Mỹ đang hình thành cơ chế kiểm duyệt, đàn áp ngôn luận theo bản sao từ Trung Quốc? 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki tiết lộ rằng, Nhà Trắng "thường xuyên liên lạc với các nền tảng mạng xã hội" để xử lý những gì họ gọi là "thông tin sai lệch". Chính quyền Biden hiện tại đang làm việc với Facebook để gắn cờ các bài đăng "có vấn đề" về COVID-19, Fox News đưa tin. 

Tiết lộ của bà Psaki được đưa ra sau khi Politico nêu chi tiết các kế hoạch của chính quyền Biden để chống lại "thông tin sai lệch" về COVID-19. Các phương pháp trong báo cáo bao gồm "trực tiếp nêu tên các nền tảng truyền thông xã hội và tin tức bảo thủ thúc đẩy các chiến thuật như vậy" cũng như làm việc với các nhà cung cấp dịch vụ SMS để xua tan những thông tin sai lệch về vaccine được gửi qua mạng xã hội và tin nhắn văn bản", Politico đưa tin.

Bình luận của Psaki đã vấp phải sự phản đối gay gắt trên mạng.

Vi phạm Tu chính án thứ Nhất

Theo Fox News, Thượng nghị sĩ Mike Lee trên chương trình "America's Newsroom" hôm thứ Sáu ngày 16/7, đã gay gắt chỉ trích hành động này của Nhà trắng vì nó ngang nhiên vi phạm Tu chính án thứ Nhất'.

Ông nói, chính phủ không thể kiểm duyệt ngôn luận. Tu chính án thứ Nhất quy định rất rõ ràng. Một tập đoàn tư nhân vì lợi nhuận có thể đưa ra quyết định của riêng mình nhưng khi họ làm điều này với sự thông đồng trong chính phủ, thì đó là vi phạm Tu chính án thứ nhất.

Nhiều nhà phê bình khác cho rằng đây là hành động độc tài. Ông Dan Gainor, thuộc Trung tâm Nghiên cứu Truyền thông, cho biết mọi người chống lại vaccine là một phần của tự do ngôn luận và Psaki đang "chống lại quyền tự do”.

Cựu điệp viên Mật vụ Mỹ Dan Bongino cảnh báo về hậu quả 'nghiêm trọng chết người' khi chính quyền ông Biden 'ủy quyền' cho Big Tech đàn áp quyền tự do ngôn luận. Thứ Sáu ngày 16/7, trên "Fox News Primetime", ông Bongino nói rằng, Tổng thống Biden hiện đã thừa nhận điều trước đây được gọi là "thuyết âm mưu" rằng chính phủ liên bang có một danh sách kiểm duyệt trên phương tiện truyền thông xã hội. Danh sách này bao gồm những người phổ biến những sự thật mà chính phủ cho là không phù hợp về các chủ đề như đại dịch coronavirus. Đồng thời, các cơ quan liên bang cũng đang khuyến cáo những bài phát biểu không nên được công bố trên Facebook.

Ông Bongino cho biết, theo Tuyên ngôn Nhân quyền, chính phủ không thể xâm phạm quyền tự bảo vệ, quyền tự do ngôn luận của người dân. Chính phủ cũng không thể chỉ định đại diện để bóp chết quyền tự do ngôn luận của người dân chỉ vì ý kiến ​​của họ về vaccine hoặc về việc phong tỏa COVID khác với những điều Tổng thống và chính quyền mong đợi.

Kiểm duyệt internet là hành động của chế độ độc tài

Phóng viên của Fox News Katie Pavlich đã tweet rằng, việc Nhà Trắng đã gắn cờ 'các bài đăng có vấn đề' trên Facebook mà họ tin là thông tin sai lệch về coronavirus Vũ Hán là hành độc của chế độ độc tài, nhằm dập tắt thông tin trái chiều hoặc bị cho là 'không phù hợp.'

Cô nói, cách đây hơn một năm, cựu Tổng thống Trump cùng nội các của ông cho rằng, virus là sản phẩm của phòng thí nghiệm ở Vũ Hán và thoát ra ngoài trong một vụ rò rỉ. Ngay lập tức, ông Fauci đã làm việc với Facebook để cấm các ý kiến về lý thuyết rò rỉ phòng thí nghiệm. Sau hơn một năm, giờ đây, đó lại là sự thật, và tin tức về giả thuyết này lại được lưu hành.

Cả tổng thống đang tại vị còn ngang nhiên bị bịt miệng bởi Big Tech

The Epoch Times đưa tin, Facebook ban đầu đã đình chỉ tài khoản của cựu Tổng thống Trump vào ngày 7/1 sau sự kiện một đám đông bao gồm một số người ủng hộ ông đột nhập Điện Capitol, Twitter đã tuyên bố khóa vĩnh viễn tài khoản của ông Trump. Tháng Năm, Facebook tuyên bô tiếp tục đình chỉ ông Trump trong thời hạn hai năm.

Cựu Tổng thống Trump đã chỉ trích Facebook và các công ty Big Tech khác, cáo buộc họ có các tiêu chuẩn kiểm duyệt không đồng nhất. Những đoạn video nội bộ bị rò rỉ và các bằng chứng khác đã hỗ trợ các cáo buộc của ông.

Đảng Cộng hòa sau đó đã phản ứng mạnh mẽ với quyết định, nói rằng họ muốn chia tay Big Tech, một tập hợp các công ty lớn bao gồm Facebook.

Dân biểu Cathy McMorris Rodgers cho biết trong một tuyên bố: “Facebook tiếp tục tự ý áp dụng các quy tắc của họ và làm suy yếu các giá trị cơ bản của Mỹ như tự do ngôn luận. Đây là sự phản bội mới nhất của Big Tech đối với những giá trị đó, trong khi cho phép các nhà lãnh đạo độc tài đăng nội dung có hại mà không có BẤT CỨ hậu quả nào”.

Dân biểu Ken Buck nói thêm: “Facebook đang đình chỉ cựu Tổng thống Trump trong 2 năm, nhưng vẫn tiếp tục cho phép các kênh tuyên truyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc, Assad và những kẻ buôn lậu người sử dụng nền tảng của họ. Đó hoàn toàn là đạo đức giả. Facebook phải có trách nhiệm giải trình”.

Điều khó hiểu là mọi tuyên truyền, thông điệp, ngôn luận của chính quyền Trung Quốc - chính quyền độc tài với rất nhiều tội ác vi phạm nhân quyền cần che dấu lại luôn được Big Tech của Mỹ ưu ái quảng bá, thừa nhận và ra sức bảo vệ chứ không phải Hiến pháp Mỹ, quyền của người Mỹ.

Liệu có phải cơ chế kiểm duyệt ngôn luận trên Internet của Tổng thống Biden là bản sao của Trung Quốc?

Câu trả lời là "Có". Cơ chế kiểm duyệt thông tin của Trung Quốc đang du nhập vào Mỹ.

Theo NTD VIỆT NAM, hệ thống kiểm duyệt Internet của Trung Quốc là công cụ để quốc gia này kiểm duyệt thông tin ca ngợi chế độ độc tài, che dấu tội ác chống lại loài người - cuộc diệt chủng lạnh chống lại các học viên Pháp Luân Công, chống lại Phật giáo Tây Tạng và người thiểu số Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ, cùng một số nhóm thiểu số khác. Hệ thống này cũng giúp chính phủ Trung Quốc theo dõi tư tưởng của người dân trong nước họ, ra tay đàn áp man rợ mọi bất đồng chính kiến.

New York Post đưa tin, Trung Quốc là một trong những nước có chế độ kiểm duyệt Internet nghiêm ngặt nhất. Tuy nhiên, Facebook lại luôn áp dụng các biện pháp kiểm duyệt của Trung Quốc, thậm chí thuê các Kỹ sư máy tính của nước này để làm ra các thuật toán ngăn chặn những bình luận từ phái bảo thủ.

Theo The Epoch Times, tự do ngôn luận đang bị các nền tảng mạng xã hội của Big Tech kiểm soát một cách chặt chẽ. Sự kiểm duyệt này được cho là để ngăn những người theo xu hướng bảo thủ truyền thống tìm kiếm sự thật. Do vậy, những người này coi Big Tech là cánh tả và cùng có mối quan hệ với các thành viên đảng Dân chủ (Mỹ), cả hai đều tập hợp lại để đạt được lợi thế chính trị.

Vậy, những vấn đề nào đang bị truyền thông lớn kiểm duyệt?

  • Chỉ trích COVID-19. Nhiều chuyên gia, nhà khoa học và các chuyên gia y tế trên khắp thế giới đã chỉ trích Trung Quốc là nguồn gốc của virus và đã đề xuất các phương pháp điều trị y tế khác nhau và truyền thống hơn cho những người nhiễm COVID-19. Trong khi Tuyên bố Great Barrington - chủ trương chống lại việc đóng cửa - đã thu hút được chữ ký của 727.140 công dân, 13.290 nhà khoa học y tế và sức khỏe cộng đồng, và 40.199 học viên y tế, bất kỳ ai lên tiếng đi ngược lại quan điểm của Big Tech đều bị kiểm duyệt ngay lập tức.
  • Phê phán vaccine. Bất kỳ một tuyên bố hay bài viết nào nói về mặt tối của vaccine sẽ bị dán nhãn kiểm duyệt ngay lập tức. Ví dụ: Trang web của Tiến sĩ Joseph Mercola đã mất khoảng 99% lượng truy cập trên công cụ tìm kiếm Google khi viết về các loại thuốc thay thế và tác động tiêu cực của vaccine. Robert F. Kennedy Jr., người thành lập và đứng đầu tổ chức Children’s Health Defense (Bảo vệ sức khỏe trẻ em), đã kiện Facebook vào năm 2020 vì tội kiểm duyệt thông tin thay thế về vaccine. Chỉ cần là nêu ra vấn đề chỉ trích vaccine đều bị kiểm duyệt gắt gao.
  • Chỉ trích toàn cầu hóa. Các công dân, nhà báo và đài truyền hình đề cập các vấn đề toàn cầu hóa, chẳng hạn như “Sự tái lập vĩ đại” của Diễn đàn Kinh tế Thế giới hoặc Liên Hợp Quốc, cũng có thể bị kiểm duyệt. Họ nhanh chóng bị gán cho là "những người theo thuyết âm mưu" ngay cả khi trích dẫn văn bản được lấy trực tiếp từ trang web và blog của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF).
  • Chủ nghĩa dân túy. Phong trào chính trị nổi tiếng đưa cựu Tổng thống Donald Trump thắng cử vào năm 2016 thường xuyên bị kiểm duyệt dưới mọi hình thức. Nó cũng thường xuyên bị chỉ trích là cực đoan, kích động thù địch và là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.
  • Sự nóng lên toàn cầu. Các nhà phê bình đối với Hiệp định khí hậu Paris và sự nóng lên toàn cầu thường xuyên bị kiểm duyệt nghiêm ngặt, mặc dù số lượng lớn các nhà vật lý, nhà khoa học khí quyển và chuyên gia khí hậu đã cho biết rằng, con người không phải chịu trách nhiệm về sự nóng lên toàn cầu hoặc đó không phải là “một cuộc khủng hoảng”. Ngoài ra, nhiều vụ bê bối học thuật đã được phơi bày về việc sử dụng dữ liệu khí hậu bị lỗi và bị thao túng.
  • Hunter Biden giao dịch với Ukraine và Trung Quốc. Trong suốt năm 2020, toàn bộ mối quan hệ mật thiết này đã bị chôn vùi và kiểm duyệt trên các phương tiện truyền thông xã hội và công cụ tìm kiếm. Những người cố gắng đưa vụ việc ra ánh sáng đều bị tẩy chay và quấy rối để buộc phải im lặng.

Các thuật toán kiểm duyệt của Big Tech dành riêng cho từng vấn đề và áp dụng với tất cả mọi người.

Chính quyền Biden đã sử dụng Big tech để "diệt khẩu" thông tin trái chiều và những thứ mà họ cho là 'không phù hợp'. Ngoài ra, họ còn cấm báo giới và tiếp cận hiện trường và đưa tin, cũng như cấm các nhân viên biên giới đăng ảnh và video về cuộc khủng hoảng biên giới Mỹ-Mexico để 'bịt miệng' công luận về tình trạng biên giới tồi tệ nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Người Mỹ đã và đang ngày càng bước sâu vào kỷ nguyên nơi họ phải chịu sự kiểm duyệt ngôn luận, tư tưởng, thông tin không khác gì những người dân Trung Quốc khốn khổ đang chịu đựng ở chế độ độc tài khắc nghiệt nhất hành tinh - Trung Quốc.

Nguyên Hương

 

 

 



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ đang hình thành cơ chế kiểm duyệt, đàn áp ngôn luận theo bản sao từ Trung Quốc?