Mỹ điều tra TikTok: Lo ngại về vấn đề an ninh quốc gia

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính phủ Mỹ đang tiến hành điều tra việc Công ty công nghệ ByteDance, có trụ sở tại Bắc Kinh, mua lại ứng dụng Musical.ly của Mỹ và đổi tên thành TikTok hồi năm 2017 do Mỹ quan ngại về việc kiểm duyệt các vấn đề nhạy cảm chính trị và cách thức lưu trữ dữ liệu cá nhân người dùng của ứng dụng này.

Các nguồn tin cho biết, Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Mỹ (CFIUS), cơ quan chịu trách nhiệm rà soát các thỏa thuận của các bên mua nước ngoài để phòng ngừa các rủi ro an ninh quốc gia tiềm ẩn, đã bắt đầu rà soát thỏa thuận liên quan đến Musical.ly. Ủy ban này cho biết, khi mua lại Musical.ly, TikTok đã không xin phép CFIUS, do đó cơ quan an ninh của Mỹ có thể tiến hành điều tra thương vụ này.

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Marco Rubio đã gửi thư cho Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ, kiêm chủ tịch CFIUS, kêu gọi Hội đồng An ninh quốc gia xem xét việc thương vụ trên với quan ngại rằng các ứng dụng của Trung Quốc như TikTok, ngày càng được sử dụng để kiểm duyệt nội dung và không phát các thảo luận mở về những chủ đề được coi là nhạy cảm của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Dưới thời Tổng thống Trump, Mỹ ngày càng quan tâm hơn đến việc chuyển giao công nghệ giữa Washington và Bắc Kinh. Hạ nghị sĩ, thành viên cao cấp của Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ, ông Michael McCaul, gần đây đã kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ đẩy nhanh kế hoạch thiết lập các quy tắc về xuất khẩu công nghệ quan trọng sang Trung Quốc trong khi bày tỏ mối lo ngại sâu sắc về tỷ lệ chuyển giao công nghệ hợp pháp hiện nay.

Ông Michael Brown, Giám đốc Cơ quan Sáng tạo Quốc phòng thuộc Bộ Quốc phòng, tại một sự kiện gần đây cho biết Bắc Kinh hiện đang dẫn đầu một số ngành công nghệ cách mạng mới nổi như vũ khí siêu thanh và trí tuệ nhân tạo. Ông cũng cho biết mối quan hệ của Hoa Kỳ với Đảng Cộng sản Trung Quốc phải thay đổi khi bàn về vấn đề chuyển giao công nghệ, Epoch Times trước đó cũng đã đưa tin.

Cho phép người dùng tạo lập, chia sẻ các video ngắn, TikTok đang ngày càng phổ biến trong cộng đồng thanh thiếu niên Mỹ. Độ phủ sóng của TikTok tại Mỹ ngày càng mở rộng với 26,5 triệu người dùng hoạt động mỗi tháng, trong đó người dùng độ tuổi 16-24 chiếm 60% trong năm 2019.

tiktok gây nguy hiểm an ninh bảo mật
Tiktok đang ngày càng được giới trẻ ưa chuộng. (Ảnh: Aaron Yoo/CC BY-ND 2.0)

Theo các nguồn tin ẩn danh gửi Reuters, CFIUS đang đàm phán với TikTok về các biện pháp cần thiết để tránh việc thoái vốn tài sản mà họ mua được từ Musical.ly.

TikTok cho biết, họ đặt ưu tiên trên hết vào việc chiếm được lòng tin của người dùng và cơ quan quản lý ở Hoa Kỳ, và họ cam kết làm việc Quốc hội nước này.

Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện, ông Chuck Schumer và Thượng nghị sĩ Tom Cotton đã gửi thư cho quyền Giám đốc Tình báo Quốc gia, ông Joseph Maguire, yêu cầu tiến hành một cuộc điều tra an ninh quốc gia, vì mối lo đối với kho dữ liệu người dùng của ứng dụng này và rằng liệu Trung Quốc có kiểm duyệt nội dung mà người dùng Mỹ có thể xem hay không. Họ cũng cho rằng TikTok có thể là công ty được chọn để tiến hành các chiến dịch gây ảnh hưởng ra nước ngoài của Trung Quốc.

Công ty cho biết dữ liệu người dùng Mỹ được lưu trữ tại Mỹ, nhưng các thượng nghị sĩ lưu ý rằng ByteDance chịu sự chi phối của luật pháp Trung Quốc. TikTok tuyên bố Trung Quốc không có quyền tài phán đối với nội dung của ứng dụng.

Vào tháng 10, chính quyền Trump đã đưa 28 cơ quan và doanh nghiệp an ninh của Trung Quốc, bao gồm cả công ty giám sát video Hikvision và bảy công ty khác vào danh sách đen do lo ngại các vi phạm về nhân quyền.

Người sáng lập và Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg, người trước đây đã nỗ lực hết sức để làm hài lòng các quan chức Trung Quốc, gần đây đã có bài phát biểu tại Đại học Georgetown, chỉ trích chính quyền Trung Quốc về việc kiểm duyệt Internet của nước này. Zuckerberg nhấn mạnh rắng, Trung Quốc đang xây dựng mạng Internet riêng, tập trung vào các giá trị rất khác nhau, nước này hiện đang xuất khẩu các sản phẩm mạng internet sang các nước khác thông qua các nền tảng internet phổ biến do chính họ xây dựng.

Thùy Minh



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ điều tra TikTok: Lo ngại về vấn đề an ninh quốc gia