Mỹ giải mật tin tình báo về việc Trung Quốc treo thưởng giết lính Mỹ ở Afghanistan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tin tức tình báo chưa kiểm chứng cho biết, Trung Quốc đang "treo thưởng" cho các tổ chức phi chính phủ tấn công quân đội Mỹ ở Afghanistan.

Theo nguồn tin từ 2 quan chức cấp cao của Mỹ nói với Axios , chính quyền Tổng thống Trump đang giải mật các thông tin tình báo chưa kiểm chứng về việc Trung Quốc đã đề nghị trả tiền để các tổ chức phi chính phủ ở Afghanistan tấn công binh lính Mỹ tại khu vực này.

Thông tin này được tiết lộ sau khi Tổng thống Trump tuyên bố sẽ gây áp lực với Trung Quốc. Nhiều tháng trước đó, nhiều hãng truyền thông đưa tin rằng, phía Nga đã bí mật ra tiền thưởng cho các tay súng Taliban để giết quân đội Mỹ ở Afghanistan.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington DC đã không trả lời yêu cầu bình luận từ hãng tin. Ngoài ra, Tổng thống Trump cũng chưa thảo luận vấn đề này với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Các quan chức tình báo cho biết, thông tin tình báo này được đưa ra trong cuộc họp Tổng thống vào ngày 17/12, đồng thời Cố vấn An ninh Quốc gia Robert O'Brien cũng thông báo miệng với Tổng thống Trump về vấn đề này.

Các quan chức chính quyền Tổng thống Trump tại nhiều bộ phận đang làm việc để kiểm chứng báo cáo ban đầu.

Việc tin tức này được xác nhận sẽ dẫn đến những biến đổi mạnh mẽ trong chiến lược của Mỹ để đối phó với Trung Quốc, làm gia tăng căng thẳng trong mối quan hệ vốn có rạn nứt sâu sắc giữa 2 siêu cường thế giới. Nếu thông tin này không chính xác, thì chính quyền Tổng thống Trump sẽ cần đặt câu hỏi về động cơ của nguồn tiết lộ tin này, cũng như về quyết định giải mật thông tin.

Từ lâu Trung Quốc đã có những chính sách ngoại giao bí mật với Afghanistan, khi nước này mời các đầu lĩnh của tổ chức Taliban cùng các quan chức Afghanistan đến Bắc Kinh để họp bàn về thỏa thuận hòa bình, cũng như khuyến khích một giải pháp do Afghanistan lãnh đạo. Tuy nhiên, người ta vẫn truy dấu ra được rằng, các nguồn tài chính và vũ khí từ Trung Quốc cũng đang tiếp lửa cho cuộc xung đột tại đây.

Theo một quan chức khác hiểu rõ về các thảo luận trong nội bộ chính quyền Tổng thống Trump, vào ngày 22/12, giới chức đã tổ chức cuộc họp Ủy ban Điều phối Chính sách (PCC) để thảo luận về tin tức tình báo này.

Cuộc họp tập trung vào 2 mục tiêu chính, một là tham vấn giới tình báo để xác minh báo cáo ban đầu, đồng thời tham vấn cả 2 giới tình báo và quốc phòng nhằm xác định biện pháp bảo vệ cho lực lượng còn lại của quân đội Mỹ ở Afghanistan.

Một quan chức tuyên bố: "Mỹ có bằng chứng cho thấy nước [Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa] đã cố gắng tài trợ cho các tổ chức phi chính phủ ở Afghanistan [để tổ chức] các cuộc tấn công nhắm vào quân đội Mỹ, thông qua các ưu đãi tài chính hoặc 'tiền thưởng'". Người này cũng cho biết, Hội đồng An ninh Quốc gia của Mỹ "đang phối hợp [tiến hành] cuộc điều tra toàn diện cấp chính phủ".

Nguồn tin này không giải thích cụ thể về các tổ chức phi chính phủ được nói đến, mà chỉ nói rằng vụ việc treo tiền thưởng diễn ra một thời gian sau khi Mỹ đạt được thỏa thuận với Taliban vào cuối tháng Hai. Từ đó đến nay, chưa có người lính Mỹ nào bị thiệt mạng ở Afghanistan.

Trước đó, chính quyền Tổng thống Trump đã có tin tức tình báo về việc vũ khí của Trung Quốc được tuồn vào Afghanistan theo các đường vận chuyển bất hợp pháp.

Du Miên



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ giải mật tin tình báo về việc Trung Quốc treo thưởng giết lính Mỹ ở Afghanistan