sử của cơ quan này, dựa trên thông tin của DEA hợp tác với HSI, ngày 9/10/2020. (Ảnh: DEA)

Các thuốc opioid tổng hợp như heroin, fentanyl, tramadol… là những loại thuốc đang ngày càng bị lạm dụng do có hoạt tính mạnh. Fentanyl có hoạt tính mạnh gấp 50 lần heroin và gấp 100 lần morphin, được xem là một loại “hàng nóng” do các băng nhóm tội phạm ma túy lén lút đưa vào nước Mỹ để cung cấp cho người nghiện. Ngoài ra, nhiều tổ chức buôn bán ma túy móc nối với các nhân viên y tế, lạm dụng việc kê đơn và phân phối thuốc opioid đến người nghiện.

Theo trang Sức khoẻ đời sống, Việc tiêm fentanyl có thể để lại hậu quả nghiêm trọng. Đặc điểm phổ biến nhất ở những người lạm dụng fentanyl đó là môi ngay lập tức chuyển màu xanh, sau đó là tiếng rít khi thở (16% các trường hợp), cơ thể cứng đờ hoặc lên cơn co giật như cơn động kinh (13%), sùi bọt mép (6%) và không còn nhận thức (6%).

Fentanyl có thể gây chết người dù chỉ với một lượng rất nhỏ, và các loại ma túy khác, bao gồm heroin, meth và cần sa, có thể được kết hợp với loại ma túy nguy hiểm này.

Nước Mỹ đang bị diệt chủng lạnh bởi Fentanyl?

Theo Cơ quan Thực thi Ma túy (DEA), Mexico và Trung Quốc là những nguồn chính cho dòng fentanyl vào Hoa Kỳ.

So sánh, từ ngày 1/1/2020 đến ngày 15/12/2021, đã có hơn 53.000 ca tử vong do COVID-19 ở những người trong độ tuổi từ 18 đến 49, theo dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC). Trong khi đó, số người tử vong vì Fentanyl trong thời gian này là 79.000 người; cao hơn 49% so với cái chết vì Covid-19 ở độ tuổi này.

"Đây là tình trạng khẩn cấp quốc gia. Thanh niên Mỹ - hàng nghìn người Mỹ không nghi ngờ gì - đang bị đầu độc", James Rauh, người sáng lập Tổ chức Gia đình Chống Fentanyl, cho biết trong một tuyên bố. "Mọi người đều biết rằng fentanyl bất hợp pháp đang khiến số ca tử vong liên quan đến ma túy tăng đột biến. Cần phải có một cách tiếp cận mới đối với thảm họa này.”

Bộ Tư pháp Mỹ đang kiện Walmart, cáo buộc công ty này đã phân phối bất hợp pháp các chất được kiểm soát (opioid - thuốc phiện trong dược phẩm) thông qua các hiệu thuốc của mình, giúp thúc đẩy cuộc khủng hoảng opioid ở Mỹ. (Tổng hợp)
Bộ Tư pháp Mỹ đang kiện Walmart, cáo buộc công ty này đã phân phối bất hợp pháp các chất được kiểm soát (opioid - thuốc phiện trong dược phẩm) thông qua các hiệu thuốc của mình, giúp thúc đẩy cuộc khủng hoảng opioid ở Mỹ. (Tổng hợp)

Ông Rauh, người đã mất con trai do dùng thuốc quá liều, nói thêm rằng "việc tuyên bố fentanyl bất hợp pháp, là vũ khí hủy diệt hàng loạt . Chính quyền và các nguồn lực liên bang cần phải kích hoạt để loại bỏ tận gốc các nhà sản xuất và buôn bán fentanyl bất hợp pháp quốc tế và cứu mạng người Mỹ."

Mới gần đây, tiểu bang Texas của Mỹ thống kê số lượng thuốc Fentanyl họ bắt giữ trong năm 2021 đủ để giết chết 200 triệu người Mỹ trong một năm

Nhiều người trưởng thành từ 18 đến 45 chết vì dùng quá liều fentanyl vào năm 2020 so với bất kỳ nguyên nhân tử vong hàng đầu nào khác, bao gồm COVID-19, tai nạn xe cơ giới, ung thư và tự tử. Fentanyl cũng giết nhiều người Mỹ nói chung vào năm 2020 hơn tai nạn xe hơi, bạo lực súng, ung thư vú và tự tử, theo phân tích dữ liệu của CDC từ Tổ chức Gia đình Chống Fentanyl.

Số ca tử vong ở Fentanyl đã tăng gấp đôi từ 32.754 ca tử vong lên 64.178 ca tử vong trong hai năm từ tháng 4 năm 2019 đến tháng 4 năm 2021.

Chỉ trong 5 tháng đầu năm 2021, hơn 42.600 ca tử vong do sử dụng fentanyl đã được báo cáo, tăng hơn 1.000 ca tử vong do sử dụng fentanyl mỗi tháng so với cùng thời điểm năm 2020.

Theo dữ liệu sơ bộ của CDC, tổng số ca tử vong do sử dụng ma túy tổng thể dự kiến ​​sẽ vượt qua con số 100.000 vào năm 2021, tăng 28% trong khoảng thời gian từ tháng 4 năm 2020 đến tháng 4 năm 2021.

Ai đang đầu độc thanh niên Mỹ?

Chính sách thời tổng thống Bush và Obama

"Fentanyl đã được tìm thấy trong tất cả các nguồn cung cấp thuốc. Đó là lý do tại sao bất kỳ ai sử dụng ma túy, không chỉ opioid, nên mang theo naloxone", Tiến sĩ Roneet Lev, bác sĩ cấp cứu và cựu giám đốc y tế của Văn phòng Chính sách Kiểm soát Ma túy Quốc gia (ONDCP) của Nhà Trắng ), cho biết trong một tuyên bố. "Nơi an toàn duy nhất để lấy thuốc là hiệu thuốc."

Naloxone mà tiến sĩ Lev nhắc đến được bán dưới tên thương mại là Narcan cùng một số tên khác, là một loại thuốc được sử dụng để ngăn chặn những ảnh hưởng của opioid, đặc biệt là nếu dùng thuốc giảm đau quá liều. Naloxone có thể được kết hợp với một opioid để giảm nguy cơ lạm dụng.

Có vẻ như những con nghiện ở Mỹ dễ dàng tìm thấy Fentanyl ở các hiệu thuốc, thậm chí rất hợp pháp khi sử dụng tuỳ tiện Fentanyl? Điều này có thất không?

Một Báo cáo Kinh tế tháng 2 năm 2020 đã chỉ ra 2 nguyên nhân của thảm kịch này - mà dường như không một kênh truyền thông nào lên tiếng: đó là ObamaCare và Chương trình thuốc Medicare Phần D của Tổng thống George W. Bush.

Casey B. Mulligan là một nhà kinh tế và tác giả người Mỹ, trong ấn phẩm kinh tế gần đây nhất của mình, đã chỉ ra rằng ObamaCare yêu cầu các chương trình y tế bao trả “benzos”, là thuốc an thần theo toa. Mulligan viết rằng benzos là “nửa còn lại của loại cocktail opioid-benzo” được những người lạm dụng opioid ưa chuộng. Nói theo cách này, đây là hỗn hợp thuốc được những con nghiện ma tuý ở Mỹ săn lùng và ưa chuộng.

Kế hoạch thuốc của Bush đã giảm chi phí tự trả hàng năm cho những kẻ nghiện, với việc sử dụng 0,75 gram thuốc này hàng ngày, từ 39.420 USD xuống còn 2.677 USD.

Để phối hợp với Tổng thống Bush, cựu Tổng thống Obama không chỉ ban hành Obamacare mà còn ưu ái các con nghiện ma tuý đến mức ban hành cái gọi là "Bản ghi nhớ" khét tiếng; trong đó Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder của Obama đã “chỉ đạo” các luật sư liên bang ngừng truy tố tội phạm ma túy bất bạo động.

Tổng thống Barack Obama ký Đạo luật Chữa bệnh Thế kỷ 21 tại Thính phòng Tòa án phía Nam, bên cạnh Nhà Trắng vào ngày 13 tháng 12 năm 2016 tại Washington, DC. Dự luật đẩy nhanh quá trình phê duyệt các loại thuốc và thiết bị y tế mới, đồng thời mở rộng tài trợ cho nghiên cứu y tế, bao gồm cả sáng kiến phát hiện ung thư và hỗ trợ nghiên cứu về lạm dụng opioid. (Getty Images)
Tổng thống Barack Obama ký Đạo luật Chữa bệnh Thế kỷ 21 tại Thính phòng Tòa án phía Nam, bên cạnh Nhà Trắng vào ngày 13 tháng 12 năm 2016 tại Washington, DC. Dự luật đẩy nhanh quá trình phê duyệt các loại thuốc và thiết bị y tế mới, đồng thời mở rộng tài trợ cho nghiên cứu y tế, bao gồm cả sáng kiến phát hiện ung thư và hỗ trợ nghiên cứu về lạm dụng opioid. (Ảnh của MANDEL NGAN/AFP qua Getty Images)

Đề cập đến “Bản ghi nhớ” này, nhà kinh tế học Mulligan lập luận rằng điều này khiến cuộc khủng hoảng opioid trở nên tồi tệ hơn.

Không chỉ miễn trừ trách nhiệm pháp lý cho các con nghiện, cung cấp thuốc gây nghiện miễn phí qua ObamaCare, trong suốt hai nhiệm kỳ của mình, Obama liên tiếp đề xuất Hạ viện, Thượng viện thông qua các khoản ngân sách hỗ trợ cho các con nghiện ma tuý, ví dụ như đề xuất trích ngân sách 550 triệu USD năm 2012 nhằm hỗ trợ nhà ở cho các con nghiện ma tuý, đề xuất ngân sách 1,1 tỷ USD để mở rộng chương trình hỗ trợ các con nghiện lạm dụng opioid ngay trước khi hết nhiệm kỳ không lâu (tháng 6/2016).

Đáng buồn hơn, Hạ Viện Mỹ (chiếm đa số ghế của đảng Dân chủ) hôm Thứ Sáu (ngày 4/12/2020) đã bỏ phiếu thông qua một dự luật theo đó sẽ “phi hình sự hóa” (decriminalize) cần sa ở cấp liên bang, thay đổi một chính sách "bị coi là thất bại khi hình sự hóa việc dùng cần sa". Điều đáng nói là việc thông qua dự luật này lấy danh nghĩa giải quyết sự bất bình đẳng chủng tộc - được phe dân chủ cho là gia tăng - khi chính quyền liên bang Mỹ thi hành luật về ma túy.

Trung Quốc - Nhà sản xuất Fentanyl số một thế giới và Mỹ là thị trường béo bở nhất

Trung Quốc là nhà sản xuất Fentanyl lớn nhất toàn cầu. Lượng Fentanyl tuồn vào Mỹ chủ yếu được sản xuất từ Trung Quốc (theo báo cáo của Tổ chức Insight Crime). Báo cáo nguyên cứu của tổ chức này công bố: “Trung Quốc sản xuất gần như tất cả fentanyl, các chất tương tự fentanyl và tiền chất fentanyl trên thế giới.” Fentanyl, các loại ma túy tổng hợp và chất gây nghiện khác, dường như là một phần chương trình chiến tranh hóa học trong biện pháp tiếp cận đa phương của Trung Quốc nhằm đoạt lấy vị thế thống trị thế giới.

Còn cách nào tốt hơn để hủy diệt Hoa Kỳ từ bên trong bằng cơn nghiện ma túy và sự vô vọng mà cơn nghiện gây ra? Hãy lưu ý sự gia tăng liên tục về số ca tử vong do sử dụng ma túy quá liều ở Hoa Kỳ trong hình ảnh dưới đây của CDC. Gần như phân nửa số ca tử vong là do fentanyl, và số ca tử vong do fentanyl hàng năm tiếp tục tăng đáng kể như được nêu ở đây.

Mafia Mexico - Đường biên giới phía Nam bỏ ngỏ dưới thời Tổng thống Joe Biden

Trong khi các đời tổng thống Mỹ gần như cảm thông hoặc lờ đi mọi thách thức, tội ác đến từ Trung Quốc, trong khi tổng thống Bush và Barack Obama trả tiền ngân sách cho các con nghiện ma tuý ở Mỹ, thì Trung Quốc - đối thủ số một của Mỹ - là nơi sản xuất ma túy hàng đầu thế giới, nguồn cung cấp ma tuý số một của thanh niên Mỹ. Nhưng tệ hại hơn, con đường nào giúp vận chuyển ma tuý từ Trung Quốc vào Mỹ? Đó chính là đường biên giới phía Nam tiếp giáp Mexico của Mỹ.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đến thăm một phần của bức tường biên giới ở Alamo, Texas, vào ngày 12/1/2021. (Mandel Ngan / AFP qua Getty Images)
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đến thăm một phần của bức tường biên giới ở Alamo, Texas, vào ngày 12/1/2021. (Mandel Ngan / AFP qua Getty Images)

Chính là lý do này, bên cạnh tình trạng nhập cư trái phép ồ ạt, đã khiến bức tường phía Nam được xây dựng dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump. Rõ ràng, bức tường đã giảm thiểu nạn buôn lậu ma tuý từ Mexico, đã giảm thiểu các tai nạn nhân đạo thảm khốc của những người di cư bất hợp pháp. Nhưng đáng tiếc, nó không nhận được sự ủng hộ của đảng Dân chủ và truyền thông dòng chính. Họ thậm chí phỉ báng dự án này; cho rằng bức tường là biểu tượng của sự khắc nghiệt, kỳ thị (??); một lối tư duy khó hiểu!

Và giờ này, ma tuý được khuyến khích vào nước Mỹ, một cách gián tiếp, không phải qua chính sách chi trả tiền cho người dùng opioid nữa, mà là cách mà chính quyền muốn dỡ bỏ bức tường phía Nam, chào mừng dòng người nhập cư bất hợp Pháp qua đường biên giới này.

Kết quả là, mới hôm qua, ngày 16/12/2021, Bộ Ngoại giao Mỹ đang treo giải thưởng lên tới 35 triệu USD cho bất kỳ thông tin giá trị nào giúp bắt giữ 7 kẻ buôn bán ma túy từ Trung Quốc và Mexico. Đây là nỗ lực của Mỹ trong việc hạn chế fentanyl và các loại ma túy bất hợp pháp khác đang tràn ngập quốc gia này.

Thông báo trên được đưa ra ngay sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden ký 2 lệnh hành pháp mới vào ngày 15/12, tuyên bố buôn bán ma túy quốc tế là tình trạng khẩn cấp quốc gia; đồng thời thành lập một hội đồng về tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia để hợp nhất 6 cơ quan chống buôn bán ma túy. Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ thưởng tới 5 triệu USD cho thông tin giúp bắt giữ mỗi người trong số 7 kẻ buôn ma túy bất hợp pháp vào Mỹ.

Tại sao Tổng thống đương nhiệm không tiếp tục xây dựng đường biên giới phía Nam? Khoản tiền chi trả để săn lùng buôn lậu ma tuý hay chi phí xã hội trước thảm hoạ ma tuý sẽ đắt hơn nhiều so với bức tường biên giới vững chãi cũng như một chính sách nhập cư hợp pháp cho những người phù hợp với văn hoá và giá trị Mỹ.

Chúng ta đã từng không hiểu nổi chính sách khuyến khích ma tuý của mốt số cựu tổng thống Mỹ, và giờ chúng ta cũng không cần đặt câu hỏi về chính sách khuyến khích nhập cư bất hợp pháp, buông lỏng con đường cho ma tuý tuồn vào Mỹ của chính phủ đương nhiệm.

Không quá lời khi nói rằng: một cuộc diệt chủng lạnh thanh niên Mỹ dường như được thế lực trong và người nước Mỹ, đông và tây, bắt tay nhau thực thi.

Thanh Đoàn

(Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN)



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ đang bị ‘diệt chủng lạnh’ bởi Fentanyl: Số thanh niên chết vì sốc thuốc vượt xa Covid-19