Mỹ: Kỷ lục hơn 96.000 ca tử vong do sốc thuốc trong 12 tháng đầu đại dịch COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Số ca tử vong do sử dụng thuốc quá liều ở Hoa Kỳ đã tăng gần 30% trong vòng 12 tháng tính đến tháng 3/2021, theo dữ liệu tạm thời được công bố vào ngày 13/10.

Hoa Kỳ chứng kiến con số cao kỷ lục với 96.779 trường hợp tử vong được báo cáo do sử dụng thuốc quá liều, tăng 29,6% trong khoảng thời gian một năm, kể từ tháng 3/2020 — trùng với thời điểm đại dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát tại nước này. Các số liệu được lấy từ Trung tâm Thống kê Y tế Quốc gia thuộc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) của Hoa Kỳ.

CDC Mỹ nhấn mạnh, những con số này của họ chỉ mang tính tạm thời vì các ca tử vong do sử dụng thuốc quá liều cần phải được ghi lại thông qua "cuộc điều tra kéo dài". Các số liệu mới nhất được đưa ra, sau khi cơ quan liên bang Hoa Kỳ ghi nhận mức tăng 29,7% trong các trường hợp tử vong do sử dụng thuốc được báo cáo trong khoảng thời gian từ tháng 2/2020 đến tháng 2/2021.

Trong tổng số 50 tiểu bang, có 47 bang của Hoa Kỳ đều chứng kiến ​​sự gia tăng về số ca tử vong do dùng thuốc quá liều, được báo cáo trong khoảng thời gian 12 tháng tính đến tháng 3/2021, với tiểu bang Vermont ghi nhận mức tăng cao nhất là 85,1%. Các tiểu bang New Hampshire, New Jersey và South Dakota chứng kiến ​​số ca tử vong do dùng thuốc quá liều của họ giảm trong khung thời gian đó. Mức giảm nhiều nhất được thấy ở South Dakota với mức 16,3%.

Con số tử vong dựa trên hồ sơ tử vong do Trung tâm Thống kê Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, từ 50 tiểu bang và Đặc khu Columbia tiếp nhận và xử lý.

Trao đổi với CNN, quyền Giám đốc Văn phòng Chính sách Kiểm soát Ma túy Quốc gia của Mỹ là bà Regina LaBelle nói: “Điều quan trọng cần nhớ là đằng sau những con số tàn khốc này là gia đình, bạn bè và các thành viên cộng đồng đang đau buồn vì mất người thân”.

Dữ liệu của CDC Mỹ cho thấy, opioid (thuốc giảm đau có tính gây nghiện) chiếm số lượng cao nhất trong số các ca tử vong do sử dụng thuốc quá liều được báo cáo trong khung thời gian đó. Sự gia tăng này dường như được thúc đẩy bởi sự tăng vọt trong việc sử dụng fentanyl, một loại opioid tổng hợp từ lâu đã được cho là nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ tử vong do sử dụng quá liều ngày càng gia tăng ở Hoa Kỳ. Fentanyl thường được sản xuất ở Mexico bằng cách sử dụng các hóa chất được cung cấp từ Trung Quốc, và trộn với các chất ma túy khác để tăng hiệu lực, cũng như được ép thành thuốc giảm đau giả thường được gọi là “oxys Mexico”.

Trước đây, fentanyl chủ yếu được trộn với heroin để tăng hiệu lực của ma túy, nhưng bây giờ nó thường được ép thành những viên nhỏ màu xanh lam và đóng dấu “M30” để giống với màu sắc và nhãn hiệu của thuốc oxycodone theo toa. Người mua có thể không biết thuốc chứa fentanyl, mà chỉ với liều lượng 2 mg fentanyl cũng đủ gây tử vong.

Theo báo cáo của Ủy ban Đánh giá Kinh tế và An ninh Hoa Kỳ - Trung Quốc (U.S.–China Economic and Security Review Commission - USCC) được công bố vào tháng Tám, Trung Quốc vẫn là nguồn chính của dòng fentanyl bất hợp pháp và các chất liên quan đến fentanyl được buôn bán vào Hoa Kỳ, bất chấp chế độ Trung Quốc cấm fentanyl và các chất tương tự của nó vào năm 2019. Tháng trước, Cơ quan Quản lý Hành pháp Dược phẩm (Drug Enforcement Administration - DEA) của Mỹ đã cảnh báo công chúng về “sự gia tăng đáng kể trên toàn quốc” trong vấn nạn thuốc theo toa giả có khả năng gây chết người. Đây là lần đầu tiên chính phủ Mỹ ban hành cảnh báo trên toàn quốc về vấn đề này sau 6 năm.

Trong một cảnh báo an toàn công cộng hiếm hoi vào ngày 27/9, DEA cho biết, hơn 9,5 triệu viên thuốc giả đã bị thu giữ cho đến nay vào năm 2021 - nhiều hơn tổng số bị thu giữ trong hai năm trước đó.

Các số liệu mới được công bố từ CDC được thu thập trong khung thời gian khi các cuộc phong tỏa được thực hiện trên khắp Hoa Kỳ, như một phần của nỗ lực hạn chế sự lây truyền của dịch bệnh COVID-19 do virus Corona Vũ Hán gây ra. Một nghiên cứu được công bố vào tháng Sáu cho thấy, các quy định ở yên trong nhà, hay còn gọi là lệnh phong tỏa, đã không thể cứu sống người dân Mỹ trong đại dịch. Các nhà nghiên cứu cho biết, dù có thể có ít người phải chết vì COVID-19 hơn nhờ những quy định như vậy, các ca tử vong do sử dụng thuốc quá liều, giết người và thương tích không chủ ý lại tăng cao hơn.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Kỷ lục hơn 96.000 ca tử vong do sốc thuốc trong 12 tháng đầu đại dịch COVID-19