Mỹ: Đảng Cộng hòa ở Hạ viện tuyên bố điều tra Tổng thống Biden

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuộc điều tra sẽ xem xét tại sao Tổng thống Biden "nói dối người dân Mỹ về việc ông ấy biết và tham gia vào các ý đồ kinh doanh quốc tế của gia đình mình", với nhiều hoạt động như "âm mưu lừa gạt Mỹ", "trốn thuế", "rửa tiền",...

Tuyên bố điều tra Tổng thống Joe Biden

Ủy ban Giám sát của Hạ viện sẽ điều tra Tổng thống Joe Biden và sự tham gia của ông trong các giao dịch kinh doanh nước ngoài của con trai ông Hunter, theo Dân biểu James Comer (Cộng hòa – Kentucky) và Jim Jordan (Cộng hòa – Ohio) tuyên bố vào ngày 17/11/2022, trước khi Quốc hội khóa mới bắt đầu vào tháng 1/2023 với đảng Cộng hòa chiếm đa số tại Hạ viện.

Dân biểu James Comer — Chủ tịch sắp tới của Ủy ban Giám sát của Hạ viện — cho biết, trái ngược với các tuyên bố của Tổng thống Biden, Tổng thống đã trực tiếp tham gia vào các giao dịch kinh doanh quốc tế của con trai là Hunter Biden. Ông Comer cũng đã trích dẫn nhiều người tố giác.

"Đây là cuộc điều tra về Joe Biden — Tổng thống Mỹ — và lý do tại sao ông ấy lại nói dối người dân Mỹ về việc ông ấy biết và tham gia vào các ý đồ kinh doanh quốc tế của gia đình mình", ông Comer tuyên bố trong một cuộc họp báo.

Ông Comer nói rằng nhà Biden "phát đạt và trở thành triệu phú chỉ bằng cách cho [người khác] tiếp cận gia đình".

"Ủy ban này sẽ đánh giá tình trạng mối quan hệ của Joe Biden với các đối tác nước ngoài của gia đình ông ấy, và liệu ông ấy có phải là một Tổng thống đã không còn đáng tin hoặc đã bị ảnh hưởng bởi tiền của nước ngoài hay không", chủ tịch sắp tới của Ủy ban Giám sát của Hạ viện cho biết.

Bằng chứng cáo buộc

Cùng ngày, các đảng viên Cộng hòa thuộc Ủy ban Giám sát của Hạ viện đã công bố một báo cáo mang tên "Một Tổng thống đã không còn đáng tin: Điều tra về gia đình Biden".

Báo cáo phác thảo những phát hiện của đảng viên Cộng hòa thuộc Ủy ban, tuyên bố rằng họ đã tìm ra bằng chứng về các hành vi vi phạm luật pháp Mỹ do gia đình Tổng thống Biden thực hiện hoặc để mang lại lợi ích cho gia đình ông.

"Các giao dịch kinh doanh của nhà Biden liên quan đến nhiều loại hoạt động phạm tội, từ buôn người cho đến khả năng vi phạm Hiến pháp", ông Comer cho biết trong buổi họp báo.

Theo ông Comer, những hoạt động phạm tội như vậy bao gồm âm mưu lừa gạt Mỹ, gian lận tài chính liên quan đến việc sử dụng viễn thông hoặc công nghệ thông tin, vi phạm Luật Đăng ký Đại diện cho Nước ngoài (FARA), vi phạm Luật Chống Tham nhũng ở Nước ngoài (FCPA), trốn thuế, rửa tiền, và vi phạm Luật Bảo vệ Nạn nhân Buôn người (TVPA).

Trích dẫn tin tức báo chí, ông Comer cho biết hơn 150 giao dịch kinh doanh của nhà Biden đã bị các ngân hàng Mỹ gắn cờ thông qua việc nộp Báo cáo Hoạt động Đáng ngờ (SAR). Luật pháp Mỹ yêu cầu các ngân hàng nước này gắn cờ các giao dịch tiền mặt vượt quá 10.000 USD mỗi ngày và tự động nộp Báo cáo Hoạt động Đáng ngờ cho một văn phòng của Bộ Tài chính Mỹ nhằm nỗ lực ngăn chặn các hoạt động phạm tội như rửa tiền và trốn thuế.

"Một Báo cáo Hoạt động Đáng ngờ do một ngân hàng Mỹ nộp cho Bộ Tài chính đã nối Hunter Biden và các cộng sự kinh doanh của anh ta với nạn buôn người quốc tế, cùng với các hoạt động bất hợp pháp khác", ông Comer cho biết.

"Báo cáo Hoạt động Đáng ngờ cho thấy Hunter Biden đang tiến hành kinh doanh với những kẻ bị tình nghi là buôn người", ông nói thêm.

Ông Comer lưu ý rằng các đảng viên Cộng hòa trong Ủy ban đã thúc ép Bộ Tài chính công bố hồ sơ Báo cáo Hoạt động Đáng ngờ nhưng Bộ này đã từ chối. Ông Comer cho biết sẽ tiếp tục theo đuổi những hồ sơ đó trong Quốc hội khóa mới, khi đảng Cộng hòa nắm giữ quyền yêu cầu xuất trình tài liệu hoặc đưa ra lời khai.

"Là một phần của cuộc điều tra, chúng tôi có bằng chứng cho thấy tài chính, thẻ tín dụng, và tài khoản ngân hàng của Hunter và Joe Biden đã được hòa lẫn với nhau, nếu không muốn nói là được dùng chung", ông Comer nói.

Giao dịch với Trung Quốc

Cuộc điều tra của đảng viên Cộng hòa trong Ủy ban Giám sát của Hạ viện đã phát hiện thấy các giao dịch kinh doanh của nhà Biden ở hơn 50 quốc gia, thường do Hunter Biden dẫn dắt, bao gồm cả ở Nga và Trung Quốc, theo ông Comer cho biết.

"Cuộc điều tra cho thấy một gia đình đã làm ăn với một số đối thủ mạnh nhất của Mỹ, chẳng hạn như dự định bán cho người Trung Quốc một trong những [mỏ khai thác] coban lớn nhất thế giới, [với coban được dùng] cho xe điện".

Một thỏa thuận kinh doanh khác với Trung Quốc liên quan đến việc bán khí đốt tự nhiên cho quốc gia này ít nhất là từ năm 2017.

Ông Comer cho biết, bằng chứng cho thấy Tổng thống Biden có 10% cổ phần trong thương vụ này thông qua con trai Hunter.

Theo các email do đảng viên Cộng hòa thuộc Ủy ban tiết lộ, Hunter Biden đang tạo điều kiện thuận lợi cho thỏa thuận khí đốt tự nhiên với các nhà điều hành cấp cao của CEFC China Energy — một tập đoàn hiện đã không còn tồn tại, nhưng vào thời điểm đó là một trong những tập đoàn năng lượng lớn nhất Trung Quốc.

Trong một email khác từ tháng 9/2017, Hunter Biden đã viết thư cho một tòa nhà văn phòng, yêu cầu "cung cấp chìa khóa cho những người chung văn phòng mới" bao gồm ông Joe Biden, bà Jill Biden, và em trai của Joe Biden là ông Jim Biden. Trong email, Hunter Biden cũng đã đưa số điện thoại di động cá nhân của cha và chú mình trong trường hợp tòa nhà văn phòng cần gọi điện để xác nhận.

"Vào thời điểm mà người Mỹ đang phải gánh chịu giá năng lượng cao do chính sách năng lượng tồi tệ của chính quyền này, chúng tôi tìm thấy bằng chứng cho thấy Hunter Biden và Joe Biden đã tham gia vào một mưu đồ nhằm thuyết phục Trung Quốc mua khí đốt tự nhiên hóa lỏng", ông Comer nói.

Tổng thống Joe Biden đã nhiều lần phủ nhận việc biết và tham gia vào các giao dịch kinh doanh của con trai mình. Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 9/2022 trên chương trình "60 Minutes", khi được hỏi liệu các giao dịch của Hunter Biden có gây ra xung đột lợi ích cho Tổng thống Biden hoặc cho Mỹ hay không, Tổng thống đã trả lời: "Tôi thấy không có điều gì làm ảnh hưởng đến tôi hoặc Mỹ mà có liên quan đến con trai Hunter của tôi".

Tuần trước, khi Tổng thống được hỏi ông muốn truyền tải thông điệp gì đến các đảng viên Cộng hòa đang xem xét điều tra gia đình ông, Tổng thống đã trả lời: "'Chúc bạn năm cuối cấp thật nhiều may mắn', như huấn luyện viên của tôi đã thường nói".

Ngoài ra, các nhà điều tra liên bang đã điều tra Hunter Biden về các vấn đề thuế trong ít nhất hai năm nay nhưng vẫn chưa đưa ra lời buộc tội nào.

Ông Comer nhấn mạnh rằng cuộc điều tra của đảng viên Cộng hòa trong Ủy ban Giám sát của Hạ viện sẽ tập trung vào Tổng thống Joe Biden.

"Ý đồ hứa hẹn [cho các đối tác] trong nước và quốc tế có được thịnh vượng từ chính quyền Biden tương lai là hành vi lừa đảo. Và sự tham gia của Tổng thống vào việc làm giàu cho gia đình ông ấy, gói gọn trong một từ, là một sự lộng hành ở cấp độ cao nhất", ông Comer cáo buộc.

"Loại bỏ tận gốc lãng phí, gian lận, và sự lộng hành sẽ là mục tiêu chính của Ủy ban Giám sát của Hạ viện thuộc Đảng Cộng hòa".

Cao Dương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Đảng Cộng hòa ở Hạ viện tuyên bố điều tra Tổng thống Biden