Mỹ điều 2 tàu chiến đến Biển Đông để ngăn 'thói bắt nạt' của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

"Trung Quốc phải chấm dứt hành động bắt nạt các nước Đông Nam Á để độc chiếm dầu mỏ, khí đốt và đánh cá ở ngoài khơi," Hải quân Mỹ tuyên bố.

Ngày 7/5, hai tàu của Hải quân Mỹ được điều tới Biển Đông để hỗ trợ cho một tàu khoan của Malaysia trước sự gây gối của Trung Quốc, theo báo Military Times.

Theo đó, tàu chiến ven biển USS Montgomery và tàu tiếp vận USNS Cesar Chavez đã có mặt trên Biển Đông, gần nơi các tàu hải quân và hải giám của Trung Quốc đang hoạt động bên trong vùng đặc quyền kinh tế của Malaysia.

Đô đốc John Aquilino, tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, hôm 8/5 đã chỉ trích hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông, gọi hành động của Bắc Kinh thời gian qua là "bắt nạt" các nước láng giềng Đông Nam Á, theo USNI.

"Đảng Cộng sản Trung Quốc phải chấm dứt hành động bắt nạt các nước Đông Nam Á để độc chiếm dầu mỏ, khí đốt và đánh cá ở ngoài khơi. Chúng tôi cam kết một trật tự dựa trên luật lệ ở Đông Nam Á, và sẽ tiếp tục bảo vệ các quyền tự do trên biển và nguyên tắc pháp luật", Đô đốc Aquilino nêu rõ.

Chuẩn Đô đốc Fred Kacher, chỉ huy Nhóm Tấn công viễn chinh số 7 của Hải quân Mỹ, cho biết sự hiện diện của hai tàu Mỹ ở Biển Đông thể hiện "những cam kết liên tục của Hải quân Mỹ trong khu vực".

"Hoạt động của tàu USS Montgomery cùng với tàu USNS Cesar Chavez làm nhấn mạnh sự linh hoạt và tác chiến nhanh của lực lượng hải quân chúng tôi trong khu vực quan trọng này", ông Kacher nói tiếp.

Chuẩn Đô đốc cũng khẳng định hoạt động của tàu Mỹ ở khu vực là "phù hợp với các thông lệ hàng hải và luật pháp quốc tế".

Hải quân Mỹ tăng cường hoạt động tự do hàng hải

Từ giữa tháng 4, tàu khảo sát Hải dương địa chất 8 của Trung Quốc đã đi qua vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam và xâm nhập vùng đặc quyền kinh tế của Malaysia, cản trở hoạt động của tàu West Capella.

Thời gian qua, Mỹ đã tăng cường các hoạt động tự do hàng hải trên Biển Đông để phản đối yêu sách chủ quyền phi pháp và hành động ngày càng leo thang của Trung Quốc.

Tàu tên lửa dẫn đường USS Bunker Hill (trước) và tàu chiến USS Barry (DDG-52) có mặt ở Biển Đông vào tháng 4/2020. (Ảnh: US Navy)
Tàu tên lửa dẫn đường USS Bunker Hill (trước) và tàu chiến USS Barry (DDG-52) có mặt ở Biển Đông vào tháng 4/2020. (Ảnh: US Navy)

Hạm đội Thái Bình Dương cho biết tuần dương hạm mang tên lửa dẫn đường USS Bunker Hill (CG 52), thuộc lớp Ticonderoga, ngày 29/4 đã "di chuyển qua vùng biển gần quần đảo Trường Sa" của Việt Nam trên Biển Đông.

Hôm 28/4, tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Barry (DDG 52) của Mỹ cũng đã tiến vào vùng biển gần quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, nơi đang bị Trung Quốc chiếm đóng.

Cả hai tàu USS Bunker Hill và USS Barry trước đó được cho là đã hộ tống tàu đổ bộ USS America (LHA 6) tiến gần khu vực có tàu thăm dò Hải dương Địa chất 8 (HD 8) của Trung Quốc, hoạt động ngoài khơi Malaysia.



BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

BÀI CHỌN LỌC

Mỹ điều 2 tàu chiến đến Biển Đông để ngăn 'thói bắt nạt' của Trung Quốc