Mỹ ‘theo dõi sát sao’ khả năng Trung Quốc hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của Nga ở Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hoa Kỳ đang theo dõi sát sao các nỗ lực tiềm năng của Trung Quốc nhằm hỗ trợ cho nỗ lực chiến tranh của Nga ở Ukraine, cũng như việc Bắc Kinh giúp Moscow né tránh các lệnh trừng phạt quốc tế.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết, Hoa Kỳ đang tập trung vào việc loại bỏ mọi nỗ lực tiềm tàng của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) nhằm hỗ trợ cho cuộc chiến của Điện Kremlin tại Ukraine.

“Chúng tôi đang theo dõi rất chặt chẽ các quyết định mà Trung Quốc đưa ra, liên quan đến bất kỳ yêu cầu hỗ trợ an ninh nào của Nga”, ông Price cho biết trong một cuộc họp báo ngày 9/1.

“Trong các cuộc thảo luận riêng, cũng như trong cuộc gặp giữa hai Nguyên thủ quốc gia ở Bali (Indonesia) vào tháng 11/2022, Mỹ đã nói rất rõ ràng với Trung Quốc về những cái giá phải trả nếu Trung Quốc quyết định hỗ trợ Nga. Theo đó, những nỗ lực có hệ thống này [của Trung Quốc] nhằm mục đích giúp Nga] trốn tránh các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ; cũng như cung cấp hỗ trợ an ninh [cho Nga]. Sau đó, Nga sẽ sử dụng chúng để chống lại người dân Ukraine trên chính lãnh thổ của họ".

Hoa Kỳ từ lâu đã khẳng định rằng, ĐCSTQ có thể tìm cách giúp Nga né tránh các lệnh trừng phạt; hay thậm chí là cung cấp hỗ trợ khí tài cho cuộc xâm lược đang diễn ra tại Ukraine.

Vào tháng 3/2022, các nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ và Trung Quốc đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp kéo dài bảy giờ ở Rome, sau khi xuất hiện nguồn tin cho rằng, sau khi có yêu cầu từ Điện Kremlin, ĐCSTQ đang cân nhắc về việc viện trợ kinh tế và quân sự cho Nga trong cuộc chiến ở Ukraine.

Mặc dù vậy, Nga cũng không có động thái nào nhằm giảm bớt sự ngờ vực của cộng đồng quốc tế đối với Trung Quốc trong vấn đề này. Thậm chí, Moscow còn nhiều lần tuyên bố rằng ĐCSTQ ủng hộ "chiến dịch quân sự đặc biệt" của Nga ở Ukraine.

Các chuyến bay của Nga đến Trung Quốc làm dấy lên lo ngại

Mối lo ngại về khả năng ĐCSTQ ủng hộ nỗ lực chiến tranh của Nga đã gia tăng trong những tháng gần đây, sau khi xuất hiện các tin tức về việc các máy bay vận tải quân sự An-124 của Nga thường xuyên thực hiện các chuyến bay tới Trung Quốc. Điểm mấu chốt là các máy bay này thường tắt bộ tiếp sóng để che giấu các hành động của mình.

Hãng thông tấn Ukraine Defense Express cho hay, các chuyến bay có thể được coi là bằng chứng về việc Nga mua vũ khí quân sự từ Trung Quốc vào tháng 11/2022, mặc dù chưa có xác minh nào cho giả thuyết này.

Vào cuối tháng 11/2022, Trung Quốc và Nga đã kết thúc các cuộc tập trận quân sự chung trên Biển Nhật Bản và Biển Hoa Đông. Trong đó, lần đầu tiên máy bay ném bom của Trung Quốc và Nga hạ cánh xuống sân bay của đối phương trong một cuộc tập trận.

Sự gia tăng của các chuyến bay "không bị theo dõi" giữa Nga và Trung Quốc tương ứng với sự gia tăng lưu lượng hàng không giữa hai nước, đánh dấu lần tăng tháng thứ tư liên tiếp trong tháng 12/2022.

Trả lời câu hỏi về mục đích của những chiếc An-124, ông Price cho biết, Mỹ chưa có thông tin mới về vấn đề này nhưng sẽ tiếp tục theo dõi tình hình.

“Tôi không có đánh giá mới nào. Quan điểm của chính phủ Hoa Kỳ vẫn là: Thứ nhất, Mỹ đang theo dõi rất sát sao tình hình", ông nói.

"Thứ hai, nếu chúng ta thấy Nga nhận viện trợ an ninh để sử dụng ở chiến trường Ukraine và làm những gì Nga đã và đang làm với người dân Ukraine, cũng như nhà nước Ukraine và chính phủ Ukraine; hoặc nếu chúng ta thấy Trung Quốc thực hiện hành động có hệ thống để giúp Nga trốn tránh các lệnh trừng phạt, họ sẽ phải trả giá".

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ ‘theo dõi sát sao’ khả năng Trung Quốc hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của Nga ở Ukraine