Mỹ đang quay lưng với TikTok?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày càng nhiều tiểu bang do đảng Cộng hòa kiểm soát cấm ứng dụng TikTok vì lo ngại các hoạt động của ứng dụng này gây rủi ro cho an ninh quốc gia Mỹ. Phải chăng Mỹ đang quay lưng với TikTok?

Đã đến lúc cấm TikTok. Ứng dụng mạng xã hội này cực kỳ phổ biến trong giới trẻ, nhưng nó lại nằm dưới sự giám sát của chính quyền Trung Quốc. Apple đánh giá nền tảng này phù hợp với người dùng từ 12 tuổi trở lên. Tuy nhiên, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã sử dụng thuật toán bí mật của ứng dụng này để gây ảnh hưởng và giám sát mọi động thái của người dùng như: quan điểm, tin nhắn, thao tác gõ phím và vị trí của họ.

Trong tương lai, một tỷ người dùng trên toàn thế giới sẽ dễ dàng bị đánh cắp mật khẩu và tống tiền. Dựa trên những dữ liệu thu thập được, TikTok có khả năng gây ảnh hưởng đến các chính trị gia Mỹ trong phần còn lại của thế kỷ 21.

TikTok đang "lấn sân" sang lĩnh vực mua sắm trực tuyến, âm nhạc, công cụ tìm kiếm, kho hàng (Warehouse) và trung tâm hoàn thiện đơn hàng/phân phối (Fulfillment Center). Ứng dụng này muốn trở thành một ứng dụng vạn năng nhằm thay thế Google, Apple, Twitter, Amazon và Facebook.

Thật không may, chính quyền ông Biden gần như không có động tĩnh gì trước mối đe dọa mà TikTok gây ra cho công chúng và nền kinh tế Mỹ. Sự im lặng của hầu hết các thành viên Đảng Dân chủ về vấn đề này được coi là một hình thức "đồng lõa".

Mỹ: Texas cấm TikTok trên các thiết bị của chính phủ
Logo của WeChat và TikTok, hai ứng dụng Trung Quốc, trên màn hình một điện thoại di động, ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 22/09/2020. (Ảnh: Kevin Frayer/Getty Images)

Đọc thêm:

Thống đốc South Dakota cấm TikTok trên các thiết bị công

Mỹ: Texas cấm TikTok trên các thiết bị của chính phủ

TikTok bị kiện với cáo buộc gây nguy hiểm cho trẻ em và gửi dữ liệu về Trung Quốc

Các tiểu bang Cộng hòa quay lưng với TikTok

Mặt khác, các đảng viên Cộng hòa trong Quốc hội Mỹ và nhiều thủ phủ các tiểu bang trên khắp nước này đang ngày càng bày tỏ mối quan ngại của họ đối với TikTok và đẩy mạnh các hành động [để ngăn chặn ứng dụng này].

Thống đốc tiểu bang Nebraska, ông John Pete Ricketts là người dẫn đầu xu hướng này. Ông đã cấm TikTok trên toàn bộ thiết bị do nhà nước sở hữu và cho thuê từ hai năm trước. Trong vài tuần qua, các nhà lãnh đạo ở các tiểu bang Texas, South Dakota, South Carolina, Maryland và Arkansas cũng có những động thái tương tự.

Tiểu bang Indiana đã đệ trình hai vụ kiện TikTok, cáo buộc ứng dụng này lừa dối người dùng về nội dung và bảo mật. Tiểu bang này còn tuyên bố thuật toán của TikTok đã cố tình gây nghiện cho giới trẻ. Một vụ kiện khác của tiểu bang này cáo buộc TikTok quảng bá những nội dung không phù hợp với người dùng và có liên quan đến chứng rối loạn tâm thần và ăn uống.

Tổng chưởng lý tiểu bang Indiana, ông Todd Rokita, cho biết, “TikTok đang tích cực thúc đẩy con cái chúng ta sử dụng ma túy, lạm dụng rượu, sử dụng ngôn từ tục tĩu và tài liệu khiêu dâm ngay từ khi còn nhỏ".

Thống đốc tiểu bang South Carolina không chỉ xóa ứng dụng này khỏi các thiết bị của chính phủ mà còn yêu cầu các văn phòng bang chặn trang web của TikTok.

Thống đốc tiểu bang Maryland, Larry Hogan, đã ban hành một chỉ thị an ninh mạng khẩn cấp, trong đó cấm các cơ quan hành pháp của tiểu bang này sử dụng các công nghệ của cả Nga và Trung Quốc, bao gồm cả ứng dụng chia sẻ video TikTok.

Văn phòng du lịch của tiểu bang South Dakota cũng đã xóa tài khoản TikTok với 60.000 người theo dõi.

Các tiểu bang này đang đẩy mạnh việc bảo vệ an ninh quốc gia của Hoa Kỳ.

Thống đốc tiểu bang South Dakota Kristi Noem đã ký sắc lệnh hành pháp của bang trong việc cấm ứng dụng TikTok trên các thiết bị công. Bà cho biết, ĐCSTQ thu thập thông tin cá nhân của người dùng, bao gồm dữ liệu duyệt internet và thao tác gõ phím. Điều đó có nghĩa là ứng dụng này có thể thu thập mật khẩu của người dùng.

Trong một bài viết, bà Noem lên tiếng chỉ trích chính quyền ông Biden vì đã không đảm bảo an toàn cho nước Mỹ trước các đối thủ ngoại quốc.

"Ông Biden đã không yêu cầu Bắc Kinh hoặc TikTok ngừng thu thập dữ liệu của công dân Mỹ và ông ấy đã không thúc đẩy Quốc hội Mỹ cấm ứng dụng này trên phạm vi toàn quốc. Bằng cách từ chối đáp trả mối đe dọa này, Tổng thống Mỹ đang cho phép giới lãnh đạo ĐCSTQ tiếp tục tấn công vào an ninh Hoa Kỳ", bà cho biết.

Bà Noem cũng dự kiến sẽ làm việc với cơ quan lập pháp của tiểu bang South Dakota để giải quyết việc Trung Quốc mua đất nông nghiệp của Mỹ. Các công ty từ Trung Quốc thường mua đất gần các căn cứ quân sự của Hoa Kỳ. Động thái này đã khiến Washington không khỏi lo ngại về nguy cơ các tài sản chiến lược của Washington, bao gồm cả vũ khí hạt nhân, sẽ bị ĐCSTQ giám sát.

“Tiểu bang South Dakota đang cho cả nước thấy cách tiếp cận do nhà nước lãnh đạo đối với mối đe dọa từ Trung Quốc. Chúng tôi đang đi đầu trong việc ngăn chặn Bắc Kinh truy cập dữ liệu cá nhân của công dân chúng tôi và cắt giảm nguồn cung thực phẩm của chúng tôi", Thống đốc tiểu bang này cho biết.

Bà Noem là một đảng viên Cộng hòa và dự kiến ​​sẽ nhận được sự ủng hộ của đa số cử tri của tiểu bang South Dakota. Tiểu bang này có 53% đảng viên Cộng hòa và 37% đảng viên Dân chủ. Trung Quốc là mối quan tâm của lưỡng đảng ở Hoa Kỳ, vì vậy nhiều đảng viên Đảng Dân chủ có thể sẽ ủng hộ các biện pháp của bà. Nhưng người dùng TikTok và chủ sở hữu đất nông nghiệp có thể sẽ đối đầu với bà.

Việc duy trì lập trường cứng rắn đối với ĐCSTQ, ngay cả đối với một vấn đề nhận được sự ủng hộ của lưỡng đảng Mỹ, đôi khi vẫn sẽ mang lại những rủi ro về chính trị.

Sự lựa chọn trọng đại của ông Biden

Chính quyền ông Biden cũng phải đối mặt với rủi ro ngày càng tăng từ các lựa chọn hạn chế của mình đối với vấn đề TikTok. Cho dù Washington có cấm ứng dụng này hay không, thì vẫn sẽ có người "phật ý".

Nhưng về lâu dài, Tổng thống Joe Biden sẽ nhận được những điều tốt đẹp nhất bởi vì ông mang đến cho người dân Mỹ những điều tương tự. Đó là lệnh cấm hoàn toàn đối với TikTok. Ông chủ Nhà Trắng nên tận dụng ảnh hưởng của Mỹ với các đồng minh và đối tác quốc tế để thực hiện những bước đi tương tự. Ấn Độ đã có lệnh cấm TikTok trên toàn quốc, vì vậy ông Biden cũng được coi là có tiền lệ để thúc đẩy một cách tiếp cận tương tự.

Đôi khi một nhà lãnh đạo cần dẫn dắt dư luận chứ không chỉ chạy theo nó. Trong mọi trường hợp, dư luận toàn cầu đang ngày càng lo ngại về ảnh hưởng chính trị của ĐCSTQ, thứ có thể được dùng để gây ảnh hưởng đến dư luận toàn cầu.

Do đó, việc cấm TikTok là vấn đề bây giờ hoặc không bao giờ. Tổng thống Biden cần phải giành được điểm từ các bang trên toàn quốc và bước lên vị thế dẫn đầu.

Quan điểm thể hiện trong bài viết này là của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Huyền Anh biên dịch

Tác giả Anders Corr có bằng cử nhân / thạc sĩ khoa học chính trị tại Đại học Yale (2001) và tiến sĩ chính phủ tại Đại học Harvard (2008). Ông là hiệu trưởng của Corr Analytics Inc., đồng thời là nhà xuất bản của Tạp chí Rủi ro Chính trị. Ngoài ra, ông đã thực hiện các nghiên cứu sâu rộng ở Bắc Mỹ, Châu Âu và Châu Á. Các cuốn sách mới nhất của ông là “Tập trung quyền lực: Thể chế hóa, Hệ thống phân cấp và Quyền bá chủ” (2021) và “Các cường quốc, Chiến lược lớn: Trò chơi mới ở Biển Đông” (2018).



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ đang quay lưng với TikTok?