Mỹ: Đảng Dân chủ tại Hạ viện chọn ông Hakeem Jeffries làm lãnh đạo mới thay bà Nancy Pelosi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đảng Dân chủ tại Hạ viện đã bỏ phiếu chọn Dân biểu Hakeem Jeffries (Dân chủ – New York) làm lãnh đạo mới của mình trong Quốc hội khóa tiếp theo, thay thế bà Nancy Pelosi.

Ngày 30/11/2022 theo giờ địa phương, Đảng Dân chủ tại Hạ viện Mỹ đã giới thiệu nhà lãnh đạo mới của mình cho Quốc hội khóa tới bắt đầu vào tháng 1/2023. Dân biểu Hakeem Jeffries (Dân chủ – New York) sẽ là người Mỹ gốc Phi đầu tiên giữ ghế lãnh đạo Đảng Dân chủ tại Hạ viện.

Ông Jeffries là người chỉ trích mạnh mẽ kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, vốn chứng kiến ​​ông Donald Trump đắc cử, nói rằng đã có sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử. "Chúng ta càng tìm hiểu về cuộc bầu cử năm 2016 thì nó càng trở nên BẤT HỢP PHÁP. Nước Mỹ xứng đáng được biết liệu chúng ta có một Tổng thống GIẢ trong Phòng Bầu dục hay không #Sự can thiệp của Nga", ông Jeffries nói trên Twitter vào năm 2018.

Tháng 1/2020, ông Jeffries được Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (Dân chủ – California) chọn vào vai trò một trong bảy Quản lý Luận tội của Hạ viện trong phiên luận tội Tổng thống Donald Trump tại Thượng viện. Những Quản lý Luận tội của Hạ viện đóng vai trò như công tố viên trong quá trình luận tội. Trong cuộc luận tội, ông Jeffries đã lập luận rằng Tổng thống Trump nên bị bãi nhiệm.

Tháng 3/2021, ông Jeffries đã tích cực ủng hộ Hạ viện thông qua "Đạo luật Chính sách Công lý George Floyd trong Hoạt động Cảnh sát", mà những người chỉ trích cho rằng sẽ trói buộc cảnh sát và khiến cảnh sát gặp thêm nguy hiểm.

Bà Nancy Pelosi đã tuyên bố vào giữa tháng 11/2022 rằng bà sẽ ở lại Hạ viện trong Quốc hội khóa tới, nhưng sẽ không tái tranh cử vị trí lãnh đạo đảng Dân chủ mà mình đã nắm giữ trong gần hai thập kỷ, sau khi đảng Cộng hòa giành được đa số tại Hạ viện trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022.

Cao Dương



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Đảng Dân chủ tại Hạ viện chọn ông Hakeem Jeffries làm lãnh đạo mới thay bà Nancy Pelosi