Mỹ dự định nối lại tài trợ cho WHO, nhưng bằng mức Trung Quốc đóng góp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giới bình luận cho rằng đây là một nước cờ cao tay của Tổng thống Trump và chính phủ Mỹ.

Chính quyền của Tổng thống Trump chuẩn bị khôi phục một phần tài trợ cho Tổ chức Y tế thế giới (WHO), theo Fox News đưa tin ngày 15/5.

Chính quyền Mỹ sẽ "đồng ý đóng góp số tiền bằng với các khoản mà Trung Quốc đã đóng góp" cho WHO, theo một văn bản do Nhà Trắng soạn thảo gửi tổng giám đốc WHO.

Nếu kế hoạch này được thực hiện, mức tài trợ mới sẽ vào khoảng 1/10 phần đóng góp trước đó của Mỹ, chỉ còn khoảng 40 triệu USD một năm.

"Nếu Trung Quốc tăng tài trợ cho WHO, chúng tôi đưa ra các điều chỉnh phù hợp với những mức tăng đó", văn bản viết.

Một số nhà bình luận thế giới cho rằng đây là một "nước cờ cao tay" của Tổng thống Trump, vừa tiếp tục hỗ trợ WHO, vừa tạo áp lực với Trung Quốc. Một chuyên gia nhận định, trong tương lai mọi khoản đóng góp của Mỹ cho các tổ chức quốc tế khác cũng sẽ theo công thức này, kể cả đóng góp cho Liên Hợp Quốc.

Văn bản dài 5 trang của chính phủ Mỹ kêu gọi WHO cải tổ, đưa ra một cơ chế đánh giá toàn cầu để báo cáo công khai về sự tuân thủ của các quốc gia thành viên với Quy định y tế quốc tế cũng như đảm bảo đưa ra các tuyên bố kịp thời, hiệu quả về tình trạng khẩn cấp y tế công cộng.

Trước đó, ngày 14/4, Tổng thống Trump đã tạm ngừng tài trợ cho WHO do sự bất hợp lý trong cách thức giải quyết đại dịch COVID-19 của tổ chức này. Ông Trump cho rằng WHO đã "thất bại trong chính nhiệm vụ cơ bản của mình và cần phải chịu trách nhiệm".

Sau đó, ngày 23/4, Trung Quốc thông báo góp thêm 30 triệu USD cho WHO, theo hãng tin AFP.

"Trung Quốc đã quyết định góp thêm 30 triệu USD tiền mặt cho WHO, cùng với khoản tài trợ 20 triệu USD trước đó, để hỗ trợ cuộc chiến toàn cầu với đại dịch COVID-19 và củng cố thêm cho hệ thống y tế của các nước đang phát triển", Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói.

Mỹ là nhà tài trợ lớn nhất của WHO. Tính riêng trong năm 2019, Washington đã "rót" cho tổ chức có trụ sở tại Thụy Sĩ này hơn 400 triệu USD, chiếm khoảng 15% ngân sách của WHO.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ dự định nối lại tài trợ cho WHO, nhưng bằng mức Trung Quốc đóng góp