Mỹ giới thiệu dự luật chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc tại UN

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dân biểu Michael McCaul đã đề xuất dự luật nhằm tăng cường vai trò lãnh đạo của Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc (UN), đồng thời chống lại những ảnh hưởng xấu từ các quốc gia thù địch như Trung Quốc.

Dự luật có tên là Đạo luật về Minh bạch và Trách nhiệm của UN 2020. Với dự luật này, Tổng thống Hoa Kỳ có thể liệt các quốc gia bị phát hiện tham gia vào các hoạt động gây ảnh hưởng xấu trong UN vào mục “tác nhân xấu toàn cầu”.

Ngoại trưởng Mỹ cũng sẽ được yêu cầu báo cáo về các quốc gia thành viên UN bị phát hiện tham gia vào các hoạt động này.

Trong một thông cáo báo chí ngày 7/8, Dân biểu McCaul tuyên bố: “Trong nhiều năm, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và các tổ chức độc ác khác đã thâm nhập vào hệ thống UN nhằm theo đuổi các mục tiêu của riêng họ”.

Ông giải thích: “Đạo luật này sẽ ban hành những cải cách quan trọng để tăng tính minh bạch và đảm bảo Chính phủ Hoa Kỳ có nguồn lực và nhân sự để đảm bảo tốt hơn cho trách nhiệm giải trình trong hệ thống UN”.

Dự luật cho phép mở rộng một đơn vị hiện tại trong Bộ Ngoại giao chuyên trách về khuyến khích người dân Mỹ đảm nhận công việc tại các tổ chức quốc tế, để biến đơn vị này thành một văn phòng toàn năng. Văn phòng Công dân Mỹ mới sẽ hỗ trợ người dân Mỹ đảm nhận vai trò lãnh đạo hoặc giám sát tại các tổ chức quốc tế.

Dự luật cũng sẽ yêu cầu mở rộng chương trình Cán bộ Chuyên nghiệp Cơ sở do Hoa Kỳ tài trợ, cho phép người Mỹ đào tạo tại một số tổ chức quốc tế, chẳng hạn như Tổ chức Nông lương Liên Hiệp Quốc (FAO) và Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế.

Ngoài ra, dự luật sẽ làm tăng tính minh bạch cho các đóng góp của Hoa Kỳ với UN, chẳng hạn như yêu cầu các báo cáo phải được công khai sau khi họ đệ trình lên Quốc hội.

Dân biểu McCaul cho biết: “Điều quan trọng là chúng ta có đủ sự tham gia và sự lãnh đạo của Hoa Kỳ để chống lại những kẻ cố phá hoại lý tưởng sáng lập của UN, như vậy chúng ta có thể cùng nhau giải quyết các vấn đề quốc tế một cách tốt nhất”.

Trung Quốc

Khi Trung Quốc chuyển đổi từ nền kinh tế nông nghiệp sang nền kinh tế phát triển, quốc gia này cũng đã mở rộng ảnh hưởng của mình trong hệ thống UN.

"Trung Quốc quan tâm đến việc mở rộng tầm ảnh hưởng của mình trong UN, không phải vì họ ủng hộ các nguyên tắc thành lập của UN, mà là để thay đổi các giá trị, chương trình và chính sách của UN theo những cách có lợi cho các ưu tiên và ý thức hệ của Trung Quốc", theo một báo cáo vào tháng 4/2019 của tổ chức tư vấn The Heritage Foundation có trụ sở tại Washington.

Trung Quốc hiện đứng đầu 4 trong số 17 cơ quan chuyên môn trực thuộc UN bao gồm: Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), FAO, Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) và Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên Hợp Quốc (UNIDO).

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) gần đây đã bị chỉ trích vì lặp lại tuyên bố của Bắc Kinh về đại dịch; các nhà phê bình cho rằng điều này làm trầm trọng thêm sự lây lan của đại dịch viêm phổi Vũ Hán ra toàn cầu.

Trong hệ thống UN, Trung Quốc cũng đã tìm cách khẳng định các tuyên bố chủ quyền của mình đối với quốc đảo tự trị Đài Loan mà Bắc Kinh luôn tự coi là một tỉnh của mình.

ICAO - Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế thuộc Liên Hiệp Quốc, đã không cho Đài Loan tham gia vào các cuộc họp của cơ quan này kể từ năm 2016. Vào ngày 1/2, phát viên ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Morgan Ortagus bày tỏ quan ngại, sau khi ICAO chặn một số người dùng Twitter chỉ trích cơ quan này vì đã tiếp tục loại Đài Loan ra khỏi các cuộc họp.

Sau đó, vào ngày 13/2, ICAO đã ban hành một tài liệu có tiêu đề “Ước tính tác động kinh tế do lệnh cấm du lịch COVID-19”, trong đó đề cập đến quốc đảo Đài Loan là “Tỉnh Đài Loan”.

Hoa Kỳ luôn coi Đài Loan là một trong những đối tác quan trọng của mình ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương và đã cung cấp cho quốc đảo dân chủ này các khí tài quân sự để phòng vệ trước các mối đe dọa xâm lược của Trung Quốc.

Dự luật của Dân biểu McCaul không phải là đề xuất duy nhất nhằm giải quyết ảnh hưởng của Trung Quốc trên thế giới.

Vào tháng 9/2019, hai Thượng nghị sĩ Todd Young và Jeff Merkley đã đưa ra một dự luật yêu cầu Giám đốc Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ cung cấp một báo cáo về mục tiêu, chiến thuật và ảnh hưởng của Trung Quốc tại các tổ chức quốc tế.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ giới thiệu dự luật chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc tại UN