Mỹ dừng các chuyến bay Trung Quốc đến Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ đưa ra lệnh để đáp trả việc Trung Quốc không "cho phép các hãng vận tải Hoa Kỳ toàn bộ quyền song phương liên quan đến dịch vụ hàng không thương mại đến và đi từ Trung Quốc".

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump cho biết 7 hãng hàng không có trụ sở tại Trung Quốc, trong đó có Air China Limited và Xiamen Airlines (Hạ Môn Airlines), sẽ không thể bay đến hoặc đi từ Hoa Kỳ.

Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ đưa ra một Sắc lệnh để đáp trả việc Trung Quốc không "cho phép các hãng vận tải Hoa Kỳ toàn bộ quyền song phương liên quan đến dịch vụ hàng không thương mại đến và đi từ Trung Quốc".

Do đó, Hoa Kỳ "đình chỉ hoạt động hành khách theo lịch trình của tất cả các hãng hàng không Trung Quốc đến và đi từ Hoa Kỳ", Joel Szabat, trợ lý Bộ trưởng hàng không và các vấn đề quốc tế cho biết.

Lệnh trên được ký ngày 3/6 và có hiệu lực vào ngày 16/6 sau khi Tổng thống Trump phê duyệt, Bộ Giao thông Vận tải cho biết trong một tuyên bố.

"Bộ sẽ tiếp tục làm việc với các đối tác Trung Quốc để các hãng hàng không của Hoa Kỳ và Trung Quốc đều có thể thực hiện đầy đủ các quyền song phương. Trong thời gian này, chúng tôi sẽ cho phép các hãng hàng không Trung Quốc khai thác một số chuyến bay chở khách theo lịch trình giống như các chuyến bay mà chính phủ Trung Quốc cho phép chúng tôi", Bộ Giao thông Vận tải cho biết trong một tuyên bố.

Thoả thuận

Một thỏa thuận được thiết lập vào năm 1980 và sau đó được sửa đổi, điều chỉnh.

Thỏa thuận đưa ra quyền cho các hãng vận tải của các hãng hàng không của hai quốc gia, bao gồm quyền "vận hành kết hợp và dịch vụ vận chuyển hàng hóa với đầy đủ 2 quyền giao thông từ bất kỳ điểm nào tại Hoa Kỳ đến bất kỳ điểm nào tại Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, mở cửa cho các dịch vụ quốc tế theo lịch trình", có giới hạn tần suất đối với một số sân bay Trung Quốc.

Mỗi bên sẽ thực hiện hành động phù hợp để "đảm bảo rằng có các quyền công bằng và bình đẳng cho các hãng hàng không được chỉ định của cả hai quốc gia được vận hành các dịch vụ đã thỏa thuận trên các tuyến đã chỉ định nhằm đạt được sự bình đẳng trong cơ hội, hợp lý và lợi ích chung".

Tình hình hiện tại có nguyên do là đại dịch COVID-19, bùng phát đầu tiên ở Trung Quốc vào năm ngoái.

Vào tháng 1/2020, các hãng hàng không Mỹ bắt đầu giảm các chuyến bay theo lịch trình giữa Mỹ và Trung Quốc. Hầu hết các hãng hàng không Trung Quốc cũng có động thái tương tự.

Đầu tháng 1, khoảng 325 chuyến bay kết hợp hoạt động hàng tuần giữa hai quốc gia. Sau đó, số chuyến bay đã giảm đáng kể xuống còn 20 chuyến hàng tuần, và tăng nhẹ vào giữa tháng 3 lên 34 chuyến bay hàng tuần. Tất cả các chuyến là của các hãng Trung Quốc khai thác.

Vào ngày 26/3, cơ quan hàng không dân dụng Trung Quốc đã đưa ra một thông báo cho biết các hãng hàng không Trung Quốc có thể duy trì một chuyến bay theo lịch trình hàng tuần trên một tuyến đến bất kỳ quốc gia nào. Các hãng hàng không nước ngoài bị giới hạn chỉ một chuyến bay hàng tuần trên một tuyến đến Trung Quốc nhưng phải tham khảo lịch bay của họ từ ngày 12/3 để có giới hạn tổng thể. Đến ngày đó, các hãng hàng không của Mỹ đã bay đến và đi từ Trung Quốc do đại dịch viêm phổi Vũ Hán nhưng các hãng của Trung Quốc lại thực hiện một số chuyến bay.

Ông Szabat gọi ngày này là "tùy tiện", và nói rằng "thông báo đã ngăn chặn hiệu quả trong việc phục hồi các chuyến bay chở khách theo lịch trình đến và đi từ Trung Quốc của các hãng vận tải Hoa Kỳ và vi phạm việc hoạt động theo toàn bộ các quyền song phương của họ, trong khi các hãng Trung Quốc có thể duy trì dịch vụ chở khách theo lịch trình đến và đi từ mỗi thị trường nước ngoài, bao gồm cả Mỹ".

Trước khi thông báo được đưa ra, các hãng hàng không Mỹ đã lên kế hoạch khôi phục các chuyến bay đến Trung Quốc vào đầu tháng 6. Các hãng United và Delta đã lên kế hoạch bắt đầu bay đến Trung Quốc vào đầu tháng 5.

Các quan chức Hoa Kỳ liên tục đưa ra sự phản đối đối với cơ quan hàng không dân dụng Trung Quốc, tuy nhiên các nhà chức trách Trung Quốc đã trả lời vào 25/5 rằng thông báo sẽ không thay đổi.

Nếu các chính sách được điều chỉnh, sau đó Bộ giao thông và vận tải của Mỹ sẽ xem xét lại lệnh đã công bố vào ngày 3/6.

Nguyễn Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ dừng các chuyến bay Trung Quốc đến Mỹ