Mỹ điều máy bay ném bom B1 đến Biển Đông, cảnh báo tham vọng của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Động thái này nhằm ngăn chặn những hành vi "lấn tới" của Trung Quốc ở khu vực Biển Đông và đảm bảo an ninh khu vực.

Hai máy bay ném bom B-1B Lancer của Không lực Hoa Kỳ đã hoàn thành nhiệm vụ kéo dài 32 giờ trên Biển Đông vào hôm 29/4.

Giới quan sát cho rằng đây là một phần trong chiến dịch duy trì sự hiện diện của Không lực Hoa Kỳ trong khu vực tranh chấp ở Biển Đông.

Không lực Hoa Kỳ tại khu vực Thái Bình Dương đã mô tả nhiệm vụ trong một thông cáo báo chí hôm 30/4. Các máy bay ném bom B-1B cất cánh từ căn cứ không quân Ellsworth, Nam Dakota, và hoàn thành chuyến bay với sự hỗ trợ tiếp nhiên liệu từ Phi đội tiếp nhiên liệu 909 KC-135 Stratotankers.

Máy bay B-1B Lancer của Không lực Hoa Kỳ đang thực hiện chuyến bay kéo dài 34 tiếng đến Biển Đông. (Ảnh: U.S. Air Force)
Máy bay B-1B Lancer của Không lực Hoa Kỳ đang thực hiện chuyến bay kéo dài 34 tiếng đến Biển Đông. (Ảnh: U.S. Air Force)

"Nhiệm vụ này thể hiện mô hình triển khai lực lượng nhanh chóng của Không lực Hoa Kỳ, phù hợp với các mục tiêu của Chiến lược Quốc phòng Quốc gia về sự hiện diện của máy bay ném bom, đảm bảo an ninh cho các đồng minh và đối tác," thông cáo báo chí của Không lực Thái Bình Dương tuyên bố.

Nhiệm vụ này diễn ra trong bối cảnh Quân đội Trung Quốc đang có những động thái mới tại các khu vực tranh chấp ở Biển Đông.

Gần đây, chính quyền Trung Quốc gia tăng các tuyên bố và hoạt động trên Biển Đông, như thành lập quận huyện để quản lý Trường Sa và Hoàng Sa. Đồng thời nước này còn ngang nhiên đặt tên cho 80 đảo và thực thể trên biển Đông.

Chiến lược Quốc phòng của Hoa Kỳ là duy trì sự hiện diện của các máy bay ném bom, nhằm ngăn chặn những hành vi "lấn tới" của Trung Quốc ở khu vực Biển Đông và đảm bảo an ninh khu vực.

Máy bay B-1B Lancer của Không lực Hoa Kỳ đang thực hiện chuyến bay kéo dài 34 tiếng đến Biển Đông, đang chuẩn bị tiếp nhiên liệu từ một máy bay khác. (Ảnh: U.S. Air Force)
Máy bay B-1B Lancer của Không lực Hoa Kỳ thực hiện chuyến bay kéo dài 34 tiếng đến Biển Đông, đang chuẩn bị tiếp nhiên liệu từ một máy bay khác. (Ảnh: U.S. Air Force)

Trước đó, hai tàu khu trục có tên lửa dẫn đường của Hải quân Hoa Kỳ, USS Bunker Hill và USS Barry, đã thực hiện các hoạt động tự do hàng hải, đi qua quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa ở Biển Đông.

Người phát ngôn của Hải quân Hoa Kỳ, Reann Mommsen, cho biết: "Các yêu sách hàng hải bất hợp pháp ở Biển Đông là mối đe dọa nghiêm trọng đối với tự do biển cả, bao gồm các quyền tự do hàng hải và hàng không và quyền đi lại của tất cả các tàu thuyền."

Tàu khu trục có tên lửa dẫn đường USS Barry (DDG 52). (Ảnh: U.S. Navy via Getty Images)
Tàu khu trục có tên lửa dẫn đường USS Barry (DDG 52). (Ảnh: U.S. Navy via Getty Images)

Người phát ngôn Mommsen cho biết tự do hoạt động hàng hải (FONOPS) không nhằm vào bất kỳ quốc gia cụ thể nào, mà được sử dụng để bảo vệ các quyền tự do trên biển được công nhận trong luật pháp quốc tế.

Nguyễn Sơn

Xem thêm:



BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

BÀI CHỌN LỌC

Mỹ điều máy bay ném bom B1 đến Biển Đông, cảnh báo tham vọng của Trung Quốc