Mỹ: Fed tăng lãi suất thêm 0,25% bất chấp việc các ngân hàng sụp đổ gần đây

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngân hàng trung ương của Mỹ gợi ý rằng, việc tăng lãi suất có thể sẽ dừng lại sớm hơn dự kiến.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã tăng lãi suất thêm 0,25%, nâng lãi suất quỹ liên bang lên 4,75% – 5,0%, mức cao nhất kể từ cuối năm 2007. Đây là lần tăng lãi suất thứ chín liên tiếp của Fed từ năm 2022 đến nay, để chống lại lạm phát.

Các quan chức của Fed nói rằng, hệ thống ngân hàng Mỹ đang "vững chãi và có sức bật", và những diễn biến gần đây "có khả năng dẫn đến các điều kiện khó khăn hơn cho các hộ gia đình và doanh nghiệp", có khả năng ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế, tuyển dụng, và lạm phát.

"Mức độ của những tác động này là bất định. Ủy ban vẫn rất chú ý đến rủi ro lạm phát", Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) cho biết trong một tuyên bố. FOMC là cơ quan hoạch định chính sách của Fed.

Các dự đoán của Fed cho thấy lãi suất sẽ tăng lên mức 5,1% vào cuối năm nay, sau đó giảm xuống còn 4,3% vào năm 2024, tăng so với ước tính 4,1% vào tháng 12 vừa qua.

Tuyên bố của FOMC báo hiệu rằng, ủy ban này có thể sắp sớm dừng lại việc tăng lãi suất, khi các quan chức loại bỏ cụm từ "tăng liên tục" khỏi thông báo tháng này.

"Ủy ban dự đoán rằng, thêm một số hoạt động thắt chặt chính sách có thể sẽ là phù hợp để đạt được lập trường của chính sách tiền tệ đủ thắt chặt để đưa lạm phát trở lại mức 2% theo thời gian", FOMC cho biết.

Trong khi nói chuyện với các phóng viên trong cuộc họp báo sau cuộc họp của FOMC, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã xác nhận rằng việc cắt giảm lãi suất trong năm nay không phải là kỳ vọng cơ bản của ngân hàng trung ương này.

Ông Powell lưu ý rằng, các dự báo kinh tế cho thấy, các thành viên ủy ban cho rằng tăng trưởng sẽ chậm lại, cung và cầu dần dần cân bằng lại trên thị trường lao động, và lạm phát sẽ giảm.

"Nếu điều đó xảy ra, các thành viên [ủy ban] sẽ không cân nhắc đến việc cắt giảm lãi suất trong năm nay. Họ chỉ đơn giản là không", ông Powell nói. "Tôi chỉ muốn nói rằng, như mọi khi, con đường của nền kinh tế là bất định, và chính sách sẽ phản ánh những gì thực sự xảy ra, chứ không phải những gì chúng tôi viết ra trong dự báo. Nhưng đó không phải là kỳ vọng cơ bản của chúng tôi".

Mặc dù Fed đang dự đoán chỉ có một đợt tăng lãi suất nữa trong năm nay, ông Powell khẳng định rằng nếu các quan chức cần tăng lãi suất, họ sẽ làm vậy.

Fed đã sửa đổi dự báo tổng sản phẩm quốc nội (GDP), hạ dự báo tốc độ tăng trưởng xuống còn 0,4% từ 0,5% trong năm nay. Fed cũng điều chỉnh dự báo GDP thực tế cho năm 2024, từ 1,6% xuống 1,2%. Dự báo kinh tế của Fed cũng điều chỉnh tốc độ tăng trưởng GDP năm 2025 từ 1,8% lên 1,9%.

Tỷ lệ thất nghiệp được dự đoán sẽ tăng lên 4,6% vào năm 2025, tăng so với dự đoán 4,5% hồi tháng 12.

Về mặt lạm phát, chỉ số giá Chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) được dự đoán sẽ giảm xuống còn 3,3% vào năm 2023, tăng so với dự báo 3,1% của tháng 12. Lạm phát PCE dự kiến sẽ giảm xuống còn 2,5% vào năm 2024 và 2,1% vào năm 2025.

Lạm phát PCE lõi đã được điều chỉnh tăng hơn một chút, lên mức 3,6% trong năm nay và 2,6% trong năm 2024, sau đó giảm còn 2,1% vào năm 2025, là mức không thay đổi so với dự báo tháng 12.

Thị trường tài chính Mỹ sụt giảm mạnh trước giờ đóng cửa vào ngày 22/3/2023, khi chỉ số Chỉ số Bình quân Công nghiệp Dow Jones (DJIA) giảm mạnh hơn 400 điểm. Chỉ số S&P 500 và chỉ số Nasdaq Composite đều giảm hơn 1%.

Lợi suất trái phiếu Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm xuống còn 3,45%.

Chỉ số đồng đô la Mỹ — đo lường sức mạnh của đồng đô la Mỹ so với 6 loại tiền tệ khác, thường được gọi là rổ tiền tệ — đã giảm khoảng 0,8% xuống khoảng 102,45.

"Nếu hệ thống tài chính vẫn ổn định, đây có thể không phải là lần tăng lãi suất cuối cùng. Fed vẫn tập trung vào việc tăng lãi suất để kiểm soát lạm phát. Nhưng nếu một chuyện nữa lại xảy ra và tình hình xấu đi, câu hỏi đặt ra là khi nào thì Fed sẽ đảo ngược hướng đi và bắt đầu cắt giảm lãi suất", Greg McBride — trưởng bộ phận phân tích tài chính tại Bankrate — cho biết.

Thay vào đó, Fed có cần cắt giảm lãi suất không?

Kể từ khi cuộc khủng hoảng ngân hàng bắt đầu, chỉ một số ít các nhà kinh tế và những nhân vật nổi tiếng trên thị trường cho rằng Fed cần phải cắt giảm lãi suất để hỗ trợ hệ thống tài chính.

Đáp lại một bài đăng trên Twitter của nhà quản lý quỹ phòng hộ Bill Ackman — người nói rằng Fed cần phải tạm dừng tăng lãi suất, Giám đốc điều hành Twitter và Tesla là Elon Musk đã ủng hộ việc cắt giảm lãi suất.

"Fed cần giảm lãi suất ít nhất 50 điểm cơ bản vào thứ Tư", Elon Musk viết ngày 20/3/2023.

Chỉ có một ngân hàng là Nomura Securities đã có cùng quan điểm với Elon Musk.

Các nhà kinh tế của Nomura Securities đã dự đoán rằng Fed sẽ cắt giảm lãi suất quỹ liên bang 0.25% và tạm dừng việc thu hẹp quy mô bảng cân đối kế toán trị giá 8,6 nghìn tỷ đô la Mỹ.

Theo Bryce Doty — phó chủ tịch cấp cao và là nhà quản lý cấp cao danh mục đầu tư tại Sit Investment Associates — Fed nên bắt đầu cắt giảm lãi suất ngay lập tức.

"Fed có thể cắt giảm lãi suất và ngay lập tức đảo ngược một số thiệt hại", ông Doty nói trong một bài viết ngày 21/3/2023. Ông cũng viết rằng, nhiều thách thức hiện nay vốn có thể tránh được nếu Fed nhìn nhận lạm phát sớm hơn.

"Thay vì tăng lãi suất từ từ và ngừng in hàng nghìn tỷ đô la khi mà nền kinh tế mới mở cửa trở lại, Fed đã không bắt đầu tăng lãi suất cho đến một năm trước đây, sau khi lạm phát hàng năm đã vượt quá 7%", ông Doty nói.

Theo CME FedWatch Tool — một công cụ của CME nhằm phân tích các động thái tiềm năng của Fed — thì bất chấp những lo ngại lan rộng về tính thanh khoản mà có thể đe dọa hệ thống ngân hàng, thị trường hợp đồng tương lai kỳ vọng rằng Fed sẽ từ bỏ chiến dịch thắt chặt định lượng vào tháng 12/2023.

Tuy nhiên, một số nhà kinh tế cho rằng Fed có khả năng đã bắt đầu giảm tốc độ thắt chặt, dẫn chứng là quy mô bảng cân đối kế toán tăng mạnh. Bảng cân đối kế toán của Fed trong tuần kết thúc vào ngày 16/3/2023 đã tăng gần 300 tỷ đô la, lên gần 8,64 nghìn tỷ đô la.

Theo The Epoch Times

Cao Dương biên dịch

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Fed tăng lãi suất thêm 0,25% bất chấp việc các ngân hàng sụp đổ gần đây