Mỹ kêu gọi LHQ đồng lòng ủng hộ Ukraine, xem nhẹ kế hoạch của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken kêu gọi cộng đồng quốc tế chống lại việc bình thường hóa tội ác của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine, đồng thời xem nhẹ đề xuất chấm dứt xung đột của Bắc Kinh.

Phát biểu tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào thứ Sáu (24/2), ngày kỷ niệm một năm cuộc xâm lược của Nga, ông Blinken nhấn mạnh tầm quan trọng của việc các quốc gia thành viên duy trì các nguyên tắc cơ bản của trật tự quốc tế, chẳng hạn như tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia khác và không nhắm mục tiêu vào dân thường trong chiến tranh.

“Ngày nay, nhiều quốc gia sẽ kêu gọi hòa bình”, ông nói, dường như ám chỉ đến đề xuất hòa bình của Trung Quốc được công bố hôm 24/2. “Lịch sử dạy chúng ta rằng bản chất của hòa bình mới là điều quan trọng”.

Đề xuất 12 bước này được Bộ Ngoại giao Trung Quốc phác thảo nhằm đưa các quốc gia Đông Âu đang xảy ra chiến tranh trở lại bàn đàm phán và hướng thế giới tránh xa tình trạng bên miệng hố hạt nhân. Mặc dù mơ hồ, nhưng kế hoạch được đề xuất dường như ủng hộ yêu sách của Ukraine đối với các khu vực phía đông bị chiếm đóng.

"Chủ quyền, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của tất cả các quốc gia phải được bảo vệ một cách hiệu quả. Tất cả các quốc gia, dù lớn hay nhỏ, mạnh hay yếu, giàu hay nghèo, đều là thành viên bình đẳng của cộng đồng quốc tế”, điểm thứ nhất cho hay.

Đề xuất này khuyên các quốc gia nên từ bỏ "tâm lý Chiến tranh Lạnh" và không theo đuổi "an ninh của chính mình mà đánh đổi an ninh của người khác" trong một thông điệp có thể gửi tới Hoa Kỳ và liên minh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) từ lâu đã chỉ trích việc mở rộng NATO, đồng thời đưa ra một tuyên bố chung với Nga vài tuần trước cuộc xung đột phản đối "sự mở rộng hơn nữa của NATO" và so sánh nó với hệ tư tưởng Chiến tranh Lạnh đã lỗi thời.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc gặp bên lề hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) tại Samarkand, Uzbekistan, hôm 15/9/2022. (Ảnh: Alexandr Demyanchuk/Sputnik/AFP/Getty Images)

Các ý tưởng khác trong kế hoạch của Bắc Kinh bao gồm tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất khẩu ngũ cốc đến và đi từ các vùng chiến sự, bảo vệ các nhà máy điện hạt nhân và dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đơn phương của các chính phủ nước ngoài.

Đáp lại, Ngoại trưởng Blinken đã chỉ trích sáng kiến ​​này, nói rằng các chính phủ "không nên rơi vào sự tương đương sai lầm của việc thúc giục hai bên ngừng giao tranh”.

Ngoại trưởng tuyên bố rằng Hoa Kỳ "sẵn sàng tham gia vào bất kỳ nỗ lực ngoại giao thực chất nào để ngăn chặn các hành vi gây hấn của Nga đối với Ukraine". Mặt khác, chính quyền ông Biden đã dựng lên những rào cản và điều kiện ngoại giao.

Khi được hỏi liệu ông Biden có sẵn sàng đàm phán trực tiếp với ông Putin hay không, Thư ký báo chí Lầu Năm Góc Sabrina Singh nói với The Epoch Times trong cuộc họp báo của Bộ Quốc phòng hôm thứ Tư (22/2) rằng "các cuộc đối thoại đơn lẻ với Nga" là điều không thể.

"Ukraine mới là bên bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Người Ukraine đang bị tàn sát trên chiến trường. Do đó, Ukraine có toàn quyền tham gia vào bất kỳ cuộc đàm phán nào”, bà nói.

Ông Blinken kết thúc bài diễn văn của mình bằng một câu chuyện của một bé gái Ukraine 10 tuổi có gia đình bị thiệt mạng trong một cuộc pháo kích của Nga. Cô bé Veronika được giải cứu khỏi đống đổ nát với mảnh đạn găm vào đầu.

Để ngăn chặn những thảm kịch kinh hoàng như vậy, ông kêu gọi các quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc tuân theo nguyên tắc nền tảng khi thành lập của tổ chức quốc tế này.

Ông trích dẫn câu đầu tiên của Hiến chương Liên Hợp Quốc: "Chúng tôi, nhân dân các quốc gia liên hiệp quyết tâm phòng ngừa cho những thế hệ tương lai khỏi thảm họa chiến tranh” và nói thêm rằng: “Đã đến lúc thực hiện cam kết đó”.

Tuy nhiên, những người chỉ trích cho rằng, việc phương Tây đang viện trợ quân sự cho Ukraine sẽ kéo dài cuộc xung đột đẫm máu và làm suy yếu động lực đàm phán của Kyiv.

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ kêu gọi LHQ đồng lòng ủng hộ Ukraine, xem nhẹ kế hoạch của Trung Quốc