Mỹ duy trì nhóm tác chiến tàu sân bay tại eo biển Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính phủ Mỹ sẽ giữ nhóm tác chiến hàng không mẫu hạm của Hải quân Hoa Kỳ tại vùng biển xung quanh Đài Loan lâu hơn so với kế hoạch ban đầu để đáp trả các vụ thử tên lửa của Trung Quốc.

Thứ 5 (04/08), điều phối viên về truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, ông John Kirby, cho biết Tòa Bạch Ốc lên án việc Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) phóng 11 tên lửa đạn đạo vào vùng biển xung quanh Đài Loan.

“Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã phóng khoảng 11 tên lửa đạn đạo về phía Đài Loan, tác động đến phía đông bắc, đông và đông nam của hòn đảo”. “Chúng ta lên án những hành động này, chúng vô trách nhiệm và mâu thuẫn với mục tiêu lâu dài của chúng ta là duy trì hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan và trong khu vực”.

Một số tên lửa do Trung Quốc phóng đi đã bay qua Đài Loan và rơi xuống vùng biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản - khu vực cách bờ biển Nhật Bản 200 hải lý (370 km). Động thái hung hăng từ phía Bắc Kinh diễn ra sau chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới Đài Bắc hồi đầu tuần này.

Ban lãnh đạo ĐCSTQ tuyên bố một cách lệch lạc rằng chuyến thăm của bà Pelosi làm thay đổi hiện trạng giữa Trung Quốc, Đài Loan và Mỹ, mặc dù trước đây các thành viên Quốc hội Mỹ từ cả hai đảng đều đã đến thăm hòn đảo độc lập.

Các biện pháp trả đũa của Trung Quốc đối với Đài Loan đã vấp phải sự lên án mạnh mẽ của quốc tế. Cả G7 và ASEAN đều đưa ra tuyên bố ngay sau thông báo về các cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc, thúc giục ĐCSTQ tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng.

Ông Kirby nói rằng các hành động của Bắc Kinh thể hiện sự leo thang quyết liệt trong nỗ lực lâu dài của ĐCSTQ nhằm cưỡng ép Đài Loan sáp nhập với đại lục.

“Trung Quốc đã chọn cách phản ứng thái quá và sử dụng chuyến thăm của bà Chủ tịch Hạ viện như cái cớ để gia tăng hoạt động quân sự khiêu khích trong và xung quanh eo biển Đài Loan”, ông Kirby nói thêm. “Chúng tôi đã dự đoán rằng Trung Quốc có thể thực hiện các bước đi như thế này”. “Các hành động khiêu khích của Bắc Kinh là sự leo thang đáng kể trong nỗ lực lâu dài nhằm thay đổi hiện trạng”.

Mỹ giữ nhóm tác chiến tàu sân bay tại eo biển Đài Loan

Để đối phó với “nỗ lực cưỡng ép và đe dọa Đài Loan” của ĐCSTQ, ông Kirby nói, Mỹ sẽ giữ tàu sân bay USS Ronald Reagan và nhóm tác chiến của chiếc tàu tại khu vực; nhóm tác chiến này sẽ đi qua eo biển Đài Loan nhiều lần trong những tuần tới. Ông Kirby cho rằng điều đó là cần thiết để bảo vệ các đồng minh của Mỹ, bao gồm Nhật Bản.

“Mỹ đã chuẩn bị để đối phó với những gì Trung Quốc thực hiện”, ông Kirby nói. “Chúng ta không tìm kiếm, cũng không muốn, một cuộc khủng hoảng”.

“Đồng thời, chúng ta sẽ không dừng hoạt động trên các vùng biển và vùng trời phía tây Thái Bình Dương, sao cho phù hợp với luật pháp quốc tế như chúng ta đã làm trong nhiều thập kỷ để ủng hộ Đài Loan và bảo vệ một Thái Bình Dương tự do và rộng mở”.

Ông Kirby nói thêm rằng Mỹ đã sẵn sàng để đối phó với bất kỳ mối đe dọa nào của ĐCSTQ “thông qua tất cả các công cụ của chính phủ”.

Ông nói, để giúp làm dịu tình hình, Mỹ sẽ sửa đổi lịch trình của một cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) đáng lẽ sẽ diễn ra trong tuần này; thay vào đó, Mỹ sẽ tiến hành nó trong những tuần tới.

Ông Kirby cho rằng các hành động thù địch của ĐCSTQ sẽ tiếp tục xảy ra trong ngắn hạn và trung hạn, khi Bắc Kinh tìm cách thiết lập trạng thái “bình thường mới” liên quan đến mối quan hệ của cộng đồng quốc tế với Đài Loan.

“Chúng ta sẽ không chấp nhận hiện trạng mới”, ông Kirby nói. “Và không chỉ Mỹ [không chấp nhận], mà còn cả thế giới”.

Xuân Hoa



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ duy trì nhóm tác chiến tàu sân bay tại eo biển Đài Loan