Mỹ: ít nhất 4 bang kêu gọi Vệ binh Quốc gia để đối phó với khủng hoảng nhân sự ngành y tế

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong tuần này, ít nhất 4 tiểu bang ở Mỹ đã phải kêu gọi thành viên của lực lượng Vệ binh Quốc gia để đối phó với khủng hoảng thiếu nhân viên chăm sóc sức khỏe. Thực trạng này diễn ra trong bối cảnh chính sách sa thải nhân viên ngành y nếu chưa tiêm vaccine Covid-19 có hiệu lực. Các bệnh viện đang quá tải, thiếu giường bệnh với cả bệnh nhân nhiễm Covid-19 và các bệnh khác.

Cuối tuần trước, tiểu bang Indiana trở thành bang mới nhất triển khai Vệ binh Quốc gia tới các bệnh viện. Bộ Y tế Indiana xác nhận với truyền thông địa phương rằng các thành viên Cảnh vệ đã được cử đến 13 cơ sở. Điều này diễn ra sau khi các quan chức của Bộ Y tế Đại học Indiana, hệ thống bệnh viện lớn nhất của bang, đưa ra yêu cầu.

Các quan chức của Đại học Indiana cho biết họ đang đối phó với "mức cao nhất mọi thời đại" của cả bệnh nhân COVID-19 và không COVID-19. Đầu năm nay, khoảng 125 nhân viên chăm sóc sức khỏe của Đại học Indiana đã bị sa thải vì không tuân thủ quy định về vaccine của hệ thống. Vào thời điểm đó, bệnh viện cho biết hầu hết nhân viên bị sa thải là bán thời gian.

“Khi các trường hợp nhiễm Covid-19 tiếp tục gia tăng, tỷ lệ nhập viện của bệnh nhân COVID và không COVID đạt mức cao nhất mọi thời đại, nhu cầu nhân sự gia tăng. Điều này khiến áp lực nhân sự với các thành viên trong nhóm, y tá và nhà cung cấp dịch vụ của IU Health chưa bao giờ lớn hơn bao giờ hết”, Đại học Indiana University Health cho biết vào cuối tuần. Cơ quan này cho biết “sẽ tận dụng tất cả các nguồn lực sẵn có và thu hút các thành viên của Lực lượng Vệ binh Quốc gia của Indiana, kết hợp với Bộ Y tế Indiana, để hỗ trợ trong các khu vực cần thiết.”

Các quan chức cho biết, các đội 6 người Vệ binh Quốc gia gồm cả thành viên có chuyên môn ngành y và không có chuyên môn ngành y sẽ được cử đến bệnh viện của Đại học Indiana trong khoảng thời gian 2 tuần.

Tại New Hampshire, các nhà chức trách đã xác nhận vài ngày trước rằng khoảng 70 thành viên vệ binh quốc gia sẽ được triển khai trong vài tuần tới để hỗ trợ tại các cơ sở chăm sóc y tế.

“Về cơ bản, chúng tôi sẽ bắt đầu với dịch vụ chăm sóc phi lâm sàng trong các bệnh viện; lý do chính là chúng tôi là lực lượng bán thời gian”. Thiếu tướng Vệ binh Quốc gia David Mikolaities nói với truyền thông địa phương. “Và để chúng tôi sử dụng các bác sĩ, y tá và trợ lý bác sĩ của mình, chúng tôi không muốn đứng ngoài hệ thống chăm sóc sức khỏe vốn đang căng thẳng.”

Việc triển khai đó sẽ bắt đầu vào ngày 12 tháng 12 hoặc ngày 13 tháng 12, ông xác nhận.

“Nếu không may trong những tháng mùa đông, tỷ lệ nhập viện tiếp tục tăng, chúng tôi sẽ rất sẵn lòng cung cấp thêm các nguồn lực,” Mikolaities nói.

Thống đốc Maine Janet Mills tham dự Hội nghị thượng đỉnh về hành động khí hậu 2019 tại Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York vào ngày 23 tháng 9 năm 2019. (Timothy A. Clary / AFP qua Getty Images)

Tại Maine, Thống đốc đảng Dân chủ Janet Mills cho biết vào ngày 8 /12 rằng bà đã bổ sung thêm khoảng 75 thành viên Vệ binh Quốc gia hỗ trợ ngành y. Lực lượng này cũng sẽ được sử dụng để cung cấp hỗ trợ phi lâm sàng cho các cơ sở chăm sóc sức khỏe. Tình trạng thiếu nhân viên y tế ở tiểu bang diễn ra sau khi ban hành chính sách buộc tiêm vaccine với nhân viên ngành y; một số tòa án từ chối ngăn chặn chính sách này.

Giám đốc điều hành Joel Botler của một bệnh viện lớn nhất tiểu bang Maine - Trung tâm Y tế Maine - "đã không còn giường chăm sóc bệnh nhân nặng" trong một tuần qua

Và tại New York, Thống đốc Kathy Hochul, cũng là một đảng viên Đảng Dân chủ, đã thông báo rằng Lực lượng Vệ binh Quốc gia của bang sẽ thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ y tế tương tự tại các bệnh viện của bang.

Lực lượng Phòng vệ sẽ triển khai khoảng 120 nhân viên y tế Lục quân và Kỹ thuật viên y tế của Lực lượng Không quân tới 12 cơ sở dài hạn và viện dưỡng lão “để giảm bớt tình trạng thiếu nhân sự”, theo một tuyên bố từ Vệ binh Quốc gia. Thống đốc Kathy Hochul, một đảng viên Đảng Dân chủ, đã ban hành lệnh buộc tiêm vaccine vào đầu tháng 12, trích dẫn những gì bà nói là sự gia tăng theo mùa trong các ca nhiễm COVID-19.

Các nhân sự bổ sung đang được gửi đến các cơ sở ở Goshen, Syracuse, Rochester, Albany, Buffalo, Utica, Plattsburgh, Uniondale, Liberty, Vestal, Olean và Lyons, Cảnh vệ xác nhận trong một tuyên bố.

Quyết định này được đưa ra vài tuần sau khi hàng nghìn nhân viên chăm sóc sức khỏe có trụ sở tại New York được cho nghỉ không lương sau khi chính sách buộc tiêm vaccine COVID-19 của Hochul có hiệu lực. Điều này gây ra sự gián đoạn nhân sự. Cả Hochul và Lực lượng vệ binh đều không đề cập đến chính sách buộc phải tiêm vaccine COVID-19 trong quá trình triển khai.

Thanh Đoàn

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: ít nhất 4 bang kêu gọi Vệ binh Quốc gia để đối phó với khủng hoảng nhân sự ngành y tế