Mỹ, Hàn Quốc tập trận không quân quy mô lớn để răn đe Triều Tiên

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tuần này, Mỹ và Hàn Quốc sẽ tổ chức một cuộc tập trận chung quy mô lớn với sự tham gia của 240 máy bay quân sự. Hai nước muốn tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu trong bối cảnh Triều Tiên không ngừng tiến hành các cuộc khiêu khích tên lửa.

Cuộc tập trận có tên “Vigilant Storm” sẽ diễn ra từ ngày 31/10 đến ngày 04/11 với các nhiệm vụ không quân chính như hỗ trợ không quân tầm gần, phòng thủ phản công trên không và các hoạt động không quân khẩn cấp, Không quân Mỹ cho biết trong một tuyên bố.

“Các lực lượng hỗ trợ trên mặt đất cũng sẽ thao luyện quy trình phòng thủ và khả năng sống sót trong trường hợp bị tấn công”, tuyên bố cho biết thêm.

Cuộc tập trận sẽ có sự tham gia của 240 máy bay, trong đó có 140 máy bay Hàn Quốc, gồm máy bay tàng hình F-35A và máy bay chiến đấu F-15K & KF-16. Mỹ sẽ triển khai máy bay phản lực F-35B, máy bay tác chiến điện tử EA-18 và máy bay tiếp nhiên liệu KC-135.

Một chiếc máy bay tiếp nhiên liệu KC-30A của Không quân Úc cũng tham gia cuộc diễn tập chung, theo thông tin từ Không quân Mỹ.

“Sự kiện năm nay sẽ giúp tăng cường khả năng tổ chức và khả năng chiến thuật của các hoạt động không quân kết hợp, đồng thời giúp nâng cao thế trận phòng thủ tổng hợp vững chắc của chúng tôi”, tuyên bố nêu rõ.

Cuộc tập trận được tiến hành lần đầu tiên vào năm 2015 với tên gọi “Vigilant Ace”; sau đó đã bị đình chỉ vào năm 2018 do chính quyền của cựu Tổng thống Moon Jae-in tìm cách khởi động lại các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Triều Tiên.

Tổng thống Yoon Suk-yeol, người nhậm chức vào tháng 05/2022, đang theo đuổi lập trường cứng rắn hơn đối với Bình Nhưỡng, đồng thời tìm kiếm cam kết an ninh mạnh mẽ hơn từ Washington khi Triều Tiên leo thang các vụ phóng tên lửa trong năm nay.

Triều Tiên lên án cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc là một "cuộc diễn tập xâm lược”. Nước này đã bắn hàng trăm quả đạn vào vùng đệm hàng hải liên Triều - vốn được hai bên thiết lập vào năm 2018 để giảm căng thẳng quân sự.

Hàn Quốc chuyển từ phòng ngừa sang răn đe

Phát biểu tại một cuộc họp vào hôm thứ 4 (26/10), Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Lee Jong-sup nói rằng cách tiếp cận của Hàn Quốc đối với mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên nên chuyển từ phòng ngừa sang răn đe.

Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời ông Lee: “Chúng tôi đã và đang tập trung vào việc cố gắng ngăn Triều Tiên tiến hành thêm các vụ thử và nâng cao năng lực hạt nhân, nhưng đã đến lúc phải thay đổi chiến lược của Hàn Quốc”.

“Ưu tiên nên là ngăn chặn việc sử dụng vũ khí hạt nhân bằng cách khiến họ ý thức rõ ràng rằng nếu họ cố gắng sử dụng vũ khí hạt nhân, thì đó là điểm kết thúc của chính quyền Triều Tiên và chính quyền ấy sẽ biến mất hoàn toàn”.

Ông Lee nói rằng Seoul đã đàm phán với Washington để mở rộng phạm vi chia sẻ thông tin tình báo, các cuộc tập trận và việc Hàn Quốc sử dụng các tài nguyên quân sự của Mỹ theo chiến lược răn đe mở rộng.

“Chúng ta cần có khả năng theo dõi tất cả các động thái của [quân đội Triều Tiên] từ giai đoạn trước khi chúng được tiến hành để chúng ta có thể vô hiệu hóa chúng về mặt vật lý hay phi vật lý”, ông nói thêm.

Xuân Hoa

Theo Aldgra Fredly - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ, Hàn Quốc tập trận không quân quy mô lớn để răn đe Triều Tiên