Mỹ điều động 1.500 binh sĩ đến biên giới phía Nam

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mỹ sẽ đưa quân tới biên giới phía Nam giáp Mexico, theo Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo.

Động thái này được đưa ra trước sự gia tăng dự kiến những người nhập cư bất hợp pháp khi các hạn chế do đại dịch, được gọi là Tiêu đề 42, sẽ được dỡ bỏ vào ngày 11/5/2023.

Biên giới phía Nam trong hai năm qua đã chứng kiến một lượng người nhập cư bất hợp pháp kỷ lục, khiến các cơ quan kiểm soát biên giới phải vật lộn xoay sở với các nguồn lực hạn chế.

Thư ký báo chí Lầu Năm Góc, Tướng Pat Ryder, đã xác nhận trong một cuộc họp báo hôm 2/5 rằng Lầu Năm Góc sẽ điều 1.500 quân nhân Mỹ, "để bổ sung" cho các nguồn lực của Lực lượng Tuần tra Biên giới trong 90 ngày. Lời của Tướng Ryder gợi ý rằng, sự hỗ trợ này có thể được kéo dài tùy vào nhu cầu.

1.500 binh sĩ này "sẽ lấp đầy những lỗ hổng năng lực quan trọng, chẳng hạn như phát hiện và giám sát trên mặt đất, nhập dữ liệu, và hỗ trợ kho hàng cho đến khi CBP [Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới của Mỹ] có thể giải quyết những nhu cầu này thông qua hỗ trợ theo hợp đồng".

"Quân nhân sẽ không trực tiếp tham gia vào các hoạt động thực thi pháp luật", ông Ryder nói thêm.

Trong khi đợt điều động đầu tiên sẽ là từ các quân nhân đang tại ngũ, thì Tướng Ryder nói rằng Lầu Năm Góc đang xem xét các lựa chọn khác, bao gồm cả khả năng điều quân từ lực lượng dự bị.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết cùng ngày 2/5 rằng, động thái này được thực hiện nhằm giải tỏa áp lực cho các nhân viên Tuần tra Biên giới để họ tập trung vào việc truy bắt những người vượt biên bất hợp pháp.

Dưới thời Tổng thống Donald Trump, các quân nhân cũng thực hiện các chức năng tương tự ở biên giới. Khi ông Trump triển khai quân đội tới biên giới vào năm 2018, các đảng viên Dân chủ đã chỉ trích động thái này là "chính trị hóa" quân đội.

Khi trao đổi với các phóng viên, bà Jean-Pierre nói rằng việc triển khai quân đội là "thông lệ".

"Nhân sự của Bộ Quốc phòng đã hỗ trợ [Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới của Mỹ] tại biên giới gần hai thập kỷ nay", bà nói.

Bộ An ninh Nội địa (DHS), trong một tuyên bố hôm 2/5, cho biết các lực lượng bổ sung này sẽ giúp "giảm tình trạng di cư bất thường, đảm bảo quá trình xử lý an toàn, trật tự, và hiệu quả, đồng thời nhanh chóng trục xuất những cá nhân không có cơ sở pháp lý để ở lại Mỹ".

Hiện tại, 2.500 binh sĩ đang hỗ trợ tại biên giới. Việc bổ sung 1.500 binh sĩ, tăng gần gấp đôi, diễn ra vài ngày trước khi Tiêu đề 42 chấm dứt. Tiêu đề 42 cho phép các nhân viên tuần tra biên giới nhanh chóng trục xuất những người nhập cư bất hợp pháp khi họ có thể mang COVID-19 giữa bối cảnh đại dịch.

Bộ An ninh Nội địa nói thêm rằng sự đầu tư của Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới vào công nghệ và nhân sự mới sẽ làm giảm nhu cầu hỗ trợ như vậy trong tương lai.

Bất chấp dòng người di cư bất hợp pháp qua biên giới tăng cao chưa từng thấy, chính quyền Tổng thống Biden vẫn từ chối sử dụng từ "khủng hoảng" để mô tả tình hình.

Phó Tổng thống Kamala Harris và Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas đều khẳng định rằng biên giới an toàn và nằm trong tầm kiểm soát.

Tuần trước, Tổng thống Biden đã ký một sắc lệnh hành pháp cho phép chính quyền sử dụng các lực lượng tại ngũ để chống nạn buôn bán ma túy ở biên giới phía Nam.

Quyết định điều quân đến biên giới được đưa ra trong lúc đảng Cộng hòa chuẩn bị các luật giải quyết vấn đề nhập cư dọc biên giới.

Tháng trước, các đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện đã đưa ra một dự luật yêu cầu chính quyền Tổng thống Biden tiếp tục xây dựng bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico. Một dự luật khác của đảng Cộng hòa đã được công bố hôm 2/5 nhằm tăng cường việc thực thi luật nhập cư ở biên giới phía Nam.

Theo The Epoch Times

Cao Dương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ điều động 1.500 binh sĩ đến biên giới phía Nam