Mỹ: Hai trực thăng quân đội va chạm, 9 binh sĩ thiệt mạng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một phát ngôn viên của Lục quân Mỹ hôm 30/3 cho hay, hai chiếc trực thăng Black Hawk đã rơi khi đang thực hiện nhiệm vụ huấn luyện thường kỳ ở tiểu bang Kentucky, khiến 9 binh sĩ thiệt mạng vào đêm 29/3 theo giờ Mỹ (tức sáng 30/3 giờ Việt Nam).

Vào khoảng 10 giờ tối (giờ Mỹ) hôm thứ Tư (29/3) hai máy bay trực thăng của Sư đoàn Dù 101 (Air Assault) thuộc quân đội Mỹ đã va chạm trong khi huấn luyện và rơi ở Hạt Trigg, tiểu bang Kentucky, theo Văn phòng Công vụ Fort Campbell.

“Chúng tôi xin xác nhận hai máy bay của Sư đoàn Dù 101 đã gặp tai nạn vào đêm qua (29/3) và dẫn đến một số thương vong”, Sư đoàn Dù 101 cho biết trên Twitter.

Phát biểu trước báo giới hôm 30/3, Chuẩn tướng John Lucas, Phó Tư lệnh Sư đoàn Dù 101, cho hay, vụ việc đã khiến 9 quân nhân trên máy bay thiệt mạng.

“Tôi muốn bày tỏ sự cảm thông sâu sắc nhất tới gia đình của những quân nhân đã ngã xuống”, ông nói.

Theo đó, các thành viên phi hành đoàn đang lái hai chiếc trực thăng HH-60 Black Hawk khi vụ tai nạn xảy ra. Văn phòng Công vụ Fort Campbell cho biết hiện tình trạng của các quân nhân liên quan đến vụ việc vẫn chưa được làm rõ.

Thống đốc tiểu bang Kentucky Andy Beshear cho biết trong một bài đăng trên Twitter rằng ông đã nhận được báo cáo ban đầu về một vụ tai nạn máy bay trực thăng và có thể có người tử vong và giới chức địa phương đang ứng phó với vụ tai nạn.

"Chúng tôi sẽ chia sẻ thêm thông tin nếu có. Xin hãy cầu nguyện cho tất cả những người bị ảnh hưởng", ông viết.

Ông Beshear chia sẻ thêm rằng ông sẽ tới Fort Campbell “để hỗ trợ quân đội và gia đình các binh sĩ thiệt mạng sau sự cố bi thảm đêm qua” và thông tin chi tiết sẽ được tiết lộ sau.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Beshear đã gửi lời chia buồn tới gia đình các quân nhân xấu số.

Ông Beshear nói: “Chúng ta may mắn được sống ở quốc gia tự do nhất trong lịch sử trên hành tinh này. Nhưng chúng ta cần phải nhớ rằng tự do đó phụ thuộc vào những người sẵn sàng phục vụ, trong đó có một số người đã phải trả giá đắt”.

Máy bay trực thăng HH-60 Pave Hawk của quân đội Hoa Kỳ đang thả một phi hành đoàn cứu hộ xuống biển tại một địa điểm mô phỏng vụ tai nạn trong Cuộc tập trận Angel Reign vào ngày 1/7/2016 tại Townsville, Úc. (Ảnh: Ian Hitchcock/Getty Images)

Theo quân đội Mỹ, máy bay trực thăng HH-60 là một phiên bản của máy bay trực thăng Black Hawk. Nó được thiết kế để hỗ trợ cho các hoạt động quân sự khác nhau, gồm cả tấn công trên không và sơ tán y tế.

Vụ tai nạn xảy ra khoảng 40 km về phía tây bắc của căn cứ quân sự Fort Campbell. Đây là một căn cứ quân sự giáp ranh giữa hai tiểu bang Kentucky và Tennessee, cách thành phố Nashville gần 100 km về phía Tây Bắc. Đây là nơi đóng quân của Sư đoàn Dù 101 và Sư đoàn Hàng không Hoạt động Đặc biệt 160. Căn cứ quân sự này được xây dựng vào năm 1942 và hoạt động lần đầu trong suốt Thế chiến II.

Có biệt danh là "Đại bàng gào thét", Sư đoàn Dù 101 là sư đoàn tấn công đường không duy nhất của Lục quân Mỹ. Sư đoàn Dù 101 được thành lập vào ngày 16/8/1942. Sư đoàn này từng được điều động đến các khu vực xảy ra xung đột trên khắp thế giới.

Văn phòng Công vụ Fort Campbell cho biết họ sẽ công bố thêm thông tin về vụ việc trong thời gian sớm nhất.

Đài WKDZ dẫn lời một cư dân địa phương kể lại rằng: "Hai chiếc trực thăng bay khá thấp qua những ngôi nhà. Sau đó, một tiếng nổ lớn vang lên... Chúng tôi vội nhảy lên một chiếc xe tải và tới để xem chuyện gì đã xảy ra".

Ông Nick Tomaszewski, người dân sống ở hạt Cadiz, cho biết ông thường thấy máy bay trực thăng từ căn cứ Fort Campbell bay qua trên đầu, hai chiếc bay ngang qua ngày 29/3 đã thu hút sự chú ý của ông.

"Tôi nói với vợ tôi rằng đêm nay những máy bay này bay gần quá, không hiểu tại sao lại thế. Khoảng một phút sau, các máy bay vụt qua rồi có một vụ nổ lớn trên không, giống như một quả pháo hoa phát nổ. Và rồi toàn bộ hàng cây sáng rực lên".

Bộ trưởng Lục quân Mỹ Christine E. Wormuth tại Cuộc họp Đối tác Cộng đồng của Quân đội Los Angeles vào ngày 2/11/2022. (Ảnh: Linda Jiang/The Epoch Times)

Theo hãng tin Reuters, tại một phiên họp của Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, Bộ trưởng Lục quân Christine Wormuth cùng các nhà lập pháp đã bày tỏ lời chia buồn sâu sắc tới những quân nhân đã thiệt mạng trong vụ việc. Các nhà lập pháp nói rằng đây là thời điểm khó khăn đối với lực lượng quân sự lớn nhất của quân đội Hoa Kỳ.

"Xin chân thành cảm ơn những lời chia buồn, suy nghĩ và lời cầu nguyện của quý vị dành cho gia đình của những binh sĩ đã thiệt mạng trong vụ tai nạn. Trái tim của chúng ta hướng về họ”, bà Wormuth nói với Ủy ban Quân vụ Thượng viện.

Theo chuyên gia dự báo thời tiết quốc gia Mỹ Marc Chenard, thời tiết ở khu vực Fort Campbell vào thời điểm xảy ra tai nạn được cho là quang đãng, có gió nhẹ hoặc không có gió.

Fort Campbell, nơi đóng quân của Sư đoàn Dù 101, là một trong những căn cứ quân sự lớn nhất của Hoa Kỳ. Vào năm 2018 đã có hai binh sĩ Hoa Kỳ thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay trực thăng khi huấn luyện tại căn cứ này.

Nguyên nhân của vụ tai nạn đêm 29/3 đang được điều tra.

Huyền Anh tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Hai trực thăng quân đội va chạm, 9 binh sĩ thiệt mạng