Mỹ hạn chế cấp visa cho quan chức ĐCSTQ vì luật an ninh Hong Kong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các quan chức của Đảng Cộng sản Trung Quốc và cả thành viên gia đình họ sẽ bị hạn chế hoặc cấm visa vào Mỹ, do không tôn trọng nhân quyền ở Hong Kong.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 26/6 ra thông báo về việc hạn chế cấp visa (thị thực) cho các quan chức Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) vì làm giảm quyền tự trị của Hong Kong và cản trở nhân quyền ở đây.

"Tổng thống Trump cam kết sẽ trừng phạt các quan chức của Đảng Cộng sản Trung Quốc, những người chịu trách nhiệm về việc cắt bỏ các quyền tự do của Hong Kong. Hôm nay, chúng tôi sẽ hành động để thực hiện điều đó", thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ viết.

"ĐCSTQ đã cố gắng làm giảm mức độ tự trị của Hồng Kông bằng cách tuyên bố chính quyền Bắc Kinh giám sát Hong Kong, buộc tội ít nhất một thành viên của Hội đồng Lập pháp Hong Kong và tự ý áp đặt luật an ninh quốc gia với Hong Kong. Các hành động của Bắc Kinh làm xói mòn các cam kết và nghĩa vụ của họ trong Tuyên bố chung Trung-Anh về tôn trọng tự trị của Hong Kong", thông báo viết tiếp.

"Đồng thời, Bắc Kinh tiếp tục tước đoạt quyền con người và các quyền tự do cơ bản ở Hong Kong bằng cách gây áp lực lên chính quyền địa phương để bắt giữ các nhà hoạt động dân chủ và loại bỏ các ứng cử viên bầu cử dân chủ", thông báo viết.

Ngoại trưởng Pompeo tuyên bố sẽ hạn chế cấp visa tới Mỹ cho một số quan chức đương nhiệm và đã nghỉ của ĐCSTQ có liên quan trong việc thúc đẩy thực thi luật an ninh quốc gia mới tại Hong Kong.

"Hôm nay, tôi tuyên bố hạn chế thị thực đối với các quan chức ĐCSTQ hiện tại và trước đây, những người chịu trách nhiệm, hoặc đồng lõa, làm suy giảm tự trị của Hong Kong", ông Pompeo nói trong bản thông báo.

Ngoài ra, thành viên gia đình của những người này cũng có thể phải chịu những hạn chế tương tự.

"Hoa Kỳ kêu gọi Trung Quốc tôn trọng các cam kết và nghĩa vụ trong Tuyên bố chung Trung-Anh, cụ thể là Hong Kong được hưởng mức độ tự trị cao và các quyền tự do cơ bản, bao gồm các quyền tự do ngôn luận và tụ họp ôn hòa được pháp luật bảo vệ", thông báo viết.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết thêm: "Những cá nhân thuộc nhóm đối tượng chịu ảnh hưởng chính sách hạn chế visa sẽ được đánh giá về tính hợp lệ của họ căn cứ theo chính sách khi họ nộp đơn xin cấp visa và có thể bị từ chối visa", theo hãng tin AFP.

Động thái này của Bộ Ngoại giao Mỹ được công bố chỉ một ngày sau khi Thượng viện Mỹ phê chuẩn dự luật sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế với các quan chức Trung Quốc và cảnh sát Hong Kong bị xác định có hành động gây tổn hại tới tình trạng tự trị của Hong Kong.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington sau đó phản đối chính sách hạn chế visa của Bộ Ngoại giao Mỹ. Bắc Kinh cho rằng đây là quyết định "sai trái" và cần phải được sửa chữa ngay lập tức, theo hãng tin Reuters.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ hạn chế cấp visa cho quan chức ĐCSTQ vì luật an ninh Hong Kong