Mỹ huấn luyện binh sĩ Ukraine sử dụng hệ thống tên lửa Patriot ở Oklahoma

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Ba (10/1), Lầu Năm Góc xác nhận rằng, quân đội Mỹ sẽ huấn luyện khoảng 100 binh sĩ Ukraine ngay trong tuần tới về cách sử dụng hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không Patriot tại căn cứ Fort Sill, tiểu bang Oklahoma.

“Tôi xin xác nhận rằng, việc huấn luyện cho các lực lượng Ukraine về hệ thống phòng không Patriot sẽ bắt đầu ngay sau tuần tới tại Fort Sill, tiểu bang Oklahoma”, Thư ký Báo chí Quốc phòng, Chuẩn tướng Pat Ryder cho biết trong cuộc họp báo hôm 10/1 của Lầu Năm Góc.

Ông Ryder nói: "Khóa huấn luyện sẽ chuẩn bị cho khoảng 90 đến 100 quân nhân Ukraine biết cách vận hành, bảo trì và bảo dưỡng hệ thống phòng không này. Khóa huấn luyện dự kiến ​​sẽ kéo dài trong vài tháng".

Ukraine đã yêu cầu Mỹ cung cấp hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không Patriot có tên lửa dẫn đường trong nhiều tháng, vì hệ thống này có thể nhắm mục tiêu máy bay, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo tầm ngắn.

Yêu cầu của Ukraine về các hệ thống phòng không Patriot được đưa ra khi các lực lượng Nga tăng cường không kích vào mạng lưới điện của Ukraine.

Trong chuyến thăm gần đây tới Washington DC, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết: “Nga hiện cố gắng sử dụng mùa đông như một vũ khí chiến tranh chống lại Ukraine - người dân bị đóng băng, bị bỏ đói, bị chia rẽ”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy (trái) trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tại Phòng phía Đông của Nhà Trắng, ở Washington, DC, hôm 21/12/2022. (Ảnh: Brendan Smialowski/AFP/Getty Images)

Tháng trước, Mỹ lần đầu tiên đồng ý bắt đầu viện trợ cho Ukraine các hệ thống phòng không Patriot.

Ông Ryder cho biết, một khi Ukraine nhận được các hệ thống tên lửa Patriot được, chúng “sẽ tăng cường năng lực phòng không của Ukraine và giúp người dân Ukraine tự vệ trước các cuộc không kích của Nga”.

Ukraine đủ binh lính để sử dụng một khẩu đội Patriot

Trong cuộc họp báo của Lầu Năm Góc, ông Ryder giải thích rằng, phía Hoa Kỳ chọn Fort Sill làm địa điểm huấn luyện lực lượng phòng không Ukraine vì căn cứ của Quân đội Hoa Kỳ đã điều hành Trường Huấn luyện Pháo binh dã chiến của Lục quân Hoa Kỳ và các đồng minh trong việc sử dụng hệ thống Patriot.

Ông Ryder cũng cho hay, Hoa Kỳ đang tiến hành huấn luyện đủ quân số binh lính Ukraine cần thiết để điều khiển hệ thống phòng không Patriot mà Mỹ đã hứa cung cấp cho Ukraine.

Một khẩu đội Patriot bao gồm một hệ thống phóng gắn trên xe tải với 8 bệ phóng, mỗi bệ có khả năng chứa tới 4 tên lửa đánh chặn, một radar mặt đất, một trung tâm điều khiển và một máy phát điện.

Ông Ryder giải thích: “Theo lý thuyết thì cần khoảng 90 người để vận hành và bảo dưỡng một khẩu đội Patriot. Vì vậy, nếu xét về khả năng vận hành khẩu đội Patriot mà Mỹ sẽ chuyển giao cho Ukraine, thì các số liệu hoàn toàn trùng khớp với những gì chúng ta mong đợi".

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đe dọa tấn công và phá hủy các hệ thống phòng không Patriot mà Mỹ định chuyển giao cho Ukraine.

Mặc dù khóa huấn luyện Patriot thường mất vài tháng, nhưng ông Ryder cho biết, các huấn luyện viên người Mỹ muốn đẩy nhanh quá trình huấn luyện cho các học viên Ukraine.

Ông Ryder nói: “Những binh sĩ đó ở ngoài chiến tuyến càng lâu, thì họ càng ít có khả năng tham chiến. Vì vậy, chúng tôi đang cố gắng làm việc với phía Ukraine để rút ngắn khung thời gian huấn luyện".

Ông Putin tuyên bố sẽ phá hủy các hệ thống tên lửa Patriot ở Ukraine

Hôm 25/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định rằng, Moscow có 'đủ sức' để phá hủy các hệ thống phòng không Patriot mà Hoa Kỳ đã hứa hẹn sẽ chuyển giao cho Ukraine trong gói viện trợ an ninh mới.

“Tất nhiên, chúng tôi sẽ tiêu diệt chúng, 100%!”, ông Putin khẳng định trong cuộc phỏng vấn ngày 25/12 với người dẫn chương trình truyền hình Rossiya-1 Pavel Zarubin, hãng thông tấn nhà nước TASS của Nga đưa tin. Ông chủ Điện Kremlin cũng nhấn mạnh rằng, Ukraine chưa từng sở hữu một hệ thống như vậy.

Một ngày sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ công bố gói viện trợ mới trị giá 1,85 tỷ USD cho Ukraine, ông Putin cho biết "Patriot là một hệ thống khá lỗi thời" và Nga sẽ tìm ra "thuốc giải" cho những hệ thống này. Khoản viện trợ 1,85 tỷ USD này đã nâng tổng viện trợ tài chính của Mỹ dành cho Ukraine lên khoảng 22 tỷ USD.

“Người ta nói rằng các hệ thống Patriot có thể được gửi đến Ukraine. Hãy cứ để họ làm điều đó; [bởi vì] chúng tôi cũng sẽ xóa sổ những hệ thống Patriot này [mà thôi]”, ông Putin nói, theo Điện Kremlin.

Tổng thống Nga cũng nói với đài Rossiya-1 TV rằng, Moscow sẵn sàng tiến hành đàm phán với tất cả các bên liên quan đến cuộc chiến Nga - Ukraine. Cuộc chiến này vừa bước qua ngày thứ 300.

"Chúng tôi sẵn sàng đàm phán với tất cả các bên liên quan đến các giải pháp có thể chấp nhận được, nhưng điều đó tùy thuộc vào họ [Ukraine]. Chúng tôi không phải là phía từ chối đàm phán", ông Putin nói với kênh truyền hình nhà nước Rossiya 1 trong một cuộc phỏng vấn.

Tuy nhiên, có rất ít dấu hiệu cho thấy chiến tranh sẽ kết thúc khi Điện Kremlin tuyên bố rằng, họ sẽ chiến đấu cho đến khi đạt được tất cả các mục tiêu quân sự của mình. Trong khi đó, Kyiv tuyên bố họ sẽ không dừng tay cho đến khi mọi binh sĩ Nga bị trục xuất khỏi toàn bộ lãnh thổ Ukraine, bao gồm cả Bán đảo Crimea mà Nga đã sáp nhập vào năm 2014.

Các cuộc không kích của Nga nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine gần đây đã gia tăng và tước đi nguồn điện dùng cho sưởi ấm cùng nhiều nguồn lực khác của người dân trong những tháng mùa đông khắc nghiệt.

Theo The Epoch Times

Thanh Hải biên dịch

Thế giới


BÀI CHỌN LỌC

Mỹ huấn luyện binh sĩ Ukraine sử dụng hệ thống tên lửa Patriot ở Oklahoma