Mỹ: Đóng cửa trường học chống COVID-19 đã làm gia tăng bạo lực ở giới trẻ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những nỗi sợ hãi lớn nhất của chúng ta dường như đã thành hiện thực. Trường học đóng cửa, xã hội xáo trộn, 2 năm bị cô lập, chứng rối loạn tâm thần do bị phong tỏa, cộng với việc đeo khẩu trang, đã khiến nhiều người Mỹ rơi vào trạng thái lo lắng, trầm cảm và tuyệt vọng; và điều này có thể đã làm gia tăng những hành vi bạo lực, thậm chí là giết người.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) báo cáo số người chết vì các vụ nổ súng tại Mỹ đang tăng lên. Năm 2021, số người chết được ghi nhận do các vụ xả súng đã tăng 171% so với năm 2020. Có thể thấy, tồn tại mối quan hệ rõ ràng giữa các vụ nổ súng với các chính sách phong tỏa tại Mỹ.

Các hành vi xấu về mặt xã hội bị thúc đẩy bởi việc cắt đứt liên hệ xã hội, cắt đứt các mối liên kết xã hội và không nhận được sự hỗ trợ trong xã hội. Các cuộc phong tỏa và đóng cửa trường học đã gieo vào giới trẻ những nghi ngờ về tương lai, bẻ vỡ cảm giác thuộc về một nơi nào đó, mang đến cảm xúc mất mát và xóa đi hy vọng cùng những giấc mơ về ngày mai.

Đối với những người trẻ tuổi có tâm hồn dễ bị tổn thương thì những chính sách hạn chế đi lại kéo dài đã tạo điều kiện cho nhiều loại bệnh lý phát sinh.

Hãy xem xét vụ cậu bé 18 tuổi xả súng tại một trường tiểu học ở Uvalde (Texas) mới đây, giết chết 19 trẻ nhỏ, 1 giáo viên và bà của chính cậu ta. Chúng ta đã biết vấn đề cốt lõi ở đây là: Tay súng đã không được đến trường trong một thời gian dài; không được tiếp xúc xã hội; không nhận được sự hỗ trợ và tương tác thiết yếu; trở nên đầy giận dữ và căm thù.

Với một ngôi trường cởi mở và những học sinh không đeo khẩu trang, với những ngày học bình thường và không bị cô lập một cách bắt buộc, các giáo viên và ban giám hiệu sẽ có nhiều cơ hội tốt hơn để phát hiện ra vấn đề (nếu có) của cậu học sinh này.

Tương tự, vài tuần trước, một thanh niên 18 tuổi loạn trí khác đã bước vào cửa hàng tạp hóa TOPS ở Buffalo (New York) và bắn 14 người, trong đó 10 người đã thiệt mạng. Anh ta là người da trắng và những người chết là người da đen (có một số bài báo nói rằng 2 hoặc 3 trong số những người bị bắn và sống sót là người da trắng).

Cây bút Jeffrey Tucker đến từ Viện Brownstone đã bình luận về mức độ mà sự cô lập xã hội trong đại dịch có thể lấy đi, đầu độc và tiêu diệt một tâm trí lành mạnh. Trong trường hợp của tay súng ở Buffalo, vấn đề phân biệt chủng tộc xuất hiện sau khi cậu thanh niên này trải qua cảm giác mất mát, bị xã hội cô lập, không còn hy vọng và ước mơ vào tương lai.

Trước khi giết người, kẻ sát nhân đã viết:

“Trước khi bắt đầu, tôi sẽ nói rằng tôi sinh ra không phải là người phân biệt chủng tộc cũng như lớn lên để trở thành người phân biệt chủng tộc. Tôi chỉ đơn giản là trở nên phân biệt chủng tộc sau khi tôi biết được sự thật. Tôi bắt đầu lên [trang web] 4chan vào tháng 05/2020 sau khi cảm thấy vô cùng chán nản, hãy nhớ rằng đây là lúc bùng phát Covid…. Tôi thậm chí chưa bao giờ nhìn thấy thông tin này cho đến khi tôi tìm thấy các trang web này, vì hầu hết tin tức của tôi đến từ trang đầu của Reddit. Tôi đã không quan tâm vào thời điểm đó, nhưng khi tìm hiểu nhiều hơn, tôi nhận ra tình hình nghiêm trọng như thế nào. Cuối cùng, tôi đã không thể chịu đựng được nữa, tôi tự nhủ rằng cuối cùng tôi sẽ tự sát để thoát khỏi số phận này. Cuộc đua của tôi đã kết thúc và tôi không thể làm gì hơn được”.

Hãy nghĩ đến những nhân vật đã mang tới các cuộc phong tỏa vô nhân đạo này. Những người này không phải chịu đựng hậu quả từ hành động của chính họ và không bị ảnh hưởng trực tiếp từ việc phong tỏa; do vậy mà họ không quan tâm đến các quyền thiêng liêng và tự do của người khác. Khi hành động như vậy, họ đã loại bỏ các quy tắc xã hội, chuẩn mực, quy tắc đạo đức mà chúng ta đã mất vài trăm năm để khiến chúng trở thành một phần của một xã hội tốt đẹp.

Chúng ta thương tiếc và đau buồn cho những thảm kịch này, cho những linh hồn đã mất cùng gia đình của họ. Giờ đây chúng ta phải hướng về các vị thần và hướng đến nhau để được thấu hiểu, hỗ trợ, an ủi và chữa lành.

Liệu hai cậu thanh niên ở Buffalo và Texas có phải là những kẻ xả súng cuối cùng không? Tôi sợ là không, vì chúng ta có thể đã làm tổn hại tâm trí của nhiều người mà không thể sửa chữa được. Có những hậu quả nghiêm trọng đến từ các cuộc phong tỏa xã hội và đóng cửa trường học: hệ thống miễn dịch suy yếu, kinh tế thiệt hại to lớn, nhiều người trẻ tuổi trở nên hoang mang, lạc lối và bạo lực.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Tác giả Paul Elias Alexander là nhà nghiên cứu về COVID-19 trong nhóm nghiên cứu US-C19. Ông từng là trợ lý giáo sư tại Đại học McMaster trong lĩnh vực y học; cố vấn cấp cao về chính sách đại dịch COVID tại Dịch vụ Y tế và Con người của Mỹ. Ông đã được bổ nhiệm tại WHO vào năm 2008 với tư cách là chuyên gia khu vực / nhà dịch tễ học tại văn phòng châu Âu tại Đan Mạch; từng làm việc cho chính phủ Canada với tư cách là nhà dịch tễ học trong 12 năm; và đã làm việc từ năm 2017 đến năm 2019 tại Hiệp hội Bệnh truyền nhiễm Hoa Kỳ.

Xuân Hoa

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Đóng cửa trường học chống COVID-19 đã làm gia tăng bạo lực ở giới trẻ