Mỹ: Giới thiệu dự luật ngăn Trung Quốc mua đất nông nghiệp Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hai Thượng nghị sĩ thuộc Đảng Cộng hòa đã đề xuất một dự luật nhằm ngăn Đảng Cộng sản Trung Quốc mua đất nông nghiệp ở Mỹ, cho rằng việc chính quyền này mua lại đất Mỹ là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.

Dự luật này mang tên "Đạo luật Bảo vệ Đất đai của Mỹ khỏi sự Can thiệp của Nước ngoài". Hai Thượng nghị sĩ Tommy Tuberville (Đảng Cộng hòa - Bang Alabama) và Tom Cotton (Đảng Cộng hòa - Bang Arkansas) đã trích dẫn một báo cáo năm 2020 từ Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) nói rằng, các cá nhân và tổ chức nước ngoài nắm giữ đến gần 37,6 triệu mẫu (15,2 triệu hecta) đất nông nghiệp của Mỹ.

Trong khi khoảng 14 bang có những hạn chế đối với quyền sở hữu đất của người nước ngoài, thì không có sự hạn chế nào từ chính phủ liên bang đối với việc nước ngoài sở hữu đất nông nghiệp tư nhân của Mỹ, họ cho biết.

"Các khoản đầu tư của Trung Quốc vào đất nông nghiệp của Mỹ khiến an ninh lương thực của chúng ta gặp rủi ro, và tạo cơ hội cho hoạt động gián điệp của Trung Quốc nhằm vào các căn cứ quân sự và cơ sở hạ tầng quan trọng của chúng ta. Thay vì cho phép các vụ thu mua này, chính phủ Mỹ phải cấm Đảng Cộng sản [Trung Quốc] mua đất của chúng ta", Thượng nghị sĩ Cotton cho biết trong một tuyên bố vào tuần trước.

Việc cho phép Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) mua đất nông nghiệp của Mỹ là tương đương với việc "cho phép đối thủ hàng đầu của chúng ta đặt chân vào cánh cửa mua đất ở Mỹ và phá hoại an ninh quốc gia chúng ta", Thượng nghị sĩ Tuberville nói.

"Tôi hy vọng các đồng nghiệp của mình sẽ nhận ra tầm quan trọng của dự luật của chúng tôi, và tham gia nỗ lực ngăn cấm Đảng Cộng sản Trung Quốc tham gia vào ngành nông nghiệp Mỹ", ông nói.

Các thượng nghị sĩ lưu ý rằng, do nông dân Mỹ đang già đi nhanh chóng với khoảng 1/3 ở độ tuổi trên 65 hàng triệu mẫu đất nông nghiệp của Mỹ có thể được bán trong tương lai gần.

Đầu năm nay, công ty nông nghiệp Fufeng Group có liên quan đến ĐCSTQ đã mua đất nông nghiệp ở North Dakota, gần một căn cứ quân sự của Mỹ, làm dấy lên những lo ngại về an ninh quốc gia.

"Bất động sản này cách Căn cứ Không quân Grand Forks khoảng 12 dặm (19km), điều này đã dẫn đến lo ngại rằng các hoạt động của Fufeng có thể tạo vỏ bọc cho sự theo dõi của CHND Trung Hoa hoặc can thiệp vào các phái đoàn đặt tại căn cứ đó, khi xét đến việc Fufeng Group được báo cáo là có liên quan đến Đảng Cộng sản Trung Quốc", nhiều thượng nghị sĩ viết trong một bức thư ngày 14/7 gửi cho nhiều quan chức chính quyền Biden.

Dữ liệu

"Lượng đất nông nghiệp Mỹ nắm giữ bởi các nhà đầu tư Trung Quốc đã tăng từ 13.720 mẫu (5.552 hecta) năm 2010 lên 352.140 mẫu (142.506 hecta) năm 2020", tuyên bố của Thượng nghị sĩ Cotton cho biết thêm.

Trong khi đó, tại Hạ viện, Dân biểu Dan Newhouse (Đảng Cộng hòa - Bang Washington) đã giới thiệu một dự luật vào cuối tháng 5/2022 nhằm cấm các quan chức có liên quan đến ĐCSTQ mua đất nông nghiệp bao gồm cả các trang trại chăn nuôi.

"Nếu chúng ta bắt đầu nhượng lại trách nhiệm về chuỗi cung ứng thực phẩm của mình cho một nước đối địch, chúng ta có thể sẽ buộc phải xuất khẩu thực phẩm được trồng trong phạm vi biên giới của chúng ta và lẽ ra để dùng cho chúng ta", Dân biểu Newhouse cho biết trong một tuyên bố tại thời điểm đó.

Ngoài đất nông nghiệp, khách mua nhà từ Trung Quốc đã chi 6,1 tỷ USD nhiều hơn bất kỳ nhóm khách ngoại quốc nào khác vào nhà ở tại Mỹ từ tháng 4/2021 đến tháng 3/2022, theo một báo cáo gần đây từ Hiệp hội Môi giới Quốc gia (pdf).

Người mua từ Trung Quốc chi trung bình hơn 1 triệu USD cho mỗi giao dịch mức trung bình cao nhất trong số các giao dịch mua của khách nước ngoài và đã tăng so với mức trung bình 710.400 USD của năm trước. California là điểm đến hàng đầu để mua hàng của họ với 31% lượng khách, tiếp theo là New York (10%), Indiana (7%), Florida (7%), Oklahoma (5%), và Missouri (5%).

Báo cáo cũng chỉ ra rằng 58% người mua từ Trung Quốc mua nhà hoàn toàn bằng tiền mặt, đây là mức cao thứ ba sau người Canada (69%), và người Colombia (65%).

Cao Dương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Giới thiệu dự luật ngăn Trung Quốc mua đất nông nghiệp Mỹ