Mỹ kêu gọi Nhật Bản và Hàn Quốc lên tiếng về Trung Quốc trước khi ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 13/11 (giờ Mỹ), Hoa Kỳ kêu gọi Nhật Bản và Hàn Quốc, bất chấp mối quan hệ thương mại với Bắc Kinh, lên tiếng phản đối việc Trung Quốc đối xử với người Hồi giáo thiểu số và các hành động xấu của Trung Quốc đối với Hong Kong và Đài Loan.

Marc Knapper, Phó trợ lý Bộ trưởng phụ trách các vấn đề về Hàn Quốc và Nhật Bản đã đưa ra những bình luận thẳng thắn hướng đến các đồng minh thân cận của Mỹ, khi Tokyo và Seoul chuẩn bị tham gia ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) do Trung Quốc hậu thuẫn vào cuối tuần này.

Tham gia việc ký kết này còn có 13 nền kinh tế thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Hiệp định này có thể trở thành hiệp định thương mại tự do lớn nhất thế giới.

Ông Knapper nhấn mạnh tầm quan trọng của việc Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan và các nước Đông Nam Á hợp tác cùng nhau và với Hoa Kỳ để đảm bảo dữ liệu về công dân của các nước được bảo vệ trước sự xâm phạm của chính quyền Trung Quốc.

Phát biểu từ Seoul tại một sự kiện trực tuyến do Viện nghiên cứu Brookings tổ chức, ông Knapper cho biết, Washington hiểu Nhật Bản và Hàn Quốc có “mối quan hệ rất phức tạp và nhiều khía cạnh” với Trung Quốc.

“Bất kể thực tế là có những mối quan hệ thương mại rất quan trọng và những mối quan hệ khác… tất cả chúng ta đều có thể đứng lên và lên tiếng khi thấy hành vi xấu từ Trung Quốc”.

Ông Knapper cũng cho biết rằng, Washington không yêu cầu Nhật Bản và Hàn Quốc "cắt đứt hoặc kiềm chế" Trung Quốc, nhưng "Chúng tôi hy vọng và mong đợi rằng Hàn Quốc và Nhật Bản và những nước khác sẽ đứng lên và lên tiếng về những [hành vi xấu] này”.

“Các quốc gia như Hoa Kỳ, Hàn Quốc, và Nhật Bản, có trách nhiệm thay mặt nền dân chủ, lên tiếng vì tự do, bởi vì nếu chúng ta không làm vậy thì ai sẽ [làm]?”

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung và việc Tổng thống Mỹ Donald Trump tập trung vào “Nước Mỹ trước tiên” đã và đang thay đổi sự tập trung của Mỹ thuộc chương trình của Tổng thống tiền nhiệm Barack Obama nhằm hoàn thành RCEP. Hiệp định này vốn được nhiều người coi là cơ hội cho Bắc Kinh thiết lập một chương trình thương mại khu vực.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ kêu gọi Nhật Bản và Hàn Quốc lên tiếng về Trung Quốc trước khi ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện