Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Đang triển khai binh lực tại Châu Á để đối đầu với ĐCSTQ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 21/7, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper cho biết, Hoa Kỳ đang triển khai quân đội trên khắp châu Á để chống lại Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Quân đội Hoa Kỳ đang nghiêm túc đáp trả mối đe dọa quân sự ngày một gia tăng của ĐCSTQ tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Ông Esper nói rằng, Hoa Kỳ không muốn xung đột vũ trang, nhưng nhất định phải chuẩn bị sẵn sàng để chiến đấu giành thắng lợi.

Bộ trưởng Quốc Phòng Mark Esper đã có bài phát biểu tại Viện nghiên cứu chiến lược quốc tế (IISS) tại Luân Đôn hôm 21/7, bài phát biểu kéo dài gần 14 phút, ngoài ra ông cũng trả lời các câu hỏi của các vị khách tham gia hội nghị.

Ông Esper nói rằng, việc Hoa Kỳ bảo đảm tự do và cởi mở cho khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương là một cam kết lâu dài, bắt nguồn từ các giá trị quan của Mỹ và mối quan hệ kinh tế giữa Hoa Kỳ với các đồng minh và đối tác trong khu vực.

Ông nói rằng trong năm vừa qua, quân đội của ĐCSTQ liên tục tiến hành nhiều hoạt động tấn công hơn ở Biển Đông, làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Hoa Kỳ không muốn xung đột vũ trang, nhưng phải sẵn sàng chiến đấu để giành chiến thắng

Khi nói về việc sẵn sàng chiến đấu, ông Esper nói rằng quân đội Hoa Kỳ luôn nhìn xa tới tương lai để chuẩn bị cho một cuộc xung đột cường độ cao với các đối thủ có lực lượng tương quan với quân đội Hoa Kỳ. Nhưng ông cũng nhấn mạnh rằng, Hoa Kỳ không muốn xung đột vũ trang, tuy nhiên cần phải làm tốt công tác chuẩn bị.

Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại vào ngày 18/7, ông Esper cho biết, sau khi đảm nhiệm chức vụ Bộ trưởng Quốc phòng, nhiệm vụ quan trọng nhất của ông trong năm vừa qua là quán triệt “Báo cáo Chiến lược Quốc phòng” (National Defense Strategy) của Bộ Quốc phòng.

Ông nói: "Chúng ta đang trong kỷ nguyên cạnh tranh giữa các cường quốc... Điều này có nghĩa là đối thủ chiến lược chính của chúng ta là Trung Quốc (ĐCSTQ), tiếp theo là Nga".

Esper: Hy vọng sẽ đến thăm Trung Quốc trong năm nay

Ông Esper cũng tiết lộ rằng, ông hy vọng có thể đến thăm Trung Quốc trước cuối năm nay. Nếu chuyến thăm Trung Quốc thành công, ông sẽ trở thành Bộ trưởng Quốc phòng thứ hai đến thăm Trung Quốc trong nhiệm kỳ đầu tiên của chính quyền Tổng thống Trump.

Ông Esper cho biết, ông hy vọng rằng chuyến thăm Trung Quốc của mình sẽ "thiết lập một hệ thống cần thiết cho các cuộc trao đổi nguy cơ và củng cố ý định của chúng tôi trong việc cạnh tranh công khai trong hệ thống quốc tế này”.

Chiến lược châu Á - Thái Bình Dương của Hoa Kỳ có 3 trụ cột, tăng cường sức mạnh quân sự và hợp tác quốc gia

Ông Esper cho biết, chiến lược Ấn Độ - Thái Bình Dương của Hoa Kỳ vững chắc như chiếc kiềng 3 chân, gồm: chuẩn bị đầy đủ, tăng cường quan hệ đối tác và thúc đẩy một khu vực với mạng lưới liên lạc dày đặc, ba phương diện này đều đã có bước tiến triển lớn.

Đầu tiên, quân đội Hoa Kỳ đã thay đổi hệ thống tác chiến truyền thống, hiện đại hóa quân đội, tăng cường tính răn đe, mở rộng nghiên cứu và phát triển vũ khí mới, đẩy mạnh đầu tư vào phương diện vũ khí làm thay đổi phương thức chiến tranh như tốc độ siêu vượt âm và trí tuệ nhân tạo...

Thứ hai, Hoa Kỳ mở rộng và củng cố hợp tác với các nước trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Hoa Kỳ đã đa dạng hoá hợp tác với Indonesia, Philippines, Việt Nam, Thái Lan, Úc, New Zealand, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Ấn Độ, Bangladesh và các nước khác, hợp tác về an ninh và quân sự cũng được tăng cường.

Ông Esper nói rằng, những cải cách quân sự của quân đội Mỹ sẽ khiến các đồng minh cảm thấy đáng tin cậy hơn và khiến các đối thủ của Mỹ cảm thấy khó lường hơn.

Thứ ba là hợp tác liên khu vực giữa các nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Ông Esper nói rằng Nhật Bản đã đóng một vai trò quan trọng trong việc cung cấp tên lửa và các loại vũ khí khác cho Philippines, Malaysia và Bangladesh...

ĐCSTQ không có quyền biến vùng biển quốc tế thành khu vực cấm

Ngoài ra, liên quan đến tranh chấp trên Biển Đông, ông Esper nhắc lại tuyên bố công khai của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo hôm 13/7, nhấn mạnh rằng yêu sách chủ quyền của ĐCSTQ đối với hầu hết khu vực Biển Đông là vi phạm luật pháp quốc tế và Hoa Kỳ phải ủng hộ chủ quyền của các đối tác Đông Nam Á.

Liên quan đến cuộc tập trận liên tục gần đây của hai tàu sân bay thuộc quân đội Mỹ ở Biển Đông, ông Esper cho biết số chuyến đi tự do hàng hải của các tàu chiến Mỹ ở Biển Đông trong năm ngoái đã vượt quá tổng số lượt đi của 40 năm qua. Quân đội Mỹ sẽ tiếp tục ra khơi.

Ông nói: "Chính sách này hỗ trợ một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và cởi mở, nơi tất cả các quốc gia có thể sống hòa bình và thịnh vượng ở khu vực này; (cần phải) làm rõ rằng (ĐCSTQ) không có quyền biến vùng biển quốc tế thành khu vực cấm hoặc đế chế hàng hải của riêng mình".

Ngoài ra, ông Esper cũng cáo buộc ĐCSTQ khiến tình hình ở eo biển Đài Loan xấu đi và hứa rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục bán vũ khí cho Đài Loan. Ông nói rằng, không ai ở Đài Loan tin rằng ĐCSTQ có ý định thực hiện lời hứa "một quốc gia, hai chế độ". Giờ đây, ĐCSTQ đã trở nên "hung hăng hơn" đối với Đài Loan.

Liên quan đến cuộc xung đột biên giới Trung - Ấn, ông nói rằng Hoa Kỳ đang quan sát Đường kiểm soát thực tế (LAC) ở biên giới Trung - Ấn và rất mừng vì hai bên đã hạ nhiệt.

Đông Phương
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Đang triển khai binh lực tại Châu Á để đối đầu với ĐCSTQ